Bất động sản

Công cụ 'thần kì' giúp tuyến cao tốc dài nhất, khó nhất cao tốc Bắc - Nam thi công 'thần tốc'

Ngọc Trà 11/10/2024 11:00

Tuyến cao tốc này có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, xã hội và phát triển hạ tầng của Quảng Ngãi, Bình Định cũng như khu vực miền Trung.

Kể từ khi được địa phương bàn giao 100% mặt bằng sạch (ngày 30/6/2024), trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hàng trăm đầu máy được huy động bổ sung để bước vào chặng đua mới - hoàn thành thi công đắp nền đường trước mùa mưa.

Trên công trường hiện nay, gần 4.000 nhân sự, gần 1.800 đầu máy, thiết bị trải dài trên 50 mũi thi công vẫn miệt mài tăng tốc để đưa dự án về đích sớm.

Đại diện các đơn vị liên danh nhà thầu - Tập đoàn Đèo Cả cho biết, quyết tâm đưa dự án về đích vào cuối năm 2025, trước 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.

minh-hoa-cao-toc-quang-ngai
Một đoạn trên dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang thi công. Ảnh internet

Hiện tại, bên cạnh duy trì thi công "3 ca, 4 kíp" thì nhà thầu cũng ứng dụng công nghệ đặc biệt để tối ưu tiến độ và thời gian. Một trong những công nghệ tiên tiến vượt bậc đang áp dụng thi công là là công nghệ BIM và sử dụng UAV LIDAR.

>> TP. HCM xây dựng điểm check-in mới toanh tại cây cầu biểu tượng lịch sử 135 năm tuổi

BIM là một quy trình tiên tiến được ứng dụng trong ngành xây dựng dựa trên các mô hình 3D kỹ thuật số được sử dụng xuyên suốt trong vòng đời của một dự án. BIM cao cấp hơn nhiều so với các bản vẽ 2D, 3D. Chúng được tạo thành bởi các mô hình thông minh kèm theo rất nhiều thông tin, được thay đổi và cập nhật liên tục.

Còn UAV LIDAR để quét laser 3D hiện trạng, xử lý số liệu khảo sát point cloud (đám mây điểm) để xây dựng bề mặt hiện trạng và xác định phạm vi thiết kế.

Kết quả theo dõi việc áp dụng BIM của Bộ Xây dựng giai đoạn 2017-2021 cho thấy, BIM góp phần rút ngắn thời gian (từ 12-15%) và nâng cao chất lượng công tác thiết kế, thi công và quản lý dự án đầu tư xây dựng (tiết kiệm chi phí dự án đến 12% so với tiến độ được duyệt).

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, đi qua địa phận hai tỉnh: Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km). Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng.

Dự án được khởi công vào ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2026.

Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án thành phần lớn nhất trong 12 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Đây cũng được đánh giá là dự án khó nhất với 3 công trình hầm xuyên núi. Trong đó, có một hầm cấp đặc biệt tại lý trình Km 60 (hầm số 3) với chiều dài 3.200m. Khi đưa vào sử dụng, đây sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 tại Việt Nam, sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

Tuyến cao tốc này có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, xã hội và phát triển hạ tầng của Quảng Ngãi, Bình Định cũng như khu vực miền Trung.

Tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh miền Trung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và giao thương. Nó giúp kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, đặc biệt là khu vực Quảng Ngãi, Bình Định với các khu vực lân cận.

>> Vướng mặt bằng, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với cảng Cái Mép, sân bay Long Thành tăng vốn thêm 5.400 tỷ đồng

Cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long được ‘rót’ thêm vốn, nâng tổng mức đầu tư lên gần 5.900 tỷ đồng

Điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cong-cu-than-ki-giup-tuyen-cao-toc-dai-nhat-kho-nhat-cao-toc-bac--nam-thi-cong-than-toc-d135771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công cụ 'thần kì' giúp tuyến cao tốc dài nhất, khó nhất cao tốc Bắc - Nam thi công 'thần tốc'
POWERED BY ONECMS & INTECH