Điểm đến

Cận cảnh hầm tránh bom được phát hiện tại khách sạn lâu đời bậc nhất Việt Nam: Đào thấy ở độ sâu 2m, có thể chứa 40 người trú bom cùng lúc

Quỳnh Như 14/10/2023 08:30

Metropole Hà Nội là địa điểm thường xuyên được chọn để tổ chức các sự kiện lớn, nơi gặp gỡ, nghỉ ngơi của nhiều du khách, chính khách và các nhân vật nổi tiếng.

Sofitel Legend Metropole Hà Nội là khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội. Không chỉ là một lưu nơi trú bình thường, khách sạn này còn như một "chứng nhân lịch sử" khi đã đồng hành cùng bao biến động lịch sử của đất nước. Vì lẽ đó, Sofitel Legend Metropole Hà Nội mang trong mình sức hấp dẫn mà không phải khách sạn nào cũng có được.

"Khách sạn đồ sộ nhất Đông Dương" một thời

Sofitel Legend Metropole Hà Nội nằm ở số 15 Phố Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), là khách sạn 5 sao đầu tiên tại Hà Nội, mở cửa đón khách từ năm 1901 (khi đó có tên Grand Hotel Metropole Place). Công trình do Gustave Émile Dumoutier, một viên chức trong ngành giáo dục và Andre Ducamp, nhà đầu tư độc lập người Pháp, góp vốn dưới danh nghĩa Công ty kinh doanh bất động sản Pháp (Societe Francaise Immobiliere).

Theo Thời báo phố Wall, Grand Hotel Metropole Place là công trình đầu tiên ở Đông Dương được xây dựng nhằm thể hiện "sự chuyển động" của khu vực này. Trong khi đó, công trình này cũng được Indochinoise nhận định là "khách sạn đồ sộ nhất Đông Dương" thời bấy giờ.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đây là nơi đón tiếp các chính trị gia, nhà ngoại giao và những nhân vật quốc tế nối tiếng quan tâm đến cuộc chiến tranh Việt Nam. Sau khi chủ nghĩa thực dân sụp đổ, khách sạn trở thành địa điểm làm việc ưa thích của các nhà báo, nhà ngoại giao.

Năm 1954, công trình được tiếp quản bởi Việt Nam và đổi tên thành Khách sạn Thống Nhất do UBND TP Hà Nội quản lý. Sau quãng thời gian bị lãng quên do giai đoạn chuyển giao chính quyền, mãi đến năm 1990, cái tên Metropole mới được trả lại như ban đầu.

Khách sạn 5 sao đầu tiên tại Hà Nội: Từng là khách sạn đồ sộ nhất Đông Dương,

Năm 1996, Metropole được chọn làm thành viên của tập đoàn các khách sạn nổi tiếng thế giới, đồng thời được Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội.

Metropole là một trong số ít những khách sạn còn lại trong khu vực vẫn còn giữ được dáng vẻ cổ kính của mình. Sự sang trọng của khách sạn thể hiện ngay ở bề ngoài với nét cổ điển qua lớp sơn tường trắng, những khung cửa xanh, những hoạ tiết bằng sắt tinh xảo, ván tường bằng gỗ và một sân cỏ xanh tươi.

Sofitel Metropole hiện nay có 364 phòng trong đó có 32 phòng căn hộ. Khách sạn chia làm 2 khu: Khu Metropole cổ và Khu Opera mới. Tất cả các phòng trừ các phòng Premium đều có thêm một giường phụ và phục vụ tối đa được 3 khách. Metropole còn khẳng định đẳng cấp khi giá phòng dành cho tổng thống lên tới 4.500 USD/đêm. Ngoài ra, giá của mỗi phòng sẽ dao động khoảng 200 USD/đêm. Thiết kế nội thất tại khách sạn này theo phong cách cổ điển Opera Wing của nước Pháp.

Khách sạn 5 sao đầu tiên tại Hà Nội: Từng là khách sạn đồ sộ nhất Đông Dương,
Ảnh: Sofitel Legend Metropole Hà Nội.

Tầng một của khách sạn có nhà hàng ẩm thực Pháp "Le Beaulieu", ẩm thực Hà Nội tại "Spices Garden", 3 quầy bar, 5 phòng chức năng, khu thương mại, khu bể bơi... Đây từng là nơi nhiều nguyên thủ, đại sứ và nhiều nhân vật nổi tiếng các nước tới nghỉ chân.

Metropole Hà Nội đã trở thành khách sạn 5 cao tầm cỡ quốc tế, được nhiều tạp chí danh tiếng như Travel & Leisure, Condé nast Traveller, Business Traveller Asia Pacific… bình chọn và đưa vào danh sách các khách sạn tốt nhất thế giới.

Hầm trú bom bí ẩn dưới khách sạn

Căn hầm trú ẩn dưới khách sạn được phát hiện từ năm 2011 trong khi nhóm công nhân cải tạo quán bar, đào sâu vào lòng đất 2m. Đến 21/5/2012, nơi này mở cửa và chỉ dành cho khách ở tại khách sạn tham quan.

Khách sạn 5 sao đầu tiên tại Hà Nội: Từng là khách sạn đồ sộ nhất Đông Dương,
Bên trong đường hầm khách sạn Metropole Hà Nội. Ảnh: VnExpress.

Mỗi ngày có hai tour đưa khách tham quan hầm, mỗi tour tối đa 10 người. Tour mang tên "Con đường lịch sử" và được hướng dẫn bởi nhân viên khách sạn. Căn hầm được bảo tồn nguyên vẹn từ khi được phát hiện với 6 cửa sắt, hai cửa gỗ, nắp thông hơi, ống thông khí, bốn bảng điện và 12 bóng đèn.

Hầm có trần cao hơn 2m, 6 phòng với hai lối vào, một lối bên dưới hồ bơi và một thông ra trung tâm khách sạn. Nơi này từng là nơi tránh bom của nhiều nhân vật nổi tiếng từ năm 1960 đến 1972, trong đó có diễn viên Jane Fonda, nhà hoạt động chống chiến tranh Tom Hayden, nhà ngoại giao Australia Bob Devereaux...

Lối xuống hầm và hành lang nối giữa các phòng nhỏ, hẹp và tối. Do đó, để thuận tiện cho khách tham quan, căn hầm được lắp đặt lại hệ thống thông hơi và điện. Trước đây, hệ thống thông hơi của hầm đã được bố trí, đảm bảo không khí cho 40 khách xuống trú bom.

Năm 2013, hầm tránh bom của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội được trao giải Danh dự về bảo tồn di sản văn hóa. Hội đồng giám khảo đánh giá cao việc bảo tồn và khôi phục căn hầm tránh bom bị lãng quên trong nhiều thập kỷ.

Khách sạn 5 sao đầu tiên tại Hà Nội: Từng là khách sạn đồ sộ nhất Đông Dương,
Bút tích của nhà ngoại giao Australia Bob Devereaux. Ảnh: VnExpress.

Trải qua hơn 120 năm lịch sử, Sofitel Legend Metropole Hà Nội đón rất nhiều vị khách nổi tiếng, trong đó có không ít chính khách trong những chuyến thăm hữu nghị Việt Nam. Nơi đây từng được chọn làm chốn nghỉ của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, cựu Tổng thống Thụy Sĩ, Cộng hòa Togo, Vua Malaysia, Công chúa Monaco, Hoàng tử William, Thủ tướng Đan Mạch, Australia, Nhật, Singapore, Hàn Quốc, Pháp, Canada, Nigeria, Na Uy...

Bên cạnh đó, khách sạn cũng được nhiều ngôi sao thế giới chọn mặt gửi vàng. Năm 1936, sau khi tổ chức lễ cưới tại Thượng Hải, vua hề Charlie Chaplin đã cùng vợ dạo chơi trên đại lộ Henri Rivière (nay là phố Ngô Quyền) và hưởng tuần trăng mật tại khách sạn này.

Graham Greene – tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Người Mỹ trầm lặng" cũng từng có thời gian nghỉ tại Metropole. Nhà văn Somerset Maugham đã viết tác phẩm “Quý ông trong phòng trọ” tại đây.

Ngoài ra, nơi đây cũng in dấu chân những vị khách đặc biệt khác như Mark Zuckerberg, vợ chồng sao Hollywood Angelina Jolie và Brad Pitt, Stephen Hawking, Joseph Stiglitz - người đạt giải Nobel Kinh tế... Khách sạn còn thể hiện sự trân trọng bằng cách đặt tên món ăn hoặc phòng theo tên của một vài nhân vật này.

Khách sạn 5 sao đầu tiên tại Hà Nội: Từng là khách sạn đồ sộ nhất Đông Dương,
Metropole Hà Nội từng là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam. Ảnh: Dân Việt.

Tháng 11/2017, cựu Tổng thống Donald Trump chọn Metropole làm nơi ở trong chuyến thăm chính thức Việt Nam. Năm 2019, khách sạn này tiếp tục được cựu Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un chọn làm nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Trường đại học hàng top Việt Nam doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm, học phí “đắt xắt ra miếng”, kinh doanh cả khách sạn 3 sao trong khuôn viên

Chiêm ngưỡng khách sạn hình đoàn tàu siêu tốc “chạy xuyên núi" duy nhất Việt Nam, sát sườn cầu kính đi bộ dài nhất thế giới

Trường đại học hàng top Việt Nam doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm, học phí “đắt xắt ra miếng”, kinh doanh cả khách sạn 3 sao trong khuôn viên

Chiêm ngưỡng chuyến tàu du lịch Hà Nội – Đà Nẵng sang, xịn như khách sạn 5 sao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-canh-ham-tranh-bom-duoc-phat-hien-tai-khach-san-lau-doi-bac-nhat-viet-nam-dao-thay-o-do-sau-2m-co-the-chua-40-nguoi-tru-bom-cung-luc-204136.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cận cảnh hầm tránh bom được phát hiện tại khách sạn lâu đời bậc nhất Việt Nam: Đào thấy ở độ sâu 2m, có thể chứa 40 người trú bom cùng lúc
POWERED BY ONECMS & INTECH