BRICS dự kiến ngày ra mắt đồng tiền chung, cập nhật về hệ thống thanh toán thay thế SWIFT

11-06-2024 11:35|Quỳnh Vân

Đại diện BRICS của Ấn Độ mới đây đã hé lộ thêm về kế hoạch của liên minh nhằm loại bỏ đồng USD bằng tiền BRICS.

Theo ông Binod Singh Ajatshatru - Giám đốc Viện BRICS ở New Delhi (Ấn Độ), khối này đang nỗ lực triển khai đồng tiền chung trong 3-4 năm tới, có thể ra mắt sớm nhất là vào năm 2027.

Bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) tại Nga tuần trước, ông nhận định: “Để loại bỏ đồng USD, chúng ta phải cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Nếu Nga, Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng nhanh, có thể đến năm 2027 chúng tôi sẽ có đồng tiền chung”.

BRICS dự kiến ngày ra mắt đồng tiền chung, cập nhật về hệ thống thanh toán thay thế SWIFT
Ông Ajatshatru lạc quan rằng BRICS có thể loại bỏ đồng USD thành công trong thời gian này. Ảnh: Reuters

Ông nói thêm rằng: "Ấn Độ là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất. Chúng tôi phải mua hàng hóa từ 3 đối tác thương mại khác nhau. Nếu thanh toán bằng đồng tiền BRICS, chúng tôi sẽ tiết kiệm tới 40-50 tỷ USD mỗi năm".

Theo Sputnik, BRICS đã khởi động chương trình phi USD hóa sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga vào tháng 2/2022 vì cuộc xung đột với Ukraine.

Ý tưởng này trở nên mạnh mẽ hơn trong tháng qua khi nhiều quốc gia tìm cách loại bỏ đồng USD trong giao thương quốc tế. Trong đó, Nga và Trung Quốc đều giảm mạnh tỉ trọng dùng đồng tiền Mỹ.

Khoảng 90% thương mại song phương giữa 2 nước đang được thanh toán bằng đồng rúp lẫn đồng NDT.

Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller bình luận: “Nếu lệnh trừng phạt và chính sách hạn chế của Nhà Trắng kéo dài thì bối cảnh thanh toán xuyên biên giới sẽ thay đổi, bao gồm cả sự tăng trưởng nhanh chóng của các loại tiền kỹ thuật số và đặt ra thách thức đối với vai trò thống trị của đồng USD”.

Ông Waller giải thích, không chỉ Nga và Trung Quốc, mà ngay cả các thành viên BRICS là Ấn Độ và thành viên mới UAE cũng đang hỗ trợ kế hoạch phi USD hóa thông qua giao dịch bằng đồng nội tệ chứ không phải đồng USD.

Nếu xu hướng này tiếp tục, BRICS sẽ được lợi trong khi Mỹ sẽ thua thiệt trên lĩnh vực tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, ông Waller lưu ý, bất chấp những mối đe dọa, đồng USD sẽ đứng đầu so với tất cả các loại tiền tệ địa phương hàng đầu.

Trang Watcher.guru đưa tin, cũng tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersurg, ông Alexander Zhukov - Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga đã cập nhật thông tin mới nhất về hệ thống thanh toán chung của BRICS.

BRICS dự kiến ngày ra mắt đồng tiền chung, cập nhật về hệ thống thanh toán thay thế SWIFT
Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersurg 2024 được tổ chức tại Nga vào tuần trước.Ảnh: Sputnik Global

Ông Zhukov cho hay, 80% các khoản thanh toán cho BRICS đang được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia. Đồng thời, ông tin rằng khối có khả năng mở rộng việc sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nhấn mạnh: “Cần tăng cường vai trò của BRICS trong hệ thống tài chính quốc tế và mở rộng việc sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán. Việc tạo ra một hệ thống thanh toán độc lập với ngoại tệ và hệ thống ngân hàng nước ngoài là điều cần thiết”.

Theo ông, hệ thống này là “một trong những hướng đi quan trọng” của hợp tác kinh tế BRICS. Dự án này còn có tầm quan trọng đặc biệt đối với Nga khi quốc gia này phải hứng chịu một loạt lệnh trừng phạt khiến các ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT của phương Tây.

Dù vậy, ông Zhukov cho biết, hiện nay 80% tổng giao dịch thương mại của Nga được thực hiện bằng nội tệ và đây là xu hướng chính đối với các quốc gia thành viên BRICS.

>> Bị 'đe dọa' trước nỗ lực phi USD hóa của BRICS, Fed thừa nhận chính Mỹ đã 'châm ngòi'

Nga bị loại khỏi hệ thống USD, ông Putin tự tin quay sang tiền tệ các nước BRICS

Mòn mỏi chờ được chấp nhận vào EU mà không được, quốc gia NATO quay sang xin vào BRICS

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/brics-du-kien-ngay-ra-mat-dong-tien-chung-cap-nhat-ve-he-thong-thanh-toan-thay-the-swift-238201.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BRICS dự kiến ngày ra mắt đồng tiền chung, cập nhật về hệ thống thanh toán thay thế SWIFT
POWERED BY ONECMS & INTECH