Nhịp sống

'Cây tỷ đô' giúp nông dân cả một vùng ở Việt Nam đổi đời, dân một huyện sắm hơn 1.000 chiếc ô tô

Linh Chi 20/07/2024 20:18

Hiệu quả kinh tế từ cây sầu riêng cũng giúp người dân trên địa bàn huyện nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xuất khẩu sầu riêng có sự đột phá lớn

Thời gian qua, sầu riêng trở thành một hiện tượng có tính đột phá. Sầu riêng Việt Nam được thế giới biết đến và dần khẳng định vị thế, ngang hàng với những quốc gia như Indonesia, Thái Lan.

Sầu riêng Krông Pắk đang vào mùa thu hoạch. Ảnh: Đại đoàn kết

Sầu riêng Krông Pắk đang vào mùa thu hoạch. Ảnh: Đại đoàn kết

Theo thông tin từ TTXVN, 2 năm qua, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng dần mỗi năm. Trong năm 20222, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 421 triệu USD. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 5 lần so với 2022. Sự tăng trưởng này giúp đẩy giá sầu riêng lên cao, có thời điểm lên đến 230.000 đồng/kg. Đây là niềm vui lớn đối với người nông dân, giúp bà con có thêm cơ hội cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống.

Giàu nhờ "cây tỷ đô"

Sầu riêng được trồng nhiều ở các tỉnh như Tây Ninh, Bình Dương, Tiền Giang và Đắk Lắk. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk được mệnh danh là "thủ phủ sầu riêng" của Việt Nam khi có trên 32.000ha sầu riêng, trong đó diện tích trồng thuần khoảng 9.500ha, diện tích trồng xen khoảng 23.000ha. Sản lượng sầu riêng ước đạt 280.000 tấn. Riêng huyện Krông Pắk hiện có trên 7.000ha sầu riêng, sản lượng năm 2024 ước tính trên 92.000 tấn.

Mới đây, UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) vừa tổ chức họp báo chuẩn bị Lễ hội sầu riêng lần 2 năm 2024 với chủ đề Sầu riêng Krông Pắk - Phát triển và Hội nhập. Sự kiện có nhiều hoạt động hấp dẫn, trong đó điểm nhấn là đề cao, tôn vinh vai trò của người nông dân trồng sầu riêng.

Sầu riêng Krông Pắk nổi tiếng chất lượng, thơm ngon.... Ảnh: Đại đoàn kết

Sầu riêng Krông Pắk nổi tiếng chất lượng, thơm ngon.... Ảnh: Đại đoàn kết

Thời gian qua, người nông dân đã bắt đầu thay đổi nhận thức, tư duy về phát triển cây sầu riêng, chuyển từ mua bán cá nhân sang kinh tế tập thể, mua chung, bán chung khi liên kết trong hợp tác xã. Từ đó, giá trị của sầu riêng được tăng lên, chất lượng sầu riêng cũng được chú trọng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết hiện nay sầu riêng đã vào mùa thu hoạch, thương lái đến tận vườn thu mua với mức giá 90.000 đồng/kg. Đây là mức giá khá tốt khiến bà con nông dân phấn khởi.

Hiệu quả kinh tế từ cây sầu riêng cũng giúp người dân trên địa bàn huyện nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong năm 2022, toàn huyện có khoảng 400 chiếc ô tô. Một năm sau, số ô tô tăng lên 600 chiếc.

Trong lễ hội sầu riêng lần đầu tiên, huyện đã đón hơn 40.000 lượt khách đến tham dự. Ở lần 2, UBND huyện rút kinh nghiệm, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu tổ chức đến các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn, trật tự an ninh trên địa bàn huyện.

Lễ hội sầu riêng lần 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ 31/8-2/9. Du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm các hoạt động hấp dẫn, thưởng thức sầu riêng tại vườn, tham quan vườn sầu riêng cổ thụ, xem bắn pháo hoa...

>>‘Vua trái cây Việt’ thu về hơn 1 tỷ USD chỉ trong 2 tháng

Cảnh báo nhóm người không nên ăn sầu riêng

Một doanh nghiệp bán 12 tấn sầu riêng trong 5 phút, bất ngờ bị kêu gọi hủy đơn đồng loạt vì 1 câu nói trên livestream

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-ty-do-giup-nong-dan-ca-mot-vung-o-viet-nam-doi-doi-dan-mot-huyen-sam-hon-1000-chiec-o-to-d128225.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Cây tỷ đô' giúp nông dân cả một vùng ở Việt Nam đổi đời, dân một huyện sắm hơn 1.000 chiếc ô tô
POWERED BY ONECMS & INTECH