Sức khoẻ

Cảnh báo 6 loại hạt trái cây cực độc, tránh ăn phải không sẽ nguy hiểm tính mạng

Hải Yến 14/10/2023 11:20

Ít ai biết hạt của những loại trái cây bổ dưỡng này lại là "chất độc" với sức khỏe

Hạt táo

Hạt quả táo được xem là tiềm ẩn chứa nguy cơ gây hại cho sức khỏe khi tiêu thụ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hạt táo có khả năng tạo ra hydrogen cyanide trong dạ dày của con người. Khi lượng này ở mức thấp, người tiêu thụ có thể trải qua các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn và choáng váng. Tuy nhiên, ở liều cao, chất độc này có thể gây ra các tình trạng nguy hiểm như rối loạn hô hấp, hạ huyết áp, đau đầu, hôn mê và thậm chí đe dọa tính mạng.

Empty

Tuy nhiên, hạt táo thường được bao bọc bởi một lớp vỏ ngoài để ngăn chất độc xyanua tiếp xúc với phần thịt của quả. Do đó, nếu bạn ăn một hoặc một số hạt táo mà không nhai chúng thì không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn ăn liên tục và lượng lớn (từ 20 đến 25 hạt), có thể gây ra ngộ độc. Trong trường hợp này, nếu không được điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong sẽ rất cao.

Hạt cà

Empty

Trong hạt của quả cà còn chứa nhiều solanin, một chất có thể gây ra ngộ độc. Khi bị ngộ độc solanin, bệnh nhân sẽ sốt, buồn nôn chóng mặt, tiêu chảy, cổ họng khô rát kèm theo đó là thân nhiệt giảm, xuất hiện ảo giác và tê liệt, co thắt ở dạ dày.

Do đó, khi ăn cà, cần sử dụng muối để giảm độc tố. Hạn chế ăn quá nhiều hạt cà muối xổi và muối chua mà không kỹ. Ngoài ra, hạt cà thường có vỏ cứng và lông nhỏ có thể gây ra triệu chứng ho.

Hạt na

Hạt của quả na chứa các chất độc và có khả năng gây bỏng mắt và viêm niêm mạc mắt nếu tiếp xúc trực tiếp. Đặc biệt, nếu chúng dính vào da, đặc biệt là vào các vết thương hở, có thể gây ra lở loét, viêm nhiễm nặng nề và thậm chí có thể gây hại cho da.

Empty

Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết: "Nếu không may nuốt phải hạt, chúng ta cũng không cần quá lo lắng, vì lớp vỏ cứng dày bao bọc bên ngoài hạt na sẽ không làm hạt na phát độc chất ra ngoài. Tuy nhiên, khi ăn nên cẩn thận vì hạt na khi nuốt vào có thể gây sặc, hóc".

Hạt anh đào

Nhân quả cherry có chứa amygdalin, một hợp chất mà khi vào hệ tiêu hóa sẽ thành cyanua hydrogen, một chất độc rất nguy hiểm. Chúng có thể gây ra các tình trạng nguy hiểm tính mạng và được xem là một loại hạt có chứa chất độc.

Empty

Biểu hiện ngộ độc cyanua bao gồm cồn ruột, đau đầu, buồn nôn và nôn vọt. Nếu không được điều trị sẽ dẫn tới ngừng tim, suy hô hấp và tử vong. Liều gây tử vong của amygdalin là khoảng 1,5mg/kilo thể trọng.

Hạt cà chua

Empty

Cà chua được biết đến là một loại quả chữa nhiều vitamin A, C, K, vitamin B6, Kali,… rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng giống như hạt ổi, hạt của cà chua không tiêu hoá được trong dạ dày và có thể gây táo bón. Những người mắc các vấn đề về đường tiêu hóa phải tránh ăn cà chua sống hoặc hạt cà chua vì hạt cà chua có tính axit, gây ợ nóng và ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chúng có thể lọt vào ruột thừa và gây viêm ruột thừa.

Hạt lê

Lê là loại trái cây không chỉ thơm ngon mà còn cực kỳ bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên hạt lê rất độc, trong hạt lê co chưa cac phân tư đươc goi chung la Cyanogenic Glycosides, môt trong số chúng la Amygdalin.

Empty

Hạt quả lê còn có khả năng tạo ra hydrogen cyanide cực độc khi bị nghiền nát. Chất này có thể gây ngộc độc với triệu chứng như buồn môn, choáng váng ở liều thấp và đau đầu, hôn mê và nguy hiểm tính mạng ở liều cao.

10 món ăn tàn phá cơ thể hơn cả ung thư, hóa ra lại là món khoái khẩu của nhiều người

Loại trái cây bổ dưỡng ăn 1 quả bằng uống 5 vị thuốc bổ, sắp vào mùa chợ Việt Nam bán đầy

6 loại trái cây làm sạch máu, là "thần dược" ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/canh-bao-6-loai-hat-trai-cay-cuc-doc-tranh-an-phai-khong-se-nguy-hiem-tinh-mang-d108211.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo 6 loại hạt trái cây cực độc, tránh ăn phải không sẽ nguy hiểm tính mạng
POWERED BY ONECMS & INTECH