Xã hội

Bên trong những căn hầm tránh bom được xây bằng bê tông cốt thép, có thể chịu được các vụ nổ và mảnh đạn từ tên lửa

Manh Lan 30/08/2024 15:31

Hệ thống phòng không và hầm trú ẩn kiên cố là tuyến phòng thủ then chốt, bảo vệ người dân Israel trước các mối đe dọa tên lửa, giữ cuộc sống bình yên.

Khi nhắc đến hệ thống phòng thủ của Israel, chúng ta nghĩ ngay đến những cái tên như Iron Dome, Arrow, David’s Sling, và mới đây nhất là Iron Beam. Những hệ thống phòng không đa tầng này là cần thiết cho một quốc gia có diện tích hẹp như Israel, với chỉ hơn 22 ngàn km2. Sự chật chội không cho phép người dân có đủ không gian để lánh nạn, nên bất kỳ mối đe dọa nào cũng phải bị đánh chặn từ trên không.

Bên trong những căn hầm tránh bom được xây bằng bê tông cốt thép, có thể chịu được các vụ nổ và mảnh đạn từ tên lửa - ảnh 1
Cổng vào của một hầm trú ẩn
Bên trong những căn hầm tránh bom được xây bằng bê tông cốt thép, có thể chịu được các vụ nổ và mảnh đạn từ tên lửa - ảnh 2
Bên ngoài một hầm trú ẩn ở Holon, cách Tel Aviv 12km

Tuy nhiên, hệ thống phòng không của Israel có thể bị quá tải nếu phải đối mặt với các đợt tấn công dồn dập. Do đó, ngoài việc dựa vào công nghệ phòng thủ tiên tiến, Israel đã xây dựng hệ thống hầm trú ẩn để người dân có thể lánh nạn trong những tình huống khẩn cấp. Qua hàng thập kỷ, các hầm trú ẩn này đã trở thành nơi trú ngụ an toàn, nhận được sự tin tưởng của người dân.

Israel luôn trong tình trạng sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công tiềm tàng. Những biện pháp chuẩn bị như dự trữ máu tại các trung tâm ngầm kiên cố và kiểm tra hệ thống hầm trú bom, nguồn cấp nước được thực hiện thường xuyên.

Hệ thống hầm trú ẩn của Israel bắt đầu được xây dựng từ thập niên 1970, và chứng tỏ giá trị vào năm 1991 khi loạt tên lửa Scud đánh vào Tel Aviv và Haifa. Sự kiện này thúc đẩy Israel ban hành luật yêu cầu tất cả các tòa nhà mới xây phải có hầm trú bom.

Bên trong những căn hầm tránh bom được xây bằng bê tông cốt thép, có thể chịu được các vụ nổ và mảnh đạn từ tên lửa - ảnh 3
Phòng khách
Bên trong những căn hầm tránh bom được xây bằng bê tông cốt thép, có thể chịu được các vụ nổ và mảnh đạn từ tên lửa - ảnh 4
Phòng làm việc kết hợp tập gym
Bên trong những căn hầm tránh bom được xây bằng bê tông cốt thép, có thể chịu được các vụ nổ và mảnh đạn từ tên lửa - ảnh 5
Thậm chí, một số hầm trú ẩn còn có phòng chơi nhạc, giải trí như thế này

Hiện nay, khoảng 65% người Israel có thể tiếp cận hầm trú bom ngay tại nhà hoặc gần nơi ở. Những hầm này được xây bằng bê tông cốt thép, cửa kim loại chắc chắn, có thể chịu được các vụ nổ và mảnh đạn từ tên lửa.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 1/3 dân số, đặc biệt là những người sống ở các khu vực thu nhập thấp hoặc các khu nhà cũ, chưa có hầm trú ẩn gần nhà. Đối với các tòa nhà chung cư, hầm trú ẩn được xây dựng sao cho có thể đứng vững như một "pháo đài" ngay cả khi phần phía trên của tòa nhà sụp đổ.

Riêng ở Tel Aviv, có 168 hầm trú bom công cộng ngầm. Nếu tính cả các hầm trú ẩn trong trường học và công thự, con số này là 356. Cả Google Maps lẫn trang web của Tel Aviv đều chỉ dẫn rõ vị trí các hầm trú ẩn và đường đi đến đó.

Bên trong những căn hầm tránh bom được xây bằng bê tông cốt thép, có thể chịu được các vụ nổ và mảnh đạn từ tên lửa - ảnh 6
Cổng vào một hầm trú ẩn ở nông thôn

Các hầm trú ẩn không chỉ là những không gian trống, mà còn được trang bị tiện nghi cơ bản như phòng tắm, nhà bếp, vòi sen, và hệ thống lọc không khí. Một số hầm còn có mạng Wifi phòng khi thời gian trú ẩn kéo dài nhiều ngày hoặc cả tháng. Nhìn chung, các hầm trú ẩn giống như một căn phòng thông thường, chỉ khác là có cửa ra vào kiên cố. Một hầm trú ẩn công cộng có diện tích khoảng 80m2, chứa tối đa 200 người.

Tại thành phố Haifa, phía bắc Israel, các hầm trú bom công cộng được trang bị hệ thống mở khóa từ xa và máy phát điện để đảm bảo hoạt động liên tục. Bệnh viện Rambam tại Haifa đã chuẩn bị sẵn một cơ sở điều trị ngầm gồm ba tầng, sẵn sàng hoạt động.

Bất chấp bối cảnh căng thẳng, cuộc sống tại nhiều thành phố của Israel vẫn diễn ra bình thường. Các hoạt động mùa hè cho trẻ em vẫn tiếp tục, các cửa hàng tạp hóa vẫn đầy ắp hàng hóa, và các cuộc tụ họp công cộng không bị giới hạn. Nhiều hầm trú bom vẫn khóa - trừ khi có còi báo động.

Bên trong một hầm trú ẩn. Nguồn: WSJ

Thời gian rút vào hầm trú ẩn tùy thuộc vào vị trí địa lý. Ở miền trung Israel, mọi người có từ 1 đến 1,5 phút để vào hầm sau khi nghe còi báo động. Còn ở gần Gaza và Cao nguyên Golan, thời gian chỉ từ 10 đến 15 giây. Nơi "thảnh thơi" nhất là hoang mạc Negev phía nam, nơi có tới 3 phút.

Người dân được khuyến cáo dự trữ đủ thực phẩm, nước, thuốc men và vật dụng y tế đủ cho vài ngày tại nơi trú ẩn, vì hầm trú ẩn công cộng không có thực phẩm mà chỉ được trang bị nguồn nước khẩn cấp.

Sự kết hợp giữa công nghệ phòng không tiên tiến và hệ thống hầm trú bom kiên cố là yếu tố then chốt trong chiến lược bảo vệ Israel. Trong đó, hầm trú ẩn là tuyến phòng thủ cơ bản nhất và đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống thường ngày của người dân Israel.

*Theo Firstpost, WSJ, The Guardian

>> Vụ nổ có sức công phá tương đương 240 tấn thuốc nổ TNT, mạnh ngang động đất 3,5 độ richter với sức tàn phá diện rộng, khiến hơn 4.000 người thương vong

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Khởi tố giám đốc liên quan vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ben-trong-nhung-can-ham-tranh-bom-duoc-xay-bang-be-tong-cot-thep-co-the-chiu-duoc-cac-vu-no-va-manh-dan-tu-ten-lua-125887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bên trong những căn hầm tránh bom được xây bằng bê tông cốt thép, có thể chịu được các vụ nổ và mảnh đạn từ tên lửa
POWERED BY ONECMS & INTECH