Cây cầu mất hút giữa biển nối 2 quốc gia, là đường biên giới kết hợp phi thường giữa cầu dây văng và đường hầm xuyên biển

14-03-2024 16:01|Hoàng Giang

Cây cầu "nửa nổi, nửa chìm" này cũng chính là đường biên giới độc nhất vô nhị trên thế giới giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

Cầu Øresund, kết nối thủ đô Copenhagen của Đan Mạch và thành phố Malmo của Thụy Điển, là một tác phẩm kiến trúc độc đáo được tạo ra bởi các kiến trúc sư tài ba. Điểm đặc biệt của Øresund là sự kết hợp giữa một cây cầu treo dài 8km và một đường hầm dưới biển dài 4km. Vì vậy, khi nhìn từ trên cao, cây cầu giống như bất ngờ biến mất giữa đại dương.

Cầu Øresund

Cầu Øresund

Øresund được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư George K.S. Rotne, thuộc công ty COWI của Đan Mạch, đây được coi một cây cầu vĩ đại, một kiệt tác kiến trúc phi thường của con người. Vì nó chạy qua eo biển thuộc cả Đan Mạch và Thụy Điển, cây cầu được quản lý bởi cả hai quốc gia, mọi du khách đi qua đây đều phải trả phí.

Điểm đặc biệt của Øresund là sự kết hợp giữa một cây cầu treo dài 8km và một đường hầm dưới biển dài 4km

Điểm đặc biệt của Øresund là sự kết hợp giữa một cây cầu treo dài 8km và một đường hầm dưới biển dài 4km

Đây được coi một cây cầu vĩ đại, một kiệt tác kiến trúc phi thường của con người

Đây được coi một cây cầu vĩ đại, một kiệt tác kiến trúc phi thường của con người

Các thiết kế trên cầu được hoàn thiện trên đất liền và sau đó được đưa ra biển bằng hệ thống cần cẩu nổi rất lớn. Chỉ có các cột trụ được xây dựng tại chỗ với hệ thống dây văng kéo dài 490m trên cầu.

Empty
Hệ thống dây văng kéo dài 490m trên cầu

Đảo nhân tạo Peberholm là điểm trung chuyển giữa cầu và đường hầm. Nguyên liệu để xây dựng điểm trung chuyển này được đào từ lòng đại dương. Riêng 4km đường hầm được xây dựng từ xi măng trên đất liền, sau đó được hạ xuống một khe hở lớn trước khi được đặt dưới biển. Hòn đảo còn nổi tiếng với sự đa dạng của hệ sinh thái, bao gồm hơn 500 loài cây khác nhau và là nơi sinh sống và sinh sản của nhiều loài chim và cóc xanh.

Đảo nhân tạo Peberholm là điểm trung chuyển giữa cầu và đường hầm

Đảo nhân tạo Peberholm là điểm trung chuyển giữa cầu và đường hầm

Øresund có 4 làn xe trên đường bộ và đường đặc biệt dành cho tàu hỏa. Khoảng 2/3 số hành khách chọn tàu hỏa để di chuyển trên đoạn đường này với thời gian chỉ khoảng 35 phút. Con đường này đã giúp khoảng 3,7 triệu người có thể di chuyển và làm việc dễ dàng giữa hai quốc gia.

Khi nhìn từ trên cao, cây cầu giống như bất ngờ biến mất giữa đại dương

Khi nhìn từ trên cao, cây cầu giống như bất ngờ biến mất giữa đại dương

Cây cầu này cũng chính là đường biên giới độc nhất vô nhị trên thế giới giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

Empty
Cầu Øresund đã trở thành biểu tượng ngoại giao của cả Đan Mạch và Thụy Điển

Cầu Øresund đã trở thành biểu tượng ngoại giao của cả Đan Mạch và Thụy Điển

Việc xây dựng cầu và hệ thống đường hầm bắt đầu từ năm 1995 và vào ngày 1/7/2000, cây cầu được thông xe đón những vị khách đầu tiên. Từ đó, Øresund đã trở thành biểu tượng ngoại giao của cả Đan Mạch và Thụy Điển.

>> Toàn cảnh cây cầu vượt biển dài nhất thế giới trị giá 493.000 tỷ đồng, sử dụng hết 420.000 tấn thép, chịu được động đất mạnh cấp 8

Tuyến phà lớn nhất miền Bắc sắp đóng cửa, cây cầu gần 2.000 tỷ đồng được đưa vào thay thế

Cây cầu cạn được xây dựng bởi 11 triệu viên gạch, hoạt động bền bỉ suốt gần 200 năm, nay trở thành điểm check-in thu hút du khách

Cây cầu 'thần tốc' do doanh nghiệp xây dựng, lập kỷ lục 'cầu vượt sông thi công trong thời gian ngắn nhất' Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-mat-hut-giua-bien-noi-2-quoc-gia-la-duong-bien-gioi-ket-hop-phi-thuong-giua-cau-day-vang-va-duong-ham-xuyen-bien-d118022.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu mất hút giữa biển nối 2 quốc gia, là đường biên giới kết hợp phi thường giữa cầu dây văng và đường hầm xuyên biển
POWERED BY ONECMS & INTECH