Sống

"Cá mập" trẻ nhất Shark Tank chỉ ra khoản đầu tư lãi nhất năm 2023: Warren Buffett và nhiều tỷ phú cũng đã rót tiền từ lâu

Quỳnh Như 25/09/2023 09:37

Theo nữ "cá mập", không chỉ năm 2023 mà bất kỳ năm nào, chúng ta cũng phải đầu tư vào thứ này càng nhiều càng tốt.

Trong số dàn "cá mập" vừa được công bố tại lễ khởi động Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mới đây, Lê Hàn Tuệ Lâm (1994) là một trong những cái tên thu hút nhiều chú ý. Shark Tuệ Lâm là gương mặt hoàn toàn mới trên chương trình Shark Tank năm nay.

Shark Tuệ Lâm tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, có kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty khác nhau như: Phân tích tài chính tại IP Communications, gia nhập Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) từ năm 2019 với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ, biên tập tại chuyên trang tài chính quốc tế IF24h, chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank, gia nhập Base.vn - nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp của Việt Nam.

Shark Tuệ Lâm là "cá mập" trẻ tuổi nhất tham gia Shark Tank Việt Nam từ trước đến nay. Ảnh: VTV.

Hiện nữ "cá mập" đang là Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam. Tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 6, cô định hướng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn sớm. Vị cá mập mới thể hiện mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các startup ở các vòng gọi vốn sau. Dù có tuổi đời trẻ nhất, song các hoạt động của cô trong lĩnh vực đầu tư và thành tích cá nhân khiến nhiều người nể phục.

Theo dõi trang cá nhân của Shark Tuệ Lâm, vị "cá mập" này thường xuyên chia sẻ các quan điểm đầu tư và nhận được lượt tương tác từ người theo dõi. Chẳng hạn như chia sẻ về vấn đề đầu tư năm 2023, Shark Tuệ Lâm cho rằng mỗi người nên đầu tư vào bản thân càng nhiều càng tốt. Ai có tiền đầu tư vào tiền, ai có nhiều thời gian thì đầu tư thời gian. Cô cho rằng chẳng ai là không có gì để đầu tư, mỗi chúntg ta hoặc có 1 hoặc có cả 2.

Nữ "cá mập" chia sẻ, năm nào thì cũng nên đầu tư vào bản thân, nhưng năm 2023 nên đầu tư nhiều hơn. Bởi đây là năm tương đối khó khăn, dù bỏ tiền vào kênh nào thì lợi tức cũng không kỳ vọng quá 10-15%, chỉ đầu tư vào bản thân mới "compound" được 50-70% (tăng lương, kiến thức, network, etc).

Shark Tuệ Lâm nhấn mạnh đầu tư vào bản thân có 3 hạng mục chính:

- Não (50%): Học nhiều hơn, đọc nhiều hơn, đừng tiếc tiền cho sách hay các khoá học. Nhớ là học gì cũng không thừa, kể cả mấy thứ nho nhỏ như cắm hoa, pha trà, trồng cây,…

- Sức khoẻ (30%): Ăn uống tử tế, thay vì uống cà phê, trà sữa, ăn vặt thì nên dành tiền đó mua gói tập gym hoặc yoga, khám sức khoẻ định kỳ. Ai có điều kiện thì nên mua bảo hiểm nhân thọ.

- Hình thức (20%): Quần áo, giày dép, phụ kiện,… không cần nhiều nhưng nên mua đồ chất lượng. Với phụ nữ phải nhớ bước chân ra khỏi cửa, hình thức chỉn chu, tươm tất luôn quan trọng. Nếu muốn đẹp thì nên tập trung vào vóc dáng và làn da. Có 2 thứ đó thì mặc gì cũng đẹp, không cần tốn quá nhiều tiền mua quần áo.

Nữ "cá mập" cho biết cô dành đến 85% "budget" (ngân sách) cho việc học và năm nào cũng đặt mục tiêu phải "giải ngân" hết "budget" này.

Trước Shark Tuệ Lâm, nhiều doanh nhân, tỷ phú cũng từng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học. Chẳng hạn như nhà đầu tư lỗi lạc Warren Buffett từng tuyên bố: “Khoản đầu tư tốt nhất mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện là đầu tư vào chính bản thân họ”. Vị tỷ phú dành 80% thời gian làm việc trong ngày để đọc và nghiền ngẫm.

Quan điểm của Shark Tuệ Lâm khá tương đồng với tỷ phú Warren Buffett.

Nhà đầu tư huyền thoại nhấn mạnh “năng lực chính là thứ luôn đồng hành cùng bạn, tồn tại cùng bạn dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào" và “khoản đầu tư tốt nhất là đầu tư cho bản thân và nó hoàn toàn không bị đánh thuế". Không ngừng học hỏi, đầu tư vào bản thân là cách tốt nhất để đứng vững trong mọi biến động của thị trường.

Đại đa số chúng ta đều ngừng học sau khi ra trường. Nhưng thực tế, việc học là việc cả đời, bạn không chỉ phải chăm chỉ học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà còn phải duy trì thói quen học hỏi sau khi ra trường và không ngừng nâng cao kiến thức cho bản thân. Đây mới là sự đầu tư khôn ngoan nhất. Hiện tại là thời đại của sự thay đổi, vì vậy, chúng ta cần phải không ngừng học hỏi và bắt kịp tốc độ của thời đại.

Công trình đồ sộ 4.500m2 từng đẹp nhất Á Đông được người Việt tự thiết kế, chi phí xây dựng lên đến 150.000 lượng vàng

Bước sang tuần mới, 5 con giáp khổ tận cam lai, tài vận gõ cửa, càng khiêm tốn càng được bề trên che chở

Đi qua những đêm trăng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ca-map-tre-nhat-shark-tank-chi-ra-khoan-dau-tu-lai-nhat-nam-2023-warren-buffet-va-nhieu-ty-phu-cung-da-rot-tien-tu-lau-202268.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Cá mập" trẻ nhất Shark Tank chỉ ra khoản đầu tư lãi nhất năm 2023: Warren Buffett và nhiều tỷ phú cũng đã rót tiền từ lâu
POWERED BY ONECMS & INTECH