Hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng tin nhắn đang ngày càng trở nên tinh vi hơn khi các đối tượng liên tục giả danh ngân hàng lừa khách hàng truy cập vào những đường link giả.
Gần đây, nhiều thuê bao di động nhận loạt tin nhắn mạo danh của các tổ chức tài chính, ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền.
Theo đó, tin nhắn giả mạo hiển thị tên người gửi là ngân hàng kèm nội dung chứa đường link giả mạo, khi truy cập chủ tài khoản sẽ bị mất thông tin và chiếm đoạt tiền.
Các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng mà phát tán thông qua thiết bị phát sóng di động giả mạo. Các thiết bị này được mua bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích phát tán tin nhắn rác lừa đảo, đặc biệt tại các khu vực đô thị.
Trước tình hình trê, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, các nhà mạng cần có trách nhiệm trong việc gia tăng bảo mật, ngăn ngừa và phối hợp ngân hàng "vá lỗ hổng" dịch vụ tin nhắn SMS nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống tài chính tiền tệ.
Theo đó, đơn vị viễn thông cần nâng cao mức độ bảo mật của dịch vụ, có thể hỗ trợ ngân hàng nhắn tin cảnh báo miễn phí khi xuất hiện tình trạng giả mạo.
Ngoài ra, các ngân hàng cũng khuyến cáo không nên truy cập vào các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới bất cứ hình thức nào.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật từ các đơn vị cung cấp dịch vụ.