Cây cầu hơn 5.000 tỷ đồng, là biểu tượng giữa Việt - Nhật: Từng lọt top 10 cầu có nhịp dây văng dài nhất thế giới

13-04-2024 18:56|Quốc Chiến

Sau khi hoàn thành, cây cầu này trở thành cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.

Khởi công ngày 25/9/2004, đến ngày 24/4/2010, cầu Cần Thơ khánh thành nối TP. Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long, chính thức thông xe và trở thành cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (chiều dài nhịp chính là 550m); đồng thời lọt top 10 cầu có nhịp dây văng dài nhất thế giới.

Đến nay, 14 năm sau ngày khánh thành, cây cầu bắc qua dòng sông Hậu hiền hòa này vẫn giữ 2 kỷ lục trên.

Cây cầu này là kết quả của gần 2.000 ngày đêm với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các kỹ sư, thợ cầu Nhật Bản - Việt Nam; cùng sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương.

cau-can-tho
Cây cầu Cần Thơ đã lọt top 10 cầu có nhịp dây văng dài nhất thế giới

Với tổng số vốn lên đến gần 5.000 tỷ đồng đến từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, cầu Cần Thơ trở thành biểu tượng của sự hợp tác Việt - Nhật trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng và là động lực lớn thúc đẩy sự phát triển của Cần Thơ nói riêng và khu vực đồng bằng Cửu Long giang nói chung.

>> Hà Nội sắp có thêm 1 cầu vượt sông đi qua loạt 'đại' đô thị, hứa hẹn là 'chìa khóa' giảm ách tắc cho 1 trong 7 cầu lớn nhất Thủ đô

Hiện nay, cầu Cần Thơ là một biểu tượng của đồng bằng sông Cửu Long, cầu Cần Thơ nối hai bờ sông Hậu, thay bến phà Cần Thơ đã tồn tại hơn 100 năm. Khi được đưa vào khai thác, cây cầu giúp rút ngắn thời gian và tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa TP. HCM và Cần Thơ.

Toàn tuyến cầu (gồm nhịp cầu chính và các đường dẫn vào cầu) có tổng chiều dài đạt 15,85km, chiều cao 175,3m. Cầu chính có kết cấu dây văng dài 1.010m, tốc độ thiết kế 80km/giờ, trong đó bố trí nhịp dây văng giữa dài 550m, lập kỷ lục dài nhất Ðông Nam Á.

Cầu được thiết kế với cấu trúc trụ hình chữ Y ngược chứa 216 sợi cáp. Quy mô mặt cắt ngang cầu có chiều rộng 23,1m (bao gồm: bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề rộng 2,75m). Độ cao tĩnh không thông thuyền là 39m, đảm bảo cho tàu có trọng tải toàn phần 10.000 DWT lưu thông qua lại dễ dàng.

Là biểu tượng của đồng bằng sông Cửu Long, cầu Cần Thơ là điểm du lịch hấp dẫn của du khách. Nét quyến rũ rất riêng của cầu Cần Thơ sẽ hiện lên một cách hoàn hảo nếu du khách biết lựa chọn đúng thời điểm tham quan.

Một trong những thời điểm ngắm cầu Cần Thơ hoàn hảo nhất là khi màn đêm buông xuống. Khi đó, ánh đèn nhiều màu sắc càng tô điểm cho cây cầu như trải dài bất tận trên dòng sông Hậu. Với hệ thống chiếu đèn về đêm rực rỡ, cầu Cần Thơ còn nằm trong danh sách những cây cầu đẹp nhất Việt Nam.

>> Giữa lúc ‘làn sóng’ mở rộng đường đang diễn ra rầm rộ, chỉ có 5 tuyến cao tốc được ưu tiên duyệt chi 55.000 tỷ

Chiêm ngưỡng cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam trước ngày 'về đích'

Khởi công cây cầu 11.000 tỷ trên 'lá phổi xanh' của thành phố vào 30/4, 'thắp' một tương lai sáng cho huyện nghèo nhất TP. HCM

Cây cầu 8.000 tỷ nghi bị ‘đạo nhái’ ở Hà Nội: Sẽ điều chỉnh để tạo sự khác biệt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-hon-5000-ty-dong-la-bieu-tuong-giua-viet--nhat-tung-lot-top-10-cau-co-nhip-day-vang-dai-nhat-the-gioi-d120361.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu hơn 5.000 tỷ đồng, là biểu tượng giữa Việt - Nhật: Từng lọt top 10 cầu có nhịp dây văng dài nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH