Thế giới

Campuchia đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp 'sát vách' Việt Nam, thu hút nhiều 'ông lớn' trong khu vực

Vũ Bấc 30/07/2024 - 11:42

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ, Chính phủ Campuchia đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa đầu tư, nhắm tới các doanh nghiệp lớn từ Việt Nam và Thái Lan, nhằm củng cố vị thế trong mạng lưới sản xuất Đông Nam Á.

Khu công nghiệp kinh tế đặc biệt Phnom Penh (SSPEZ) của Campuchia đang mở rộng tầm nhìn, hướng tới việc đa dạng hóa nguồn đầu tư trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang có những biến động mạnh mẽ.

Campuchia đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp 'sát vách' Việt Nam, thu hút nhiều 'ông lớn' trong khu vực - ảnh 1
Công ty may mặc Marvel của Trung Quốc, đơn vị thuê lớn nhất tại Khu công nghiệp kinh tế đặc biệt Phnom Penh, Campuchia

Trải rộng trên diện tích 3,57km2, SSPEZ hiện là nơi đặt trụ sở của hơn 90 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia. Khu công nghiệp này, cùng với một khu công nghiệp do Trung Quốc xây dựng rộng 10 km2 tại Sihanoukville, đang dẫn đầu trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Campuchia.

Hiện tại, các doanh nghiệp Nhật Bản và Trung Quốc chiếm tới hai phần ba số lượng nhà đầu tư tại SSPEZ. Tuy nhiên, ban lãnh đạo khu công nghiệp đang có kế hoạch mở rộng danh mục đầu tư, nhắm đến các công ty đến từ Thái Lan và Việt Nam, cũng như các tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm địa điểm mới để chuyển dịch sản xuất.

Ông Hiroshi Uematsu, Giám đốc điều hành Royal Group PPSEZ, đơn vị quản lý SSPEZ, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia: "Về mặt địa lý, việc kết nối với chuỗi cung ứng của Thái Lan rất thuận lợi. Chúng tôi đang áp dụng chiến lược 'Thái Lan cộng một' để thu hút các doanh nghiệp đến PPSEZ". Chiến lược này nhắm đến xu hướng các công ty Thái Lan mở rộng hoạt động sang các nước láng giềng do chi phí sản xuất trong nước ngày càng tăng.

SSPEZ cách Bangkok 540km, tương đương khoảng 10 giờ di chuyển bằng xe tải. Đồng thời, khu công nghiệp này chỉ cách TP.HCM và tỉnh Đồng Nai của Việt Nam khoảng 200km. Ông Uematsu nhận định: "Chúng tôi tin rằng có thể khuyến khích việc chuyển giao sản xuất từ Việt Nam và xây dựng chuỗi cung ứng hợp tác".

Theo ông Uematsu, những biến động địa chính trị đang tạo cơ hội cho Campuchia thu hút thêm nhiều nhà đầu tư. "Nếu ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, xung đột thương mại Mỹ-Trung có thể leo thang, khiến Campuchia trở thành điểm đến hấp dẫn hơn cho việc tái định vị dây chuyền sản xuất của nhiều công ty công nghệ toàn cầu", ông nhận định.

SSPEZ, được thành lập năm 2006, đã trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế Campuchia. Trong một thời gian dài, nhà sản xuất linh kiện điện tử Nhật Bản MinebeaMitsumi là nhà đầu tư lớn nhất tại đây. Tuy nhiên, gần đây, công ty Marvel Garment của Trung Quốc đã vượt lên dẫn đầu. Bắt đầu hoạt động từ năm 2020, Marvel Garment hiện sở hữu 50ha đất, tuyển dụng 17.000 công nhân và có giá trị xuất khẩu cao nhất trong khu công nghiệp.

Campuchia đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp 'sát vách' Việt Nam, thu hút nhiều 'ông lớn' trong khu vực - ảnh 2
Nhà máy của tập đoàn MinebeaMitsumi trong Khu công nghiệp kinh tế đặc biệt Phnom Penh

Mặc dù vậy, Campuchia vẫn đang nỗ lực thu hút thêm đầu tư từ Nhật Bản. Phó Thủ tướng Sun Chanthol từng nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn tại Tokyo rằng đầu tư từ Nhật Bản sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế của Campuchia vào Trung Quốc.

Để tăng tính cạnh tranh trong khu vực, SSPEZ đang tích cực giải quyết vấn đề chi phí logistics cao, mà đôi lúc đến từ thiếu minh bạch trong thủ tục và chi phí hải quan. Ông Uematsu tiết lộ: "Chúng tôi đã bắt đầu bố trí 5 chuyên viên được chứng nhận làm môi giới hải quan từ tháng 5/2023. Trong một số trường hợp, điều này có thể giúp giảm chi phí logistics ở Campuchia còn chưa đến một nửa".

Ông Uematsu cũng cho biết Chính phủ Campuchia đang rất quan tâm đến ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài. Theo một nguồn tin, Thủ tướng Hun Manet đã chỉ đạo các bộ ngành "giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp, vì khu vực tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy nền kinh tế".

Với những nỗ lực này, Campuchia đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ đầu tư khu vực, hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Theo Nikkei Asia

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á: Vận tốc 350km/giờ, giúp nước chủ nhà 'bỏ túi' hơn 5 tỷ USD

Chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển về châu Á, Trung Quốc tổn hại lớn?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/campuchia-day-manh-phat-trien-khu-cong-nghiep-sat-vach-viet-nam-thu-hut-nhieu-ong-lon-trong-khu-vuc-124720.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Campuchia đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp 'sát vách' Việt Nam, thu hút nhiều 'ông lớn' trong khu vực
POWERED BY ONECMS & INTECH