“Cá mập” Shark Tank giành giật startup máy chiếu Make in Viet Nam

26-12-2023 18:28|PV

Hãng máy chiếu Make in Viet Nam Beecube hiện là startup nổi bật nhất tại Shark Tank 2023. Đây là startup đầu tiên trong năm nay buộc “cá mập” phải rút “vé vàng” săn đón.

Tập 13 của Shark Tank mùa 6 chứng kiến thương vụ gọi vốn đầy hấp dẫn của Beecube. Đây là startup máy chiếu Make in Viet Nam do Phan Anh Vũ - một cựu sinh viên đại học Ngoại thương là nhà sáng lập và điều hành thương hiệu.

Chia sẻ về cơ duyên thành lập Beecube, Anh Vũ cho biết, thời đi học, trong một lần tham dự một lớp học có máy chiếu, anh đã cảm thấy vô cùng thích thú và nảy ra suy nghĩ “Tại sao người ta không mang máy chiếu về xem phim? Chỉ để trình chiếu slide thế này thì phí quá”. 

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, Anh Vũ nhận thức được rằng chi phí cho một chiếc máy chiếu khá đắt đỏ. Chúng cũng khá thô kệch, cồng kềnh nên chỉ được dùng chủ yếu ở các cuộc họp, hội nghị,... 

may chieu beecube shark tank startup 2.jpg
Nhà sáng lập Phan Anh Vũ startup máy chiếu Beecube.

Bắt đầu từ ý tưởng này, Anh Vũ tập trung tìm tòi và nghiên cứu các sản phẩm máy chiếu mini từ năm 2019. Đến năm 2021, anh quyết định cho ra đời thương hiệu Beecube. Đây là thương hiệu Việt đầu tiên phát triển và thương mại các sản phẩm máy chiếu mini thông minh, phục vụ nhu cầu trải nghiệm nghe, nhìn trên màn ảnh rộng. 

Theo nhà sáng lập Phan Anh Vũ, so với máy chiếu truyền thống, Beecube có ngoại hình nhỏ gọn, tiện lợi, dễ di chuyển và có tính trang trí. Lợi điểm cạnh tranh của Beecube là phân chia dòng sản phẩm rất rõ ràng với các mức giá từ 2 triệu, 4 triệu, 6 triệu, 16 triệu đồng. Giá thành sẽ tương ứng với cấu hình sản phẩm. 

Sau 2,5 năm hoạt động, Beecube đã đạt doanh thu 7 tỷ đồng vào năm 2021, 25 tỷ đồng năm 2022 và dự kiến năm 2023 là 39 tỷ đồng với cộng đồng người dùng khoảng 20.000 thành viên.

Hiện doanh thu của Beecube đang phân theo tỷ trọng 70% online (trực tuyến) và 30% offline (trực tiếp). Mục tiêu năm 2024 và 2025 của Beecube là nâng tỷ trọng bán hàng trực tiếp tới tay người dùng và tìm kiếm thị trường mới bằng cách go global (đi ra toàn cầu).

Sau khi tìm hiểu, cả Shark Bình và Shark Hưng đều dành nhiều lời khen cho Beecube. Tuy vậy, Shark Minh Beta là người đầu tiên đưa ra đề nghị đầu tư 8 tỷ cho 25% cổ phần.

Với sự khẳng định đầy tự tin của startup là có thể giúp thu hồi vốn trong vòng 3-4 năm, Shark Bình lập tức đưa ra đề nghị cho Beecube vay 8 tỷ đồng với điều kiện Beecube phải chia cổ tức và sau khi thu hồi vốn thì Chủ tịch NextTech sẽ nhận lãi 20%.

Về phía Shark Tuệ Lâm, cô bày tỏ sự ngưỡng mộ với nỗ lực của founder trẻ tuổi, đồng thời vị “cá mập” đến từ quỹ Nextrans đề nghị startup lựa chọn đàm phán riêng với mình. 

may chieu beecube shark tank startup 4.jpg
Beecube là startup đầu tiên nhận "vé vàng" của Shark Tank mùa 6. 

Ngay lúc này, Shark Minh lập tức rút ra tấm “vé vàng” của chương trình để giành lấy quyền ưu tiên đàm phán với startup. Đây cũng là tấm “vé vàng” đầu tiên xuất hiện trong chương trình Shark Tank mùa 6. Với tấm vé này, nhà đầu tư sẽ “thưởng nóng” cho startup với mệnh giá tối thiểu là 100 triệu đồng để được “độc quyền” đàm phán thương vụ.

Lý giải cho quyết định bất ngờ trên, Chủ tịch Beta cho biết “vì anh quá thích” sản phẩm này. “Mình không chỉ làm máy chiếu. Mình có thể dùng tư duy, cách làm này để làm nhiều sản phẩm khác. Anh muốn sẽ dùng tinh hoa, trí tuệ Việt Nam và cách chúng ta làm thương hiệu, tiết chế được chi phí nhưng tạo ra một sản phẩm tốt”, Shark Minh Beta nói thêm.

Sau đó, nhà sáng lập Phan Anh Vũ của Beecube đã quyết định nhận tấm “vé vàng” và đồng ý với đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng cho 22,5% cổ phần của Shark Minh Beta, khép lại thương vụ đầy kịch tính của startup máy chiếu mini thương hiệu Việt.

Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nâng cấp, bổ sung nhiều chức năng mới

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Quốc gia Đông Nam Á dồn sức cho các startup bán dẫn, quyết lấy lại vị thế 'Thung lũng Silicon của phương Đông'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ca-map-shark-tank-gianh-giat-startup-may-chieu-make-in-viet-nam-2231221.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Cá mập” Shark Tank giành giật startup máy chiếu Make in Viet Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH