Sức khoẻ

Bước vào tuổi trung niên, tránh 5 sai lầm này khi tập thể dục để kéo dài tuổi thọ

Quỳnh Lâm 20/10/2023 - 10:51

Đối với người trung niên và người già trên 50 tuổi, những phương pháp tập luyện không hợp lí có thể gây hại cho cơ thể, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Tập thể dục thường xuyên và dinh dưỡng hợp lý giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần. Ở tuổi trung niên, tập thể dục quan trọng nhằm duy trì sức khỏe tổng thể, phòng bệnh và nâng cao tuổi thọ. Tuy nhiên, tập thể dục sai cách có thể giảm lợi ích, tăng nguy cơ chấn thương. Dưới đây là những sai lầm cần tránh khi luyện tập.

Tránh bài tập rèn sức bền

Ở độ tuổi trung niên, khối lượng cơ bắp giảm tự nhiên dẫn đến giảm sức mạnh và tăng nguy cơ chấn thương. Nếu chỉ ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như aerobic, bỏ qua các hoạt động rèn luyện sức bền cũng không tốt.

Empty

Một số bài tập rèn luyện sức bền như tập tạ, chống đẩy hỗ trợ xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp, cải thiện mật độ xương khi duy trì đều đặn 3-4 lần mỗi tuần.

Không khởi động và giãn cơ

Bỏ qua các bài tập khởi động có thể dẫn đến căng và bong gân. Tương tự, không thư giãn cơ bắp đúng cách sau khi tập thể dục có thể gây đau nhức, cứng cơ. Nên dành một vài phút cho khởi động và thư giãn để chuẩn bị tốt cho việc tập luyện và hỗ trợ phục hồi.

Luyện tập quá sức

Người trung niên và người cao tuổi nên tập thể dục 3-5 lần một tuần, thời gian cho mỗi bài tập nên được kiểm soát trong khoảng 30-60 phút. Tập thể dục quá mức có thể dễ dàng dẫn đến mệt mỏi về thể chất và hao mòn khớp, trong khi tập thể dục không đủ không thể đạt được hiệu quả bảo tồn sức khỏe.

Bỏ qua các bài tập tim mạch

Các bài tập này góp phần duy trì tim và phổi khỏe mạnh, kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường, tăng huyết áp. Chúng bao gồm đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc đạp xe. Nên duy trì với tần suất 4-5 lần, khoảng 120-150 phút mỗi tuần.

Tập luyện sai tư thế

Empty

Người trung niên và người cao tuổi cũng nên chú ý đến tư thế, kỹ thuật luyện tập thể thao. Tư thế và kỹ thuật không đúng có thể dễ dàng dẫn đến căng cơ, tổn thương khớp, nếu đúng có thể làm giảm hiệu quả nguy cơ chấn thương khi chơi thể thao.

Vì vậy, người trung niên và người cao tuổi nên thực hiện đầy đủ các hoạt động khởi động trước khi tập thể dục. Đồng thời, nắm vững các kỹ năng tập thể dục đúng cách, chú ý đến việc kiểm soát hơi thở và nhịp tim.

Ngoài ra, người trung niên và người già nên kết hợp tập thể dục vào cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh việc tập thể dục, chúng ta cũng nên chú ý đến việc điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và trạng thái tinh thần.

Một chế độ ăn uống hợp lí có thể cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng để đảm bảo hoạt động bình thường của cơ thể. Nghỉ ngơi đầy đủ có thể phục hồi sự mệt mỏi về thể chất và nâng cao khả năng miễn dịch.

5 triệu chứng không đau cảnh báo ung thư đã âm thầm phát triển: Có 2/5 dấu hiệu này cần phải đi khám ngay

Những người cao tuổi chia sẻ bí quyết sống lâu, hạnh phúc giới trẻ hay bỏ qua

5 thói quen hằng ngày của người Nhật giúp trường thọ, sống lâu mà ai cũng có thể làm

6 thói quen xấu người sau 50 tuổi cần loại bỏ để sống lâu, sống khỏe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/buoc-vao-tuoi-trung-nien-tranh-5-sai-lam-nay-khi-tap-the-duc-de-keo-dai-tuoi-tho-d110130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bước vào tuổi trung niên, tránh 5 sai lầm này khi tập thể dục để kéo dài tuổi thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH