Bất động sản

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung, kết thúc hơn 100 năm di chuyển bằng dò của người dân đôi bờ

Quang Anh 13/10/2025 00:39

Sau gần ba năm thi công, cây cầu này đã cơ bản hoàn thành phần cầu chính, tuy nhiên vẫn chưa được thông xe do tuyến đường dẫn phía Nam cầu chưa hoàn thành.

Khởi công từ ngày 26/3/2022, dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An được xem là hạng mục then chốt trên tuyến đường ven biển miền Trung. Công trình có tổng chiều dài 7,7km, nối từ cầu Tam Giang đến nút giao Quốc lộ 49A và 49B, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 2.400 tỷ đồng. Trong đó, riêng cầu Thuận An dài 2,36km, được đánh giá là cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung hiện nay.

Cầu Thuận An được thiết kế theo kết cấu dầm - cáp hỗn hợp hiện đại, kết hợp độ cứng của bê tông cốt thép dự ứng lực với sự linh hoạt của hệ thống dây văng. Bề rộng cầu đạt 20m, riêng nhịp chính mở rộng 23,5m với kết cấu Extradosed dài 218m, thuộc loại hiếm tại Việt Nam. Hai tháp dây văng hình chữ A khổng lồ vươn cao giữa vùng cửa biển, tạo nên hình ảnh biểu trưng mới cho thành phố Huế. Công trình không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là biểu tượng phát triển đô thị và liên kết vùng ven biển miền Trung.

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung, kết thúc hơn 100 năm di chuyển bằng dò của người dân đôi bờ- Ảnh 1.
Cầu vượt cửa biển Thuận An cơ bản hoàn thành. Ảnh: Hà Nội Mới

Sau gần ba năm thi công, cầu Thuận An đã cơ bản hoàn thành phần cầu chính. Mặt cầu đã được thảm nhựa phẳng đẹp, hệ thống lan can, vạch sơn giao thông và chiếu sáng cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì tuyến đường dẫn phía Nam cầu chưa hoàn thành, trở thành “nút thắt” khiến cây cầu dài nhất miền Trung vẫn chưa thể thông xe dù kế hoạch ban đầu dự kiến khánh thành kỹ thuật vào dịp 2/9 vừa qua.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, đường dẫn phía Bắc (thuộc xã Hải Dương cũ) đã được đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thiện, trong khi phía Nam cầu (thuộc phường Thuận An cũ) vẫn còn khoảng 1,1km chưa được bàn giao mặt bằng. Đây là đoạn phải thu hồi 121.000m2 đất, ảnh hưởng đến 4,1ha rừng phòng hộ, 300 ngôi mộ và 229 hộ dân. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là chưa có đất tái định cư, khiến công tác di dời và bồi thường bị đình trệ.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông TP. Huế, cho biết hơn 40 hộ dân ở phía Nam cầu đã đồng thuận bàn giao đất, nhưng do chưa bố trí được khu tái định cư nên chưa thể triển khai thi công. Hiện các ngành chức năng đang khẩn trương hoàn thiện quỹ đất tái định cư, để sớm bàn giao cho người dân và thi công nốt đoạn đường dẫn dài 1,1km còn lại.

Cầu Thuận An được xếp vào công trình giao thông cấp đặc biệt, có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của TP. Huế. Đặc biệt, suốt cả trăm năm qua người dân hai bên cầu muốn đi lại thăm hỏi thân thích nhau vẫn phải lụy chuyến đò ngang ở nơi cửa biển. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ kết nối thông suốt hệ thống đường bộ ven biển quốc gia, rút ngắn hành trình giữa các vùng ven biển, đồng thời mở ra tuyến du lịch ven biển - đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Đây được kỳ vọng là động lực thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch và thương mại, nâng cao đời sống người dân khu vực ven biển, đưa Huế tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành đô thị di sản trực thuộc Trung ương.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cau-vuot-bien-dai-nhat-mien-trung-ket-thuc-hon-100-nam-di-chuyen-bang-do-cua-nguoi-dan-doi-bo-202251012171848454.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cầu vượt biển dài nhất miền Trung, kết thúc hơn 100 năm di chuyển bằng dò của người dân đôi bờ
    POWERED BY ONECMS & INTECH