Cảnh báo số điện thoại 0819343248 lừa đảo chuyển tiền đến số tài khoản 0799778003 tại Eximbank
Cơ quan Công an khuyến cáo, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ hành vi lừa đảo, người dân nên nhanh chóng trình báo đến cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời gian gần đây, nhiều khách hàng ngành điện đã phản ánh về việc liên tục xuất hiện văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như việc nhiều đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.
Ngày 14/11, chị D.T.N. (trú tại Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0819343248. Người gọi tự xưng là nhân viên điện lực của EVN, thông báo rằng gia đình chị chưa thanh toán tiền điện và yêu cầu hoàn thành khoản thanh toán ngay lập tức, nếu không sẽ bị cắt điện trong tối cùng ngày.
Khi chị T.N. phản hồi rằng gia đình mình đã thanh toán đầy đủ tiền điện, đối tượng tiếp tục khẳng định: “Số tiền nộp không thấy ghi nhận trên hệ thống. Nhân viên kỹ thuật sẽ liên hệ lại để kiểm tra và hướng dẫn”.
Vài phút sau, chị T.N. nhận thêm một cuộc gọi từ chính số 0819343248. Lần này, người gọi tự xưng là nhân viên kỹ thuật của EVN và nhấn mạnh rằng hệ thống vẫn chưa cập nhật khoản thanh toán. Đối tượng tiếp tục đe dọa sẽ cắt điện trong tối hôm đó nếu vấn đề không được giải quyết.
Để tạo lòng tin và hối thúc chị T.N., đối tượng hướng dẫn tải một ứng dụng được cho là “phần mềm dịch vụ công” nhằm cập nhật và đồng bộ thông tin thanh toán tiền điện.
Sau khi chị T.N. cài đặt ứng dụng, đối tượng yêu cầu chị sử dụng thẻ ngân hàng có chip để quét thông tin. Khi chị T.N. cho biết chỉ có thẻ tín dụng chứ không có thẻ chip, đối tượng ngay lập tức điều chỉnh kế hoạch.
Đối tượng này tiếp tục gửi mã QR và hướng dẫn chị T.N. thực hiện quét mã thanh toán thông qua ứng dụng ngân hàng bằng thẻ tín dụng. Đối tượng này còn yêu cầu chị T.N. lấy thẻ khác để che phần giao dịch. Khi thắc mắc về việc vì sao phải che phần giao dịch, đối tượng này nói: "Anh hướng dẫn thế nào, em cứ thực hiện theo".
Cảm thấy đối tượng không tin tưởng, khi quét mã QR, chị T.N. bỏ phần thẻ che và phát hiện tài khoản đang thực hiện giao dịch hơn 72 triệu đồng. Ngay lập tức, chị T.N. hủy giao dịch kịp thời.
Màn hình giao dịch khi chị T.N. thực hiện quét mã QR |
Do đó, Cơ quan công an tại các địa phương khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không thực hiện các yêu cầu từ những cuộc gọi giả danh cán bộ thuộc các cơ quan thực thi pháp luật. Không cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng qua điện thoại hay mạng xã hội. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ hành vi lừa đảo, người dân nên nhanh chóng trình báo đến cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
>> Công an phong tỏa tài khoản 102873872912 tại Vietinbank (CTG)
Công an tìm người chuyển tiền vào tài khoản Vietcombank số 9396187306 và VIB số 962617045
Công an TPHCM thông tin vụ khởi tố, bắt giữ ca sĩ Chi Dân và người mẫu An Tây