Cầu khẩu độ vòm lớn nhất Việt Nam: Là cửa khẩu đường bộ quan trọng bậc nhất đưa lương thực ASEAN vào Trung Quốc
Cây cầu không chỉ là cửa ngõ giao thương sầm uất mà còn khẳng định mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa các quốc gia trong khu vực.
Cầu Bắc Luân là hệ thống cầu quan trọng nối liền thành phố Móng Cái (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng (Trung Quốc). Cây cầu này đóng vai trò then chốt trong giao thương và hợp tác biên giới giữa hai quốc gia. Hiện nay, hệ thống cầu gồm hai cầu chính: Cầu Bắc Luân I (cầu Hữu Nghị) và cầu Bắc Luân II.
Cầu Bắc Luân I, còn gọi là cầu Bắc Luân cũ, được xây dựng lần đầu vào năm 1898. Cầu đã trải qua hai lần xây dựng lại vào các năm 1957 và năm 1992. Đây là cây cầu sắt bắc qua sông Ka Long, từng là tuyến giao thông huyết mạch giữa hai quốc gia trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện gia tăng, cầu Bắc Luân I dần trở nên quá tải, đặc biệt trong những năm gần đây.

Để giảm tải cho cầu Bắc Luân I và thúc đẩy giao thương, cầu Bắc Luân II được khởi công vào cuối năm 2014 và khánh thành vào ngày 13/9/2017. Sau khi hoàn thiện hạ tầng cửa khẩu, cầu Bắc Luân II chính thức được thông quan vào ngày 19/3/2019.
Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kết nối kinh tế, thương mại và du lịch giữa hai nước.

Cầu Bắc Luân II nằm cách cầu Bắc Luân I khoảng 3,2km về phía hạ lưu sông Ka Long. Cầu có tổng chiều dài 618m, trong đó phần phía Việt Nam dài 154,5m, phía Trung Quốc dài 463,5m. Cầu rộng 27,7m, thiết kế 4 làn xe, với kết cấu vòm bê tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105m – lớn nhất Việt Nam hiện nay. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam là hơn 336 tỷ đồng.

Việc thông quan cầu Bắc Luân II mở ra cơ hội mới cho thành phố Móng Cái trong việc phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa, vận tải hành khách và dịch vụ du lịch.
Đặc biệt, đây cũng là cây cầu thông quan của cửa khẩu Bắc Luân II, trở thành cửa khẩu đường bộ thứ 2 của Việt Nam (sau Tà Lùng) được phép nhập khẩu lương thực từ các nước ASEAN vào Trung Quốc nhằm phục vụ cho lĩnh vực chế biến lương thực và nuôi trồng thủy sản của Quảng Tây và các địa phương lân cận.
>> Quốc gia Nam Á ghi kỷ lục mới với siêu cầu vượt sông, có thể nâng thẳng đứng 17m chỉ trong 5 phút