Căng thẳng vận chuyển qua Biển Đỏ, Bộ Công thương ra khuyến cáo cho doanh nghiệp

04-01-2024 06:07|Mai Chi

Hơn 100 vụ tấn công do phong trào Houthi ở Yemen thực hiện vào các tàu thuyền trên Biển Đỏ trong tháng vừa qua.

Ngày 28/12, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản về việc hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ, trong đó khuyến cáo các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) thông tin, một tháng qua, hơn 100 vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái đã được Phong trào Houthi ở Yemen thực hiện vào các tàu thuyền trên Biển Đỏ. Đây là tuyến đường huyết mạch vận chuyển khoảng 1.000 tỷ USD giá trị hàng hóa toàn cầu.

>> Căng thẳng trên Biển Đỏ, doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam hưởng lợi lớn

Điều này tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại quốc tế, làm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giữa châu Á với châu Âu và Bờ Đông Bắc Mỹ phải mất nhiều thời gian hơn. Cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho hàng hóa trao đổi giữa các khu vực này tăng thêm. Hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ.

Căng thẳng vận chuyển qua Biển Đỏ, Bộ Công thương ra khuyến cáo cho doanh nghiệp
Một tàu vận tải đi qua kênh đào Suez

Do đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.

>> Cuộc khủng hoảng trên biển Đỏ đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu

Khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.

Các hiệp hội, doanh nghiệp cần kịp thời trao đổi, phản ánh với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan những vấn đề phát sinh để cùng phối hợp xử lý.

Đại diện một số doanh nghiệp logistics ở TP.HCM cho biết, hiện giá cước một số tuyến vận tải biển đã tăng 20-30% so với một tháng trước đó. Một số hãng tàu quốc tế đã thông báo mức tăng đến 50% hoặc có thể cao hơn. Cước tàu đang liên tục thay đổi theo tình hình căng thẳng trên Biển Đỏ.

Các doanh nghiệp ngành gỗ và thủy sản lo lắng, mùa kinh doanh năm 2023 đã kết thúc, số đơn hàng cho quý I/2024 mới đạt 20-30% so với cùng kỳ các năm trước. Trong bối cảnh đó, các hãng tàu quốc tế đã thông báo giá cước có thể tăng từ 50-100% so với hiện tại do phải điều chỉnh lộ trình.

Các hành trình chuyển hướng quanh châu Phi có thể mất nhiều thời gian hơn 25% so với sử dụng lối tắt kênh đào Suez giữa châu Á và châu Âu. Nếu những chuyến đi dài hơn vẫn diễn ra, người tiêu dùng sẽ phải chịu mức giá cao hơn, từ hàng tiêu dùng đến thực phẩm, dầu. Ngành vận tải biển ở Đan Mạch, nơi có một số công ty lớn nhất thế giới, đã đồng ý tăng gấp đôi lương cho thủy thủ đoàn đi qua Biển Đỏ để bù đắp cho mối nguy hiểm do các cuộc tấn công gây ra.

>> Thị trường “yếu” không làm khó được nhóm cảng biển - vận tải biển

Tàu chiến Iran tiến vào Biển Đỏ khiến giá dầu tăng vọt

Căng thẳng trên Biển Đỏ, doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam hưởng lợi lớn

Cuộc khủng hoảng trên biển Đỏ đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cang-thang-van-chuyen-qua-bien-do-bo-cong-thuong-ra-khuyen-cao-cho-doanh-nghiep-218186.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Căng thẳng vận chuyển qua Biển Đỏ, Bộ Công thương ra khuyến cáo cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH