Cầu hơn 30 năm tuổi có thể đổ sập bất cứ lúc nào: Lộ cốt thép, lan can gãy vụn
Cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ sập bất cứ lúc nào, đe dọa an toàn hàng nghìn người qua lại mỗi ngày.
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn vốn cấp bách để xây dựng cầu Chợ mới tại xã Phú Trạch, thay thế cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ sập đổ, đe dọa an toàn người dân.
Cầu Chợ bắc qua thượng nguồn sông Loan, nối hai thôn Hợp Bàn và Hợp Trung của xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị. Cầu được xây dựng từ năm 1987 với kết cấu trụ đá, dầm bê tông cốt thép. Ban đầu, cầu dài 78m, rộng 2,6m, gồm 6 nhịp, đường dẫn bằng đất đá. Đến năm 1992, sau nhiều trận mưa lũ cuốn trôi đường dẫn và làm rộng lòng sông, cầu được mở rộng thêm hai nhịp, dài 112m, với tổng cộng 9 trụ.

Qua hơn 30 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp nặng nề với phần dầm cầu bong tróc, cốt thép hoen rỉ, nhiều dầm uốn lượn, có nguy cơ đứt gãy; mố cầu bị xói lở, tạo hàm ếch lớn; lan can bê tông mủn nát, nhiều đoạn gãy được người dân chằng buộc tạm bợ bằng gỗ, tre. Bề mặt cầu lồi lõm, uốn lượn, lan can trơ sắt, không đảm bảo an toàn.
Hiện mỗi ngày vẫn có khoảng 5.000 lượt người đi qua cầu để làm việc, học tập. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chính quyền xã đã cấm ô tô lưu thông, chỉ cho phép xe máy, xe đạp qua lại và dựng cọc sắt, treo biển cấm ở hai đầu cầu.
>> Tiến độ mới nhất cây cầu bắc qua sông Hồng, nối liền hai tỉnh Việt Nam – Trung Quốc

Trước thực trạng này, Sở Xây dựng tỉnh đã phối hợp với UBND xã Phú Trạch và đơn vị quản lý tuyến đường ĐT.558B kiểm tra thực tế. Kết quả cho thấy cầu không còn khả năng khai thác, tiềm ẩn nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.
Ngay sau đó, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây cầu mới, kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, dài khoảng 115m, rộng 7,5m, với bề rộng phần xe chạy 6,5m. Dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hiện Sở Xây dựng đã báo cáo các Sở, ngành liên quan phối hợp tính toán, bố trí nguồn lực, tham mưu UBND tỉnh quyết định trong thời gian sớm nhất.
>> Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á dần thành hình
Sắp có thêm một cây cầu mới vượt sông Thái Bình, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ
Chính thức hợp long cây cầu lớn nhất cao tốc Bắc – Nam phía Đông