Sức khoẻ

10 món ăn tàn phá cơ thể hơn cả ung thư, hóa ra lại là món khoái khẩu của nhiều người

Hải Yến 13/10/2023 12:03

Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh, dù có thích đến mấy cũng phải hạn chế 10 món ăn này.

1. Gà ủ muối không đầu

Gà ủ muối hiện nay đang là một sản phẩm phổ biến trên thị trường với màu sắc hấp dẫn và tính tiện lợi. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, sản phẩm này cũng mang trong mình những rủi ro và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Empty

Theo bà Hoàng Thị Thảo, Giám đốc Công ty CP Thanh Thanh Food Việt Nam, các loại gà ủ muối hoa tiêu giá rẻ hiện nay có thể được làm từ gà thải loại nhập khẩu, thường không bao gồm đầu và chân. Loại gà này thường được tiêm nhiều vaccine và thuốc kháng sinh trong quá trình nuôi, điều này thường xảy ra ở các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, và chỉ dành cho thức ăn chăn nuôi. Sử dụng loại gà này cho món ăn dành cho người tiêu dùng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, trước khi thưởng thức món ăn này, người tiêu dùng cần thận trọng.

Chuyên gia Đại học Y cũng nêu rõ rằng gà là loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn nếu sản xuất không tuân theo quy trình. Sự bảo quản lạnh không đúng nhiệt độ cũng có thể gây ra hiện tượng ngộ độc. Trong dài hạn, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các loại gà ủ muối hoặc gà đông lạnh, nếu không có nguồn gốc rõ ràng, không chỉ có giá trị dinh dưỡng thấp mà còn có nguy cơ chứa dư lượng kháng sinh vượt quá mức cho phép do được nuôi trong môi trường công nghiệp.

2. Đồ muối chua

Ngoài các lợi ích của việc tiêu thụ thực phẩm muối chua đối với sức khỏe, cần lưu ý rằng lạm dụng món ăn này có thể gây ra nhiều tác hại cho cơ thể.

Trong một bài viết trên trang web của Bệnh viện Melatec, BSCKI Dương Ngọc Vân đã nêu rõ rằng việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm muối chua có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày do tính acid có trong các loại thực phẩm này. Mức độ tổn thương dạ dày do thực phẩm chua gây ra có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Empty

Sử dụng lượng lớn thực phẩm chua trong thời gian dài có thể dẫn đến các tình trạng dư axit trong dạ dày, gây ra một số bệnh lý liên quan đến dạ dày như: trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày,... Ngoài ra, thực phẩm muối chua còn có nhiều tác hại nghiêm trọng hơn nếu sử dụng trong thời gian dài và sai cách: tăng khả năng mắc ung thư, giảm hệ miễn dịch, làm hư men răng, ảnh hưởng đến thận,...

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự cân bằng và hạn chế tiêu thụ thực phẩm muối chua để đảm bảo sức khỏe dạ dày và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nó.

3. Cơm cháy trà bông

Cơm cháy chà bông là loại cơm cháy đã được xử lý và bán như một loại bánh đặc sản. Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ yêu thích món ăn này nhưng thực tế món ăn này ngoài tốt cho sức khỏe cũng có những tác dụng không tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) khuyến cáo người dân cần xem xét và cân nhắc kỹ khi lựa chọn và sử dụng các loại sản phẩm này: "Người ăn có thể bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, thậm chí sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày nếu không ăn loại cơm cháy đúng chuẩn".

Có một số điều các bạn cần chú ý khi ăn cơm cháy sau đây:

- Các loại cơm cháy được chiên giòn có màu vàng sậm, có mùi lạ, khét hay ăn có vị lạ tuyệt đối không nên ăn vì có thể loại cơm cháy này đã hết hạn hoặc do bảo quản không tốt nên dẫn đến biến chất.

Empty

- Chỉ nên mua cơm cháy từ các cơ sở uy tín, tránh mua cơm cháy không rõ nguồn gốc xuất xứ vì hiện nay có khá nhiều vụ việc cơm cháy sản xuất với quy trình không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến nhiều vụ ngộ độc nghiêm trọng.

- Dầu mỡ được dùng để chiên cơm cháy có thể được các cơ sở sử dụng nhiều lần dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

- Đối với những bạn đang giảm cân, không nên ăn nhiều cơm cháy vì cơm cháy được chiên trong dầu mỡ không tốt cho ai muốn giảm cân.

Qua những điều trên, ăn cơm cháy thực tế tốt cho sức khỏe nhưng các bạn nên chú ý ăn các loại cơm cháy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ăn cơm cháy nhiều có nguy cơ tăng cân đấy nhé.

4. Nước ngọt

Nước ngọt không chứa chất xơ, vitamin, khoáng chất hoặc dinh dưỡng quan trọng. Thay vào đó, chúng có nhiều đường và năng lượng không cần thiết, làm cho chúng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nước ngọt vẫn là lựa chọn phổ biến, bất chấp những tác động tiêu cực của nó.

Một chai nước ngọt có gas có chứa lượng đường lớn, tương đương tới 22 gói đường sử dụng cho cà phê. Với lượng đường này, bạn có thể pha hơn 20 cốc cà phê và tiêu thụ trong ít nhất 10 ngày.

Empty

Khi cơ thể tiếp nhận lượng đường lớn như vậy, nồng độ insulin tăng đột ngột để đối phó. Đồng thời, gan chuyển đổi đường thành chất béo. Điều này góp phần tạo điều kiện cho tăng cân và béo phì khi tiêu thụ nước ngọt thường xuyên.

Lượng đường tiếp tục được chuyển hóa thành chất béo, và tăng nồng độ đường trong máu. Caffeine trong nước ngọt có gas có thể kích thích hệ thần kinh, làm bạn tỉnh táo và giảm cảm giác buồn ngủ bằng cách tác động trực tiếp lên não bộ thông qua hệ thần kinh trung ương.

̀̀̀̀̀̀̀5. Xúc xích

Theo Eat This, Not That ăn xúc xích trong thời gian ngắn hoặc dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Theo một nghiên cứu của Đại học Michigan và được đăng trên tạp chí khoa học Nature, chỉ ăn một chiếc xúc xích cũng có thể khiến bạn mất đi 36 phút trong cuộc đời, ngay cả khi bạn đang có một lối sống lành mạnh.

Empty

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng nấu thịt ở nhiệt độ cao, đặc biệt là khi nướng hoặc quay trực tiếp trên ngọn lửa có thể làm tăng nguy cơ ung thư bằng cách kích hoạt sự hình thành các hóa chất amin dị vòng (HCAs) và hydrocacbon thơm đa vòng (PAH). Những hóa chất này có liên quan đến ung thư vú, tuyến tụy, ruột kết và các dạng ung thư khác.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống 2020–2025 của Hoa Kỳ, lạm dụng natri có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, đây là nguyên nhân chính gây đột quỵ và bệnh tim.

6. Trà sữa

Mặc dù trà sữa có một số tác dụng tích cực, chúng thường rất ít và không có nhiều ảnh hưởng tích cực. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải xem xét tác hại của việc thường xuyên uống trà sữa. Trà sữa trân châu thường bổ sung đường hoặc sữa đặc để tạo hương vị ngọt, và điều này đồng nghĩa với mối nguy cơ cho người tiêu dùng.

Empty

Mức lượng đường trong trà sữa ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người dùng. Nó có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, tiểu đường, tăng mỡ máu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh về gan hoặc suy giảm chức năng tư duy. Trẻ em có thể mắc còi xương, phát triển kém về thể chất và trí tuệ lâu dài.

Ngoài ra, trà sữa trân châu chứa nhiều thành phần như trân châu, trà, sữa, bánh trứng... nên nếu bạn bị dị ứng với một trong số những thành phần này, có thể gây nguy hiểm. Nếu nguồn gốc của các nguyên liệu không được xác định rõ ràng, còn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

̃7. Mì tôm

Cơ thể con người để duy trì sức khỏe cần phải cung cấp đầy đủ 6 nhóm chất: protein, mỡ, carbohydrate, khoáng chất, vitamin và nước. Thiếu bất kỳ một trong những nhóm chất này có thể dẫn đến mệt mỏi và suy nhược, và nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra các bệnh tật nghiêm trọng.

Mì tôm, với thành phần chính là bột mì và phụ gia, cung cấp khoảng 190 calo cho người dùng, tương đương với một bữa ăn nhẹ.

Tuy nhiên, calo trong mì tôm chủ yếu đến từ carbohydrate, dẫn đến việc cơ thể cung cấp 33,7% chất béo và 10,7% protein thực vật. Nếu sử dụng mì tôm thay cho bữa ăn chính, cơ thể sẽ thiếu nhiều dinh dưỡng quan trọng.

Empty

Ngoài việc nghèo dinh dưỡng, mì tôm còn chứa nhiều chất phụ gia và có nhiều tác động xấu đối với sức khỏe:

- Chất béo trong mì tôm, nhất là từ dầu chiên và bột mì, chứa Trans fat, loại chất béo có hại cho sức khỏe, có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, và tăng cholesterol.

- Mì tôm chứa một lượng muối cao gấp 1,8 lần so với nhu cầu hàng ngày của cơ thể con người (6 gr/người/ngày). Ăn nhiều mì tôm có thể gây áp lực lên thận và tăng nguy cơ sỏi thận.

- Các phụ gia và chất bảo quản trong mì tôm có thể gây hoạt động khó khăn cho dạ dày và hệ tiêu hóa, đồng thời ăn quá nhiều mì tôm cũng tăng nguy cơ mắc ung thư và gây quá trình lão hóa cho cơ thể.

8. Cá viên chiên/ Xiên chiên các loại

Những nơi phục vụ các món ngon của giới trẻ ngày nay thường là những xe hoặc gánh hàng rong đặt tại vỉa hè. Theo câu nói thông tục của giới trẻ, "điều gì tốt cho sức khỏe thường không ngon," vì vậy họ thường thích ăn các món ăn này hơn là các thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá viên chiên, xiên que, hay còn thường được gọi là "xiên bẩn", thường được bán trên các xe đậu rong ven đường, là một loại thực phẩm cực kỳ có hại, như chính cái tên của nó. Đầu tiên, với giá thành rẻ nhằm phục vụ giới trẻ, thì thành phần của chúng thường không chất lượng, thậm chí là thiếu vệ sinh.

Empty

Khi bạn tiêu thụ chúng, có thể gây ra vấn đề cho hệ tiêu hóa, gây ra đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, và ngộ độc thực phẩm. Cách chế biến thường là chiên trong các loại dầu tái sử dụng nhiều lần, gây ra tình trạng biến đổi chất béo xấu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và ung thư. Lượng dầu này vô cùng độc hại vì có acolein rất cao, gây hại gan, kích ứng niêm mạc dạ dày và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Ngoài ra, môi trường phục vụ thường không sạch sẽ, làm giảm độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ những vấn đề này, chúng ta có thể thấy rằng xiên que và các món tương tự có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta.

9. Bánh tráng trộn

Nguy cơ gây ngộ độc từ việc chế biến bánh tráng không chỉ nằm ở quá trình chế biến mà còn xuất phát từ nguồn gốc và chất lượng nguyên liệu cũng như các gia vị sử dụng trong quá trình làm bánh tráng. Các loại thịt khô hoặc ruốc sấy thường có màu sắc quá đậm và không tự nhiên, thường được đóng gói trong bao nilon không có nhãn mác và có trọng lượng lớn từ 5-10 ký.

Empty

Ngoài ra, các loại nước sốt như mayonnaise hoặc sốt bò thường được đựng trong các can nhựa có dung tích từ 5-10 lít, và thường được nhuộm màu một cách không an toàn. Đa phần người bán thường cho rằng tất cả các nguyên liệu này được mua từ các nguồn không rõ nguồn gốc, thường là từ chợ đầu mối hoặc thậm chí từ các "chợ mạng".

Hơn nữa, vì việc kinh doanh thường diễn ra tại các xe đẩy hoặc gánh hàng rong, nên hầu hết các gia vị như muối tôm, sa tế, nước sốt bò, và sốt mayonnaise cũng như các nguyên liệu khác như rau răm, xoài, khô bò, ruốc sấy... thường không được bảo vệ khỏi các yếu tố bên ngoài một cách cẩn thận. Một số người bán thậm chí sử dụng các hũ nhựa cũ kỹ, bẩn thỉu để đựng gia vị và nguyên liệu trộn bánh tráng, và chúng thường bị để lộ ngoài trời, tiếp xúc với nắng nóng và thu hút nhiều ruồi.

10. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Việc tiêu thụ các loại thực phẩm được chế biến với nhiều dầu mỡ như đồ nướng, gà rán, khoai tây chiên, pizza, bánh rán, hoặc nhiều món ngon tương tự khác có thể gây ra nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, các vấn đề về mạch máu, ung thư và nhiều vấn đề khác.

Empty

Ngoài ra, dầu ăn chứa nhiều calo, và các chuyên gia dinh dưỡng xác định rằng thực phẩm đậy calo thường là nguyên nhân "sát thủ" hàng đầu làm giảm khả năng cơ thể tiêu hóa chất béo và tăng nguy cơ mắc các vấn đề như nhiễm mỡ gan, tăng mỡ máu và các bệnh khác.

Các món ăn này, thực tế, thường được yêu thích bởi nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Đây là lý do tại sao tình trạng bệnh mãn tính đang lan rộng trong giới trẻ trong thời gian gần đây. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này có thể giúp cải thiện lưu thông máu hiệu quả và cũng khuyến nghị mọi người thay đổi chế độ ăn uống để tạo ra một phong cách sống lành mạnh hơn và tăng cường sức khỏe.

Công dụng của loại rau từng dùng để cống nạp cho vua chúa

Cảnh báo 4 thói quen sau khi ăn đẩy người Việt đến gần với ung thư

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm nhưng người Việt thường ngó lơ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/10-mon-an-tan-pha-co-the-hon-ca-ung-thu-hoa-ra-lai-la-mon-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-d109691.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
10 món ăn tàn phá cơ thể hơn cả ung thư, hóa ra lại là món khoái khẩu của nhiều người
POWERED BY ONECMS & INTECH