Bất động sản

Cao tốc Bến Lức - Long Thành gặp sự cố: Bị cản trở thi công, nguồn cơn từ thầu phụ?

An Nhiên 14/06/2024 21:30

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An hỗ trợ đảm bảo an toàn và an ninh trong quá trình thi công gói thầu A1-1 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình thi công gói thầu A1-1 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có báo cáo về tình trạng cản trở thi công đoạn tuyến tại khu vực nút giao với đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương, thuộc gói thầu A1-1 của dự án trên địa phận tỉnh Long An đang tiếp diễn theo chiều hướng ngày càng phức tạp.

Thi công tại gói thầu A1.1 nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc TP. HCM - Trung Lương liên tục bị cản trở. Ảnh: Internet

Thi công tại gói thầu A1.1 nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc TP. HCM - Trung Lương liên tục bị cản trở. Ảnh: Internet

Cụ thể, VEC cho biết tại gói thầu A1-1 có sự cản trở của một đơn vị cung cấp cát là Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam (Công ty Thảo Lan), theo báo An ninh Thủ đô.

>> Loạt dòng sông 'chết' ở Hà Nội sẽ sớm được 'hồi sinh' nhờ 'cỗ máy' xử lý nước thải hơn 16.200 tỷ đồng?

Nguyên nhân do trước đây nhà thầu A1 cũ (Liên danh Halla - Vinaconex E&C) có hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty Vicomex thi công đoạn tuyến từ Km0+400 đến Km1+100 nhánh A nút giao TP. HCM - Trung Lương.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Ảnh: Internet

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Ảnh: Internet

Trong quá trình triển khai dự án này, nhà thầu phụ này đã mua cát của nhà cung cấp là Công ty TNHH KD&XD Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh), Công ty Hoàng Anh đã mua cát từ Công ty Thảo Lan để đưa vào công trình.

Tháng 7/2017, công nợ của Công ty Hoàng Anh và Công ty Thảo Lan chưa được xử lý nên Công ty Thảo Lan đã cản trở nhà thầu A1 thi công trên đoạn tuyến nói trên.

Theo báo Giao Thông, trước thực trạng này, nhà thầu A1 đã báo chính quyền địa phương và khởi kiện Công ty Thảo Lan.

TAND quận 7 TP. HCM đã ban hành Quyết định 23/2018/QĐ-BPKCTT ngày 29/8/2018, theo đó "Cấm Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam, cá nhân ông Phạm Văn Thảo Giám đốc Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam và các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện hành vi ngăn cản nhà thầu liên danh Công ty Halla Corporation - CTCP Vinaconex E&C thi công gói thầu A1 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành từ Km0+400 thuộc nhánh A đến Km1+100 trên tuyến chính (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An)".

Tuy nhiên, Công ty Thảo Lan vẫn cản trở không cho dự án thi công hạng mục khác trên nền cát đoạn tuyến nói trên trong suốt thời gian qua.

Mặc dù Bộ GTVT và tỉnh Long An đã chỉ đạo huyện Bến Lức chủ trì, các đơn vị cơ quan tỉnh phối hợp để thực hiện các phương án nhằm bảo vệ thi công cho đoạn tuyến bị cản trở nói trên nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được tháo gỡ.

Tuyến cao tốc lớn nhất miền Nam này có chiều dài gần 58km. Ảnh: Internet

Tuyến cao tốc lớn nhất miền Nam này có chiều dài gần 58km. Ảnh: Internet

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh đến ngày 30/9/2025.

Hiện Bộ GTVT vẫn đang quyết liệt chỉ đạo VEC yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành và đưa vào khai thác một số đoạn tuyến.

Cao tốc Bến Lức - Long thành có chiều dài gần 58km, đi qua địa phận tỉnh Long An, TP. HCM và tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc này được khởi công từ năm 2014 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm nhưng do gặp khó khăn về chính sách đầu tư cũng như nguồn vốn nên đã dừng triển khai sau khi đã xong 80% khối lượng.

Giữa năm 2023, một số gói thầu của dự án đã được triển khai trở lại. Đây được xem là tuyến đường cao tốc lớn nhất phía Nam, sau khi hoàn thành, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ là "sợi dây" kết nối hai vùng phía Đông và Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc cho TP. HCM.

>> Mục sở thị 'siêu nút giao' kết nối 3 trục giao thông với tổng mức đầu tư hơn 115.000 tỷ đồng

Hé lộ vị trí tuyến đường chiến lược 23km xuyên rừng kết nối hai tỉnh miền núi phía Bắc

Tỉnh được Vinhomes xây dựng 2 đại đô thị sẽ quy hoạch gần 30 bến cảng, cảng thủy nội địa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cao-toc-ben-luc--long-thanh-gap-su-co-bi-can-tro-thi-cong-nguon-con-tu-thau-phu-d125124.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cao tốc Bến Lức - Long Thành gặp sự cố: Bị cản trở thi công, nguồn cơn từ thầu phụ?
POWERED BY ONECMS & INTECH