Xã hội

Cách đóng BHXH để người lao động có thể hưởng mức lương hưu tối đa 75%

Thùy Dung 25/08/2024 06:49

Theo đó, để đạt được mức lương hưu hàng tháng là 75% thì lao động nữ khi đủ tuổi hưởng lương hưu cần có đủ 30 năm đóng BHXH.

Điều kiện hưởng lương hưu tối đa với người đóng BHXH 28 năm?

Theo Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, người lao động khi nghỉ việc và đã có ít nhất 20 năm đóng BHXH và đủ tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng lương hưu.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 56 Luật BHXH năm 2014, mức lương hưu hàng tháng của lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi được tính từ 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng tương ứng với 15 năm đóng BHXH. Đối với mỗi năm đóng BHXH thêm sau 15 năm, tỷ lệ lương hưu tăng thêm 2%, với mức tối đa là 75%. Do đó, để đạt tỷ lệ lương hưu tối đa 75%, lao động nữ cần có đủ 30 năm đóng BHXH.

Người đóng BHXH đủ 30 năm sẽ được hưởng mức lương hưu tối đa 75%. Ảnh: Internet

Người đóng BHXH đủ 30 năm sẽ được hưởng mức lương hưu tối đa 75%. Ảnh: Internet

Theo khoản 6 Điều 85 của Luật BHXH năm 2014, nếu người lao động đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu tối đa 6 tháng mới đủ 20 năm, họ có thể đóng tiếp một lần cho số tháng còn thiếu. Mức đóng hàng tháng sẽ bằng tổng mức đóng của cả người lao động và người sử dụng lao động theo mức tiền lương tháng đóng trước khi nghỉ việc, vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Luật BHXH năm 2014 không quy định việc người lao động có thể đóng một lần để đạt đủ 30 năm BHXH nhằm hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa. Tuy nhiên, người lao động có thể tiếp tục đóng BHXH bắt buộc tại đơn vị sử dụng lao động hoặc đóng BHXH tự nguyện để đạt đủ 30 năm.

Mức lương khi nghỉ hưu sớm

Bộ Luật Lao Động năm 2019 quy định rõ ràng về tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường. Theo lộ trình điều chỉnh, từ năm 2028, tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ đạt 62 tuổi, và đến năm 2035, tuổi nghỉ hưu của lao động nữ sẽ là 60 tuổi.

Từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu được quy định là 60 tuổi 3 tháng đối với nam và 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. Sau đó, mỗi năm, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ.

Nếu nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động, mức lương hưu sẽ bị giảm 2% cho mỗi năm nghỉ hưu sớm. Ảnh: Internet

Nếu nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động, mức lương hưu sẽ bị giảm 2% cho mỗi năm nghỉ hưu sớm. Ảnh: Internet

Người lao động có thể nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi so với quy định nếu đã có ít nhất 20 năm đóng BHXH và thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong ít nhất 15 năm.
  • Làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trong ít nhất 15 năm.
  • Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Ngoài ra, người lao động có thể nghỉ hưu sớm hơn tối đa 10 tuổi so với quy định nếu có đủ 20 năm đóng BHXH và thêm một trong các điều kiện:

  • Làm việc trong ngành khai thác than hầm lò.
  • Bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Những người lao động đã có 20 năm đóng BHXH và thuộc các trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn nghề nghiệp không bị giới hạn tuổi đời khi nghỉ hưu.

Về mức lương hưu, đối với lao động nam, cứ 20 năm đóng BHXH, mức lương hưu sẽ tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng. Đối với lao động nữ, con số này là 45% mức bình quân tiền lương tháng cho mỗi 15 năm đóng BHXH. Sau đó, mỗi năm đóng thêm BHXH sẽ tăng thêm 2%, với mức tối đa là 75%. Nếu nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động, mức lương hưu sẽ bị giảm 2% cho mỗi năm nghỉ hưu sớm.

Việc xác định thời điểm và mức hưởng lương hưu phải dựa trên giới tính, tuổi đời, điều kiện làm việc, thời gian làm việc và mức lương cụ thể. BHXH Việt Nam cung cấp thông tin chi tiết về chính sách nghỉ hưu để người lao động có thể nắm rõ quy định và chuẩn bị tốt cho việc nghỉ hưu.

>> Từ bây giờ, 2 nhóm đối tượng không được tăng lương hưu 15%

Chính thức từ tháng 7/2025, người lao động được về hưu sớm khi đóng đủ 15 năm BHXH

Điều kiện để người đã rút BHXH một lần vẫn có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cach-dong-bhxh-de-nguoi-lao-dong-co-the-huong-muc-luong-huu-toi-da-75-d131345.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cách đóng BHXH để người lao động có thể hưởng mức lương hưu tối đa 75%
POWERED BY ONECMS & INTECH