Kiến thức

Căn bệnh 'nhà giàu' đang ngày càng trẻ hóa ở độ tuổi 25-35 tuổi, nhiều người biết nhưng 'ngó lơ'

Như Ý 30/07/2024 13:26

Đây là căn bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nhưng không phải ai cũng quan tâm.

Nhắc tới bệnh gút, nhiều người nghĩ ngay đến 1 căn bệnh gây đau đột ngột ngón tay, ngón chân, đầu gối... và kèm theo triệu chứng sưng. Gút (hay còn gọi là thống phong) là một trong những căn bệnh người già thường gặp phải. Thế nhưng giờ đây, quan niệm này không còn đúng nữa. Trên thực tế, gút là căn bệnh ngày càng trẻ hóa, gia tăng ở độ tuổi 25-35 tuổi, ảnh hưởng tới sinh hoạt, sức khỏe tổng thể của nhiều người.

Ngày nay, đời sống con người cải thiện hơn trước. Vì thế nhiều người có chế độ ăn uống thiếu khoa học, thích gì ăn nấy dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau, trong đó có gút.

Bệnh gút ngày càng trẻ hóa, xuất hiện cả ở người 25-35 tuổi. Ảnh minh họa: Internet

Bệnh gút ngày càng trẻ hóa, xuất hiện cả ở người 25-35 tuổi. Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người còn ví von rằng gút là căn bệnh của người giàu vì một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh này là ăn quá nhiều chất đạm: thịt, cá, hải sản... Bệnh gút có nhiều biểu hiện khác nhau, điển hình là đau khớp đột ngột và dữ dội. Biểu hiện này thường xuất hiện vào ban đêm, tập trung ở các khớp nhỏ như ngón chân cái, mắt cá chân, đầu gối, cổ tay, bàn tay, ảnh hưởng tới sinh hoạt, giấc ngủ của người bệnh. Những người bị gút còn thường có biểu hiện khớp sưng đỏ, nóng. Người bệnh sẽ có cảm giác vùng khớp bị viêm sưng lên, da đỏ và cảm giác nóng rát. Bên cạnh đó, cứng khớp cũng là một trong những biểu hiện bệnh gút mà nhiều người cảm nhận được. Hàng ngày, chúng ta sẽ cảm thấy khó khăn trong việc đi lại hoặc thực hiện các hoạt động đơn giản.

Sưng đau các khớp là biểu hiện dễ nhận biết của bệnh gút. Ảnh minh họa: Internet

Sưng đau các khớp là biểu hiện dễ nhận biết của bệnh gút. Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân chính gây ra bệnh gút là sự tích tụ quá mức của acid uric trong máu, lắng đọng các tinh thể khớp từ đó dẫn đến viêm khớp. Một số yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh gút có thể kể tới chế độ ăn quá nhiều chất đạm (thịt, cá, hải sản, nội tạng động vật...). Ngoài ra, những người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích cũng dễ mắc bệnh gút hơn. Những người có tiền sử gia đình bị gút hoặc trong tình trạng thừa cân, béo phì... cũng có thể là "nạn nhân" của bệnh này.

Đây là căn bệnh khó điều trị dứt điểm vì nó hình thành do rối loạn chuyển hoá. Theo các chuyên gia, người bị bệnh gút cần được điều trị theo triệu chứng, kiểm soát nồng độ acid uric trong máu, giúp hạn chế sự xuất hiện thêm tinh thể. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc và nhờ sợ can thiệp của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân gút cũng nên chủ động cân bằng chế độ ăn uống. Việc tăng cường rau xanh, trái cây, đồng thời cân đối lượng chất đạm nạp vào cơ thể là điều người bệnh gút cần áp dụng. Ngoài ra, người bệnh cũng nên uống đủ nước mỗi ngày giúp tăng cường bài tiết acid uric qua thận và hạn chế tối đa sử dụng thuốc lá, rượu bia.

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là "chìa khóa" đẩy lùi nhiều bệnh tật. Ảnh minh họa: Internet

Người mắc bệnh gút cũng nên tham gia các buổi vật lý trị liệu nếu có thời gian và điều kiện. Việc này sẽ giúp giảm đau, tăng cường vận động khớp và cải thiện chức năng khớp.

Nếu như nghi ngờ bản thân mắc bệnh gút, chúng ta nên thăm khám sớm để phát hiện bệnh kịp thời. Nếu phát hiện sớm, bệnh chưa trở nặng thì sẽ dễ chữa hơn. Bệnh nhân gút cũng cần tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ khi chữa bệnh để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Việc chữa bệnh gút có thể là quá trình dài nên người bệnh cần kiên trì để có kết quả tốt nhất.

>> Loại nước là 'nhân sâm của người nghèo', được ví như 'máy sản xuất' vitamin, khoáng chất

Kỳ tích y học Việt Nam: Điều trị thành công căn bệnh hiếm gặp chỉ có 10 ca trên thế giới

11 dấu hiệu đầu tiên trên cơ thể bạn cảnh báo về căn bệnh ung thư cổ tử cung

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/can-benh-nha-giau-dang-ngay-cang-tre-hoa-o-do-tuoi-25-35-tuoi-nhieu-nguoi-biet-nhung-ngo-lo-d129029.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Căn bệnh 'nhà giàu' đang ngày càng trẻ hóa ở độ tuổi 25-35 tuổi, nhiều người biết nhưng 'ngó lơ'
POWERED BY ONECMS & INTECH