Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam lọt top 12 thế giới, có thể tiếp nhận các thế hệ tàu hiện đại hàng đầu

21-02-2024 10:00|Quỳnh Như

Đây cũng là cảng biển duy nhất tại miền Nam Việt Nam có tuyến tàu trực tiếp kết nối Âu - Mỹ.

Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc vùng Đông Nam Bộ, tiếp giáp tỉnh Đồng Nai ở phía Bắc, TP HCM ở phía Tây, tỉnh Bình Thuận ở phía Đông, còn phía Nam giáp biển Đông. Đây là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước nhờ vị trí thuận lợi, khí hậu ôn hòa, nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho du khách...

Liên tục 3 quý đầu năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu đều được bình chọn là "điểm đến được khách Việt yêu thích nhất". Không chỉ có du lịch phát triển, tỉnh này còn có một vị trí thuận lợi để phát triển ngành cảng biển; trong số đó, cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam.

Cảng biển lớn nhất Việt Nam lọt top 12 thế giới

Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là một trong hai cảng đặc biệt của Việt Nam hiện nay (cùng với cảng quốc tế Hải Phòng). Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam

Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là một trong hai cảng đặc biệt của Việt Nam hiện nay (cùng với cảng quốc tế Hải Phòng). Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam

cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 12 thế giới về Chỉ số hoạt động cảng container (CPPI), cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) được đầu tư hạ tầng hiện đại. Nơi đây đóng vai trò là cảng cửa ngõ kết nối giao thương hàng hóa đường thủy của các tỉnh Nam Bộ và là cảng trung chuyển quốc tế công suất lớn, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Nằm dọc theo bờ Tây sông Thị Vải, cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc địa phận phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với luồng chạy tàu có độ sâu -14m, độ sâu khu vực bến cảng -16,8m và vũng quay tàu rộng 500m, cảng trở thành nơi trung chuyển hàng hoá giao thương thuận lợi giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, đặc biệt thích hợp cho việc phục vụ các siêu tàu trọng tải lên đến 160.000 DWT (tương đương với 14.000 TEU).

Cái Mép - Thị Vải là cảng nước sâu trọng yếu phục vụ cho khu vực Nam Bộ và Duyên hải miền Trung. Lợi thế cảng nằm giữa các tuyến đường biển và đường bộ quan trọng, kết nối liên tỉnh (tỉnh lộ 965 và quốc lộ 51) và toàn vùng Đông Nam Bộ nên cảng Thị Vải - Cái Mép đang kết nối các KCN lớn của Bà Rịa - Vũng Tàu (KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, KCN Mỹ Xuân B1 - Conac, KCN Cái Mép, KCN Long Sơn, KCN Châu Đức, KCN Đá Bạc, KCN Đất Đỏ I…) với Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận khác.

Tàu COSCO SHIPPING ROSE cập cảng Cái Mép - Thị Vải ngày 24/10/2023. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam

Tàu COSCO SHIPPING ROSE cập cảng Cái Mép - Thị Vải ngày 24/10/2023. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam

Đồng thời, với vị trí cảng nước sâu nằm gần ngã ba sông Thị Vải - Cái Mép, cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 18 hải lý, cảng Cái Mép - Thị Vải là điểm trung chuyển rất thuận lợi cho hàng hoá giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đặc biệt là các thị trường xuất nhập khẩu chủ đạo của Việt Nam là châu Mỹ, châu Âu và châu Á…

Với cơ sở vật chất và thiết bị hiện đại, gồm 3 cầu tàu dài 890m, 3 bến sà lan dài 270m, bãi container rộng 55ha với sức chứa gần 51.500 TEU, 10 cẩu bờ STS... cảng có thể tiếp nhận các thế hệ tàu hiện đại nhất thế giới hiện nay, giúp rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa khu vực Nam Bộ với các nước thay vì phải quá cảnh ở Singapore như trước đây.

Nơi đón các tàu siêu lớn cấp quốc tế

Đưa vào khai thác và vận hành từ tháng 1/2011, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của Việt Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu. Minh chứng, cảng đã sẵn sàng đón những tàu siêu lớn cấp quốc tế.

Ngày 30/3/2023, tàu container OOCL Spain đã cập cảng Gemalimk ở Cái Mép - Thị Vải an toàn. Tàu có chiều dài gần 400m, rộng 61,3m, có trọng tải lên đến 225.000 tấn và chở được 24.188 TEU; cùng mớn nước tàu vào -15m và mớn nước tàu ra -15,5m. OOCL Spain được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới, có thể chở được 146km container nối dài...

Siêu tàu container lớn nhất thế giới OOCL Spain cập Cảng Gemalink

Siêu tàu container lớn nhất thế giới OOCL Spain cập Cảng Gemalink

Cùng với việc thúc đẩy phát triển công nghiệp, cảng Cái Mép - Thị Vải cũng đóng góp rất lớn vào việc thúc đẩy sự phát triển, phục hồi ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung sau đại dịch Covid-19.

Cụ thể, ngày 22/8/2023, cảng Tân Cảng - Cái Mép, trung tâm Logistics hậu cảng tiềm năng khu vực Cái Mép lần thứ 2 đón thành công siêu tàu du lịch Spectrum of the Seas (thuộc hãng Royal Caribbean Cruise Lines) do công ty lữ hành Saigontourist làm đại lý với chiều dài 347m, chiều cao 63m. Tàu có gần 16 tầng, 2.000 phòng, khả đón tiếp 5.600 khách. Tàu được xem là du thuyền lớn nhất đang được hãng vận hành tại khu vực châu Á...

Trên thế giới, hiện có 3 liên minh hãng tàu lớn hoạt động (gồm 2M, Ocean Alliance, The Alliance) và Cái Mép - Thị Vải đang là một trong những cảng lớn mà cả 3 liên minh này đều có tuyến dịch vụ. Những tuyến dịch vụ có hành trình dài ngày đặc biệt là tuyến Á - Âu đều do những siêu tàu vận chuyển.

Tính đến tháng 12/2023, Cái Mép – Thị Vải đã thiết lập được 35 tuyến tàu container quốc tế vào cảng hàng tuần (11 tuyến nội Á, 10 tuyến bờ Đông nước Mỹ, 8 tuyến bờ Tây nước Mỹ, 2 tuyến Mỹ - Canada, 4 tuyến châu Âu), tăng 3 tuyến so với năm 2022.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng thu hút được nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng hải như Tập đoàn SSA Marine - Mỹ, Tập đoàn PSA - Singapore, Tập đoàn APMT - Đan Mạch, Tập đoàn Hutchison Port Holding - Hong Kong… các hãng tàu Mitsui O.S.K line - Nhật Bản, Wanhai Lines - Đài Loan, hãng tàu CMA-CGM… tham gia đầu tư, khai thác

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng thu hút được nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng hải như Tập đoàn SSA Marine - Mỹ, Tập đoàn PSA - Singapore, Tập đoàn APMT - Đan Mạch, Tập đoàn Hutchison Port Holding - Hong Kong… các hãng tàu Mitsui O.S.K line - Nhật Bản, Wanhai Lines - Đài Loan, hãng tàu CMA-CGM… tham gia đầu tư, khai thác

Nhận thấy tiềm năng lớn của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất mục tiêu, phối hợp và tập trung mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển này trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của quốc gia. Theo định hướng phát triển của địa phương, ngành cảng biển và hậu cần sẽ được phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của tỉnh, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh biển.

Trong tương lai gần, việc những dự án hạ tầng giao thông lớn đã và đang được các địa phương lân cận triển khai thực hiện, như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay quốc tế Long Thành… sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ công năng khai thác hàng hóa của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, từ đó trở thành cảng trung chuyển quan trọng, hiệu quả và mang tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế cảng biển Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.

>> Thương cảng quốc tế đầu tiên của Việt Nam từng là trung tâm buôn bán lớn của Đông Nam Á, nay là điểm nhấn của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

Cảng biển 'nhà Thaco' sắp được nâng cấp, mở rộng với tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng

Thanh Hóa: Khởi công dự án tuyến đường trọng điểm nối cao tốc, quốc lộ, cảng biển 1.345 tỷ đồng

Lộ liên danh nhà đầu tư muốn làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cang-nuoc-sau-lon-nhat-viet-nam-lot-top-12-the-gioi-co-the-tiep-nhan-cac-the-he-tau-hien-dai-hang-dau-d116394.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam lọt top 12 thế giới, có thể tiếp nhận các thế hệ tàu hiện đại hàng đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH