Cao tốc toàn quốc sắp lên 'nấc thang mới' nhờ hệ thống giao thông thông minh

18-03-2024 15:09|Chi Chi

Hệ thống giao thông thông minh giúp tăng khả năng kết nối giữa con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc.

Hệ thống giao thông thông minh ITS là một bộ phận của công trình đường bộ cao tốc, giúp tăng khả năng kết nối giữa con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, tiện lợi. Hiện tại, ITS đã được hoàn thiện, đưa vào một số tuyến đường trên cả nước.

Hệ thống giao thông thông minh ITS là một bộ phận của công trình đường bộ cao tốc, giúp tăng khả năng kết nối giữa con người

Hệ thống giao thông thông minh ITS là một bộ phận của công trình đường bộ cao tốc, giúp tăng khả năng kết nối giữa con người

Bộ GTVT vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng, các chủ đầu tư, tư vấn rà soát, nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng hệ thống ITS và trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đáp ứng yêu cầu khai thác đường bộ cao tốc. Hệ thống phải trang bị thiết bị đảm bảo hiện đại, áp dụng các công nghệ tiên tiến, kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa các trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến với trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh quốc gia.

Trong Đề án định hướng đầu tư, vận hành khai thác hệ thống giao thông thông minh trên đường cao tốc, Bộ GTVT xác định, hệ thống ITS trên đường cao tốc cần được quy hoạch, triển khai, quản lý đồng bộ và thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

ITS hiện đã được đưa vào sử dụng tại một số đường cao tốc trên cả nước.

ITS hiện đã được đưa vào sử dụng tại một số đường cao tốc trên cả nước

Giai đoạn 2023-2025, Bộ GTVT sẽ xây dựng quy hoạch hệ thống ITS quốc gia và kiến trúc ITS quốc gia đến năm 2030; tiến tới hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho đầu tư, khai thác hệ thống ITS và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn sử dụng trong đầu tư và vận hành; đồng thời chuẩn bị và thực hiện đầu tư đối với hệ thống ITS cho các tuyến cao tốc đã và đang đầu tư.

Song song với quá trình này, Bộ cũng đi đến hoàn thiện, thống nhất mô hình các giai đoạn phát triển của hệ thống thu phí không dừng (ETC). Kết hợp triển khai đầu tư hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc (thu không dừng, không có barie đầu vào) đảm bảo phù hợp điều kiện và đồng bộ trên toàn hệ thống đường cao tốc.

Hệ thống giao thông thông minh ITS là ứng dụng về công nghệ thông tin và máy tính tự động hóa để giúp hệ thống giao thông trở nên thông minh hơn, phục vụ nhu cầu đi lại và hàng hóa của con người.

Trên thế giới, để đánh giá mức độ phát triển của các thành phố, một trong những chỉ tiêu quan trọng là chỉ số giao thông thông minh (ITS) của thành phố. ITS với nhiều ứng dụng và chức năng quản lý khác nhau, như: trung tâm quản lý giao thông thông minh; các thiết bị lắp đặt trên đường, tại bãi đỗ xe, trạm thu phí, giám sát an ninh hoặc trên phương tiện vận tải; các phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng và phương tiện cứu hộ; chủ thể tham gia giao thông trong hệ thống giao thông.

>> 'Vén màn bí mật' hơn 900 ngày đào hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc trăm nghìn tỷ ở Việt Nam

Lộ diện tuyến đường tỉnh gây 'xôn xao': Sở hữu 10 làn xe, chiều rộng gấp 4 lần cao tốc Bắc - Nam

Lộ diện cây cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam, vốn đầu tư vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng

Tỉnh miền núi là trung tâm khu vực Tây Nguyên, sẽ xây thêm 2 tuyến cao tốc trước năm 2030

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cao-toc-toan-quoc-sap-len-nac-thang-moi-nho-he-thong-giao-thong-thong-minh-d118311.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cao tốc toàn quốc sắp lên 'nấc thang mới' nhờ hệ thống giao thông thông minh
POWERED BY ONECMS & INTECH