Cấm phương tiện ô nhiễm vào Ba Đình, Hoàn Kiếm: Xe nào chở phế thải khi sửa nhà?
Hầu hết xe tải hiện sử dụng nhiên liệu dầu diesel, vì vậy, nếu thành phố Hà Nội hạn chế phương tiện ô nhiễm vào địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, tìm đâu xe tải "sạch" để chở phế thải, vật liệu khi sửa nhà?
HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô.
Nghị quyết đặt ra lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2025-2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp.
Giai đoạn từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong những tiêu chí quy định về vùng phát thải thấp phải thực hiện quy định của nghị quyết.
Những người sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp sẽ được hỗ trợ ra sao để chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải?
Chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ từ quý độc giả, nhà quản lý, chuyên gia nghiên cứu… về những trải nghiệm thực tế, bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất giải pháp mới cho vấn đề đang được quan tâm này.
Tôi cứ đọc đi đọc lại bản tin về việc HĐND TP Hà Nội biểu quyết thông qua quy định về thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô.
Nghị quyết đặt ra lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, điều tôi quan tâm nhất ở giai đoạn 1 quy định từ năm 2025-2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Trong đó, quận Ba Đình là nơi gia đình tôi đã sinh sống cách đây hơn 20 năm.
Và nghị quyết đã đặt ra một số biện pháp phải áp dụng trong vùng phát thải thấp. Không biết quy mô áp dụng ở quận Ba Đình sẽ ra sao, áp dụng tại một số phường, một số tuyến đường hay toàn quận?
Trước đó, kể từ ngày 20/10/2020, Hà Nội đã ban hành lệnh cấm xe tải nhỏ di chuyển trong khu vực nội thành Hà Nội vào giờ cao điểm.
Theo đó, các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép đến 1,5 tấn (không bao gồm xe bán tải - “xe pickup”, xe VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg) chỉ được hoạt động ngoài giờ cao điểm trên các tuyến đường (giờ cao điểm sáng từ 6h-9h, chiều từ 16h-19h30 hàng ngày).
Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép từ 1,5 tấn trở lên, xe quá tải, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ chỉ được hoạt động từ 21h đến 6h sáng ngày hôm sau trên các tuyến đường.
Như vậy, cùng với nghị quyết mới ra đời, rất có thể gia đình tôi nằm trong vùng phát thải thấp - chỉ được phép lưu thông các phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Đặc biệt, nghị quyết cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp. Hạn chế hoặc cấm ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và mô tô, gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực.
>>Hà Nội cấm xe máy cũ, ô tô, xe buýt chạy dầu trong vùng phát thải thấp
Hà Nội thực hiện ‘Vùng phát thải thấp’ từ năm 2025
Từ năm 2025: Hà Nội sẽ cấm ô tô, xe máy gây ô nhiễm tại một số khu vực quận Hoàn Kiếm, Ba Đình