Cao tốc Bắc - Nam tiếp tục 'vỡ' tiến độ xây trạm dừng nghỉ
TP - Thông xe đã hơn một năm nay nhưng 11 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (trong đó có đoạn từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh) vẫn chưa có trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn. Lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo và đưa ra các mốc thời gian hoàn thành nhưng nhiều đơn vị thực hiện đều “lỡ hẹn”.
Hơn 200 km cao tốc “trắng” trạm tiếp nhiên liệu
Với chiều dài hơn 650 km, 11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) đã lần lượt được thông xe trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2023. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 1 năm thông xe, các dự án này vẫn trắng các trạm dừng nghỉ, trạm tiếp nhiên liệu (đổ xăng, dầu) theo quy hoạch cho phương tiện lưu thông trên cao tốc. Riêng tại khu vực phía Bắc, cụ thể là từ thành phố Ninh Bình đến Hà Tĩnh, có 4 dự án cao tốc thành phần, gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt với tổng chiều dài hơn 210 km nhưng hiện chưa có một trạm dừng nghỉ nào được xây dựng.
Cao tốc Mai Sơn-QL 45 mới chỉ có trạm dừng xe tạm bợ. Ảnh: Anh Trọng. |
Trước đó, ngay sau khi các dự án cao tốc được thông xe, để đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng lái xe lưu thông trên tuyến gặp sự cố liên quan nhiên liệu, tài xế lái xe chạy quá giờ, nhất là trong giai đoạn mặt đường chỉ có 2 làn xe/chiều, chưa có làn dừng khẩn cấp… Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án (Bộ GTVT), các tỉnh, thành phố có cao tốc đi qua tập trung thực hiện các hạng mục trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn và hoàn thành trong năm 2023. Thế nhưng, hết năm 2023 và cả đến tháng 10 năm nay, vẫn chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ nào được khởi công, hoàn thành.
Do không có trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu nên khi lưu thông trên các tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn từ thành phố Ninh Bình đến Hà Tĩnh (Bãi Vọt), dài hơn 200km, người dân rất lo lắng nếu xảy ra ùn tắc kéo dài, xe có thể hết nhiên liệu. “Cùng với đó, lái xe chạy đường dài cũng lo lắng, nếu không nghỉ ngơi hợp lý thì khó đảm bảo được quy định lái xe chỉ được phép chạy xe không quá 4 giờ liên tiếp”, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu thực trạng.
Thời gian qua, chủ đầu tư các dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu đã lập trạm dừng nghỉ tạm (diện tích chỉ bằng khoảng 1/10 diện tích trạm nghỉ theo quy định) để lái xe dừng nghỉ khi có nhu cầu. Tuy nhiên, do diện tích hẹp (chỉ phù hợp để đỗ được khoảng 10 - 20 ô tô con), nhà cửa chỉ là những lều, lán xây dựng tạm, mặt bằng ẩm thấp, thậm chí về đêm các “trạm dừng nghỉ” này còn đóng cửa… nên chưa phát huy nhiều tác dụng.
Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án (Bộ GTVT), các tỉnh, thành phố có cao tốc đi qua tập trung thực hiện các hạng mục trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn và hoàn thành trong năm 2023. Thế nhưng, hết năm 2023 và cả đến tháng 10 năm nay, vẫn chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ nào được khởi công, hoàn thành.
Trước 31/12 phải xong 8/10 trạm dừng nghỉ
Theo quy hoạch, 11 dự án cao tốc Bắc - Nam chạy qua các tỉnh từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh và Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai sẽ có 10 trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu để phục vụ người và phương tiện lưu thông trên cao tốc.
Sau những lần Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư chưa triển khai, hoàn thành các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch, Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam và các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư 11 dự án cao tốc giai đoạn 1 khẩn trương triển khai lựa chọn nhà thầu, tiến hành thi công và hoàn thành sớm các trạm dừng nghỉ.
Với 8/10 trạm dừng nghỉ đã lựa chọn được nhà thầu, trong đó có các trạm tại dự án: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo… Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý các dự án, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến, mục tiêu trước 31/12/2024 thi công, hoàn thành cơ bản công trình thiết yếu tại trạm dừng nghỉ như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh…
Trao đổi với PV Tiền Phong về lý do chậm thực hiện trạm dừng nghỉ, ngày 7/10 ông Lâm Văn Hoàng - Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam - cho biết, có 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm là: Số nhà đầu tư tham gia dự thầu còn ít, đến nay sau nửa năm mời thầu, Cục mới lựa chọn được nhà thầu tham gia xây dựng 8/10 trạm dừng nghỉ; Sau khi lựa chọn được các nhà thầu, mặt bằng thi công tại trạm dừng nghỉ chưa được địa phương giải phóng xong, dẫn đến việc thi công chưa thể diễn ra theo kế hoạch.
Đề cập việc thi công, hoàn thành các trạm dừng nghỉ theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, hiện tại 3 trạm trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo đã có mặt bằng cơ bản và đang thực hiện những thủ tục cuối cùng để thi công. Với những trạm dừng nghỉ tại các dự án Nha Trang - Cam Lâm, Nghi Sơn - Diễn Châu, Phan Thiết - Dầu Giây... mặt bằng sẽ được địa phương bàn giao trong tháng 10/2024. Cục Đường cao tốc Việt Nam đang yêu cầu các Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư trước dịp Tết Nguyên đán năm nay phải hoàn thành cơ bản 8 trạm dừng nghỉ trên.
>> Công cụ 'thần kì' giúp tuyến cao tốc dài nhất, khó nhất cao tốc Bắc - Nam thi công 'thần tốc'
Chuyển động mới tại dự án cao tốc hơn 37.000 tỷ đồng nối Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung
Trình Thủ tướng phương án mới ‘lên đời’ cao tốc Cam Lộ - La Sơn, giảm 500 tỷ đồng