Các thương vụ bán vốn của SHB, Thaco, Vincom Retail có thể mang về nguồn ngoại tệ lớn, giúp ổn định tỷ giá

19-07-2023 15:47|Nhật Huy

Theo các chuyên gia, trong 6 tháng cuối năm, hỗ trợ tỷ giá không tăng mạnh, nguồn cung ngoại tệ sẽ tiếp tục đến từ xuất siêu, FDI và kiều hối.

Theo báo cáo triển vọng nửa cuối năm 2023 của Chứng khoán KB (KBSV), các chuyên gia cho hay xét trong 6 tháng đầu năm, bất chấp chính sách tiền tệ nới lỏng, VND vẫn là một trong những đồng tiền duy trì sức mạnh tốt nhất trong khu vực do nguồn cung ngoại tệ dồi dào.

Do đó, những lợi thế này vẫn được duy trì trong nửa cuối năm, hỗ trợ tỷ giá không tăng mạnh. Nguồn cung ngoại tệ sẽ tiếp tục đến từ xuất siêu, FDI và kiều hối.

Ngoài ra, một số thương vụ bán vốn lớn kỳ vọng có thể diễn ra ở SHB, Thaco, Vincom Retail và phát hành trái phiếu quốc tế của CTCP Vinhomes (Mã: VHM) có thể mang về nguồn ngoại tệ lớn cho hệ thống.

Với các yếu tố tác động trái chiều ở trên, tỷ giá USD/VND sẽ tăng khoảng 2% trong năm nay, lên quanh mức 24.100 VND/USD (với tỷ giá liên ngân hàng). Với định hướng hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, giảm lãi suất, KBSV cho rằng mức mất giá này sẽ không khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải có hành động cụ thể để ổn định tỷ giá như tăng lãi suất, hay bán ra dự trữ ngoại hối.

Trên thực tế, việc VND giảm giá ở một mức độ vừa phải cũng sẽ mang lại tác động tích cực đối với hoạt động xuất khẩu, dù có thể phải đánh đổi với sự ổn định vĩ mô, đặc biệt liên quan đến dòng chảy vốn.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá trong 6 tháng cuối năm là rất đáng chú ý trong đó do xu hướng tăng của DXY cùng sự trái chiều chính sách giữa NHNN và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

DXY dự báo sẽ có xu hướng tăng nhẹ trong nửa cuối năm do Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm; kinh tế Mỹ vẫn đang cho thấy sự vững mạnh hơn kỳ vọng và chính sách tiền tệ mở rộng tại Trung Quốc và Nhật Bản.

Ngoài ra, diễn biến trái chiều về mặt chính sách của Fed (tiếp tục tăng lãi suất và duy trì nền lãi suất ở mức cao) và NHNN (với 4 lần hạ lãi suất nửa đầu năm và có thể có thêm đợt hạ lãi suất thời gian tới) được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong 6 tháng cuối năm.

Diễn biến này khiến chênh lệch lãi suất USD và VND được nới rộng với lãi suất USD cao hơn đáng kể, kích hoạt các hoạt động giao dịch carry trade (giới đầu tư sử dụng đồng tiền lãi suất thấp để mua đồng tiền lãi suất cao), qua đó khiến nhu cầu mua và nắm giữ USD gia tăng và gây áp lực lên tỷ giá.

VPBank xin ý kiến cổ đông về việc sử dụng 1,5 tỷ USD từ thương vụ bán vốn cho SMBC

SeABank (SSB) chuẩn bị bán vốn cho đối tác Na Uy, thu về tối thiếu 1.217 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-thuong-vu-ban-von-cua-shb-thaco-vincom-retail-co-the-mang-ve-nguon-ngoai-te-lon-giup-on-dinh-ty-gia-192782.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các thương vụ bán vốn của SHB, Thaco, Vincom Retail có thể mang về nguồn ngoại tệ lớn, giúp ổn định tỷ giá
POWERED BY ONECMS & INTECH