Cầu quay trăm tuổi đầu tiên ở Việt Nam sắp bị tháo dỡ 'nhường chỗ' cho 2 cây cầu gần 2.000 tỷ

31-05-2024 13:04|An Nhiên

Cây cầu quay có tuổi đời hơn một thế kỷ sắp sửa bị 'xóa sổ' để 'nhường chỗ' cho dự án làm 2 cây cầu với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Theo dự kiến, dự án cầu Đuống mới nối Q. Long Biên và huyện Gia Lâm (TP. Hà Nội) sẽ được khởi công vào tháng 7/2023 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, cầu Đuống mới, cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ sau hơn một thế kỷ án ngữ nơi đây. Cầu Đuống cũ cũng được xem là cây cầu quay đầu tiên của Việt Nam được đưa vào hoạt động từ năm 1902.

Cầu Đuống cũ sắp bị

Cầu Đuống cũ sắp bị "xóa sổ" để nhường chỗ cho dự án 2 cầu hơn 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Inetrnet

Dự án cầu Đuống mới được triển khai trên địa bàn các P. Thượng Thanh, P. Đức Giang (thuộc quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm).

Theo như quy hoạch, dự án gồm hai hạng mục cầu là cầu đường bộ và cầu đường sắt.

>> Kênh dài nhất TP. HCM đối diện với hiện trạng tái lấn chiếm mặt bằng

Đối với hạng mục cầu đường bộ, đường dẫn cầu có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận Q. Long Biên, điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm (TP. Hà Nội).

Vị trí cầu Đuống cũ và cầu Đuống mới sắp được xây dựng. Ảnh: Internet

Vị trí cầu Đuống cũ và cầu Đuống mới sắp được xây dựng. Ảnh: Internet

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu. Việc thi công xây dựng cầu mới sẽ song song với việc đảm bảo lưu thông an toàn cho tàu thuyền qua lại trên sông.

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điều đầu khoảng Km9+075, điểm cuối khoảng Km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu); tổng chiều dài 1km; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Cầu Đuống mới được kỳ vọng sẽ xóa nút thắt trên tuyến và tạo diện mạo mới cho Q. Long Biên. Ảnh: Internet

Cầu Đuống mới được kỳ vọng sẽ xóa nút thắt trên tuyến và tạo diện mạo mới cho Q. Long Biên. Ảnh: Internet

Cầu Đuống mới hiện đã xây dựng được 1 trụ cầu đường bộ và 3 trụ cầu đường sắt sau gần 1 năm thi công. Hiện hai bên bờ sông Đuống tập trung khá nhiều xà lan cũng như vật liệu xây dựng để tập trung phục vụ cho công trình.

Phố cảnh cầu Đuống mới sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Phố cảnh cầu Đuống mới sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Thời điểm hiện tại, dự án cầu Đuống mới chỉ triển khai ở khu vực ngoài đê sông trong khi các khu vực nhà dân hai bên sông thuộc diện giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện di dời.

Cầu Đuống cũ được biết đến là một trong 2 cây cầu quay đầu tiên ở Việt nam được người Pháp hoàn thành năm 1902 (cùng với cầu quay Tam Bạc, Hải Phòng).

Cầu Đuống cũ có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ, trụ chính đỡ nhịp cầu có thể xoay được, giúp tàu bè qua lại, nhưng sau khi bị đánh phá trong chiến tranh chống Mỹ, cầu Đuống đã được sửa lại và không còn quay được nữa.

Thực tế hiện tại, cầu Đuống gây nên nhiều trở ngại cho tuyến đường thủy trên sông do có tĩnh không 2,8m, bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa 26m nên chỉ có tàu trọng tải 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu mới lưu thông được qua cầu khi nước xuống.

Cầu Đuống mới sau khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ xóa nút thắt trên tuyến, giúp thay đổi diện mạo Q. Long Biên (huyện Gia Lâm), giải quyết bài toán tắc nghẽn giao thông khu vực Đông Bắc Thủ đô. Cầu Đuống mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối liên vùng đô thị cũng như các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn... nhằm làm giảm tải cho cầu Phù Đổng, Thanh Trì.

>> Thanh tra dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Đắk Nông: 4 lần hứa hẹn vẫn chưa ‘về đích’

Đến ngày 1/10 phải khởi công ít nhất 1 dự án nhà ở xã hội

Tỉnh lớn nhất Việt Nam đang có hơn 400 dự án chưa được giải ngân

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-quay-tram-ty-dau-tien-o-viet-nam-sap-bi-thao-do-nhuong-cho-cho-2-cay-cau-gan-2000-ty-d123957.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầu quay trăm tuổi đầu tiên ở Việt Nam sắp bị tháo dỡ 'nhường chỗ' cho 2 cây cầu gần 2.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH