Các quan chức Fed ủng hộ giảm tốc độ nâng lãi suất

11-11-2022 15:47|

Sau khi báo cáo lạm phát, thị trường chứng khoán Mỹ bùng nổ, tăng mạnh nhất 2 năm và lợi suất trái phiếu kho bạc cũng giảm mạnh.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang xem xét về việc điều chỉnh các đợt tăng lãi suất sau những tín hiệu tích cực về lạm phát tháng 10. Theo Bloomberg. 4 quan chức của Fed đã ủng hộ việc nâng lãi suất chậm lại, đồng thời nhấn mạnh rằng vẫn sẽ phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Bà Lorie Logan, Chủ tịch chi nhánh Dallas của nhận định sẽ sớm tới thời điểm thích hợp để giảm tốc độ tăng lãi suất nhằm đánh giá tốt hơn về sự thay đổi của các điều kiện tài chính và kinh tế. Tuy nhiên theo bà Logan, mức tăng lãi suất chậm hơn này không nên được coi là động thái nới lỏng chính sách”.

Những dữ liệu được công bố vào hôm 10/11 cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt nhiều hơn dự tính vào tháng 10, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Vào tháng 9, CPI của Mỹ đã tăng 8,2%.

“Dữ liệu CPI lần này là một tín hiệu đáng hoan nghênh, nhưng vẫn sẽ còn một chặng đường dài”, bà Logan nói. Lạm phát không chỉ vượt qua mục tiêu 2% của Fed, “mà với việc tổng nhu cầu tiếp tục vượt xa nguồn cung, lạm phát đã liên tục cao hơn dự báo”.

Tin tức về CPI tốt hơn dự kiến đã khiến lợi suất trái phiếu giảm mạnh. Nhà đầu tư đặt cược mạnh hơn vào khả năng Fed sẽ điều chỉnh quy mô của đợt tăng lãi suất vào tháng 12 xuống còn 50 điểm cơ bản, và lãi suất sẽ đạt đỉnh khoảng 4,8% vào năm tới.

Cùng quan điểm, Chủ tịch chi nhánh San Francisco của Fed, bà Mary Daly nói cho rằng “Giảm tốc độ thắt chặt là một khả năng đáng để suy nghĩ" nhưng cũng cảnh báo rằng các đợt tăng lãi suất sẽ tiếp tục diễn ra. “Dữ liệu của một tháng không tạo nên chiến thắng, đây chỉ là một thông tin tích cực, và chúng ta cần phải xem xét một loạt thông tin.

Bà Daly cho biết mức đỉnh lãi suất mà Fed sẽ nâng lên là không chắc chắn và có thể trên 4,5%. Bà cũng muốn Fed sẽ thận trọng hơn để đạt đến mục tiêu này.

Bà Daly chia sẻ bản thân ủng hộ cách tiếp cận dần dần để có thể phát hiện ra lãi suất phù hợp.

Theo hãng tin Reuters, một số nhà phân tích cho rằng CPI tháng 10 mới là sự khởi đầu hạ nhiệt lạm phát ở Mỹ. 

Chuyên gia Omair Sharif của Inflation Insights nhận định trong một báo cáo Chỉ số lạm phát thàng 10 ghi nhận tín hiệu tích cực không phải là trường hợp ngoại lệ. Đây là bước đầu hạ nhiệt của lạm phát.

Nhà đầu tư nhìn chung chưa kỳ vọng Fed sẽ sớm chuyển sang cắt giảm lãi suất, nhưng ít nhất họ tin rằng Fed sẽ giảm bớt tốc độ tăng lãi suất hoặc tạm dừng việc tăng lãi suất sớm hơn dự tính.

Thị trường hiện kỳ vọng Fed sẽ chuyển sang nâng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp vào tháng 12. Thị trường lãi suất tương lai đang phản ánh rằng lãi suất cực đại trong chu kỳ này sẽ là mức 4,75-5% thiết lập vào tháng 3/2023.

Fed giảm lãi suất 0,5%, nhiều nhà đầu tư lo lắng

VN-Index vượt mốc 1.270 điểm trong phiên cổ phiếu SSB, BMP tăng trần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-quan-chuc-fed-ung-ho-giam-toc-do-nang-lai-suat-157771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các quan chức Fed ủng hộ giảm tốc độ nâng lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH