BSC cho rằng, năm 2023, các doanh nghiệp dệt may sẽ khó ký đơn hàng mới khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và tồn kho ở các thị trường vẫn cao.
Trong báo cáo về triển vọng ngành dệt may năm 2023, CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) cho rằng các doanh nghiệp ngành này có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong ký kết đơn hàng trong bối cảnh suy thoái kinh tế, các khách hàng phải tiếp tục xử lý hàng tồn kho.
Ở mảng may truyền thống, BSC cho rằng thị trường Mỹ với mức hàng tồn kho đang cao và rủi ro suy thoái tiếp tục giảm giá trị đơn hàng ký mới trong năm 2023. Thị trường EU với nền kinh tế dự kiến gặp nhiều khó khăn hơn Mỹ cũng sẽ gặp áp lực cắt giảm đơn hàng mới.
Còn với mảng sợi, BSC cho rằng năm 2023, giá sợi tiếp tục giao dịch quanh mức nền thấp khi nhu cầu may truyền thống suy giảm do hàng tồn kho cao và nhu cầu mua sắm giảm sút khi kinh tế thế giới suy thoái.
Trước đó năm 2022, xuất khẩu dệt may đạt 37,5 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2021, trong đó Mỹ vẫn đang là đối tác xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch 17,3 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2021 và chiếm 46,2% tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
Cũng trong năm 2022, xuất khẩu xơ, sợi dệt của Việt Nam đạt 1,5 triệu tấn, tương đương 4,7 tỷ USD, giảm 18,5% về lượng và giảm 16% về giá trị so với năm 2021.
Trong bối cảnh đơn hàng và giá xuất khẩu hàng dệt may, xơ sợi đều giảm, chi phí đầu vào vẫn ở mức cao, kết quả kinh doanh quý 4/2022 của 12 doanh nghiệp lớn trong ngành cũng lao dốc.
BSC thống kê tổng doanh thu quý 4/2022 của 12 doanh nghiệp đạt 12.910 tỷ đồng, giảm 9% so với quý trước và cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 365 tỷ đồng, giảm 58% so với quý trước và giảm 68% so với quý 4/2021.
Chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu EVFTA: Thách thức mới của doanh nghiệp dệt may Việt
Một doanh nghiệp dệt may 'khát' đơn hàng suốt 18 tháng, 'khánh kiệt' vì 1 quyết định của Amazon