CEO Ford: ‘Hãy quên Tesla đi, Ford Pro mới là tương lai của ngành ô tô’
Ford kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của đơn vị Pro sẽ tăng lên mức 8 - 9 tỷ USD trong năm nay, khẳng định hoạt động kinh doanh này là hướng đi mới cho ngành ô tô.
Giám đốc điều hành Ford Motor, Jim Farley hôm 15/2 đã tuyên bố Phố Wall nên dừng coi Tesla và hệ thống hỗ trợ người lái FSD của hãng này là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Thay vào đó, ông cho rằng các nhà đầu tư nên tập trung vào hoạt động kinh doanh đội xe “Pro” của Ford - nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit.
Farley đã so sánh đơn vị này, vốn đã tăng gần gấp đôi thu nhập trước thuế vào năm ngoái lên 7,2 tỷ USD, với vị thế của tập đoàn Deere & Co 7 năm trước. Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp này đã tăng khoảng 235% kể từ đó.
Tại hội nghị Wolfe Research, CEO Ford nói rằng: “Nếu bạn đang tìm kiếm tương lai của ngành ô tô, đừng nhìn vào FSD và Tesla. Mà hãy nhìn Ford Pro. Chúng tôi có đến nửa triệu người đăng ký với tỷ suất lợi nhuận gộp 50%”.
Ford Pro là gì?
Theo CNBC, Ford Pro bao gồm các hoạt động kinh doanh truyền thống của hãng sản xuất ô tô, hoạt động kinh doanh thương mại cũng như các hoạt động viễn thông, logistics và nhiều bộ phận kết nối khác dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Đầu tháng này, Ford kỳ vọng thu nhập trước thuế của đơn vị Pro sẽ tăng lên mức 8 - 9 tỷ USD trong năm nay. Hãng cũng đặt mục tiêu về thu nhập đối với doanh nghiệp truyền thống “Blue” là khoảng 7 tỷ USD đến 7,5 tỷ USD và khoản lỗ dự kiến trong hoạt động kinh doanh Model e EV là từ 5 tỷ USD đến 5,5 tỷ USD.
Trong khi đó, Tesla không công bố doanh thu hoặc thu nhập từ phần mềm hỗ trợ người lái cao cấp FSD, được tiếp thị dưới dạng Beta tự lái hoàn toàn. Nhiều nhà phân tích Phố Wall suy đoán rằng phần mềm này có thể mang lại hàng chục tỷ USD mỗi năm cho Tesla trong năm 2030.
Doanh thu từ viễn thông và các dịch vụ đăng ký phi truyền thống khác được cho là sẽ tăng lên 2.000 USD/xe mỗi năm (tương đương khoảng 167 USD/tháng) cho Ford Pro trong những năm tới.
Farley nhấn mạnh hôm 15/2 rằng 20% tổng doanh thu của Pro vào năm 2026 dự kiến sẽ đến từ các dịch vụ trên.
“Một phiên bản khác của Ferrari”
Trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô và không gian tại Morgan Stanley, ông Adam Jonas tuần trước đã gọi Ford Pro là “Ferrari” của hãng, ám chỉ nhà sản xuất xe thể thao hạng sang cực kỳ sinh lời nhưng lại bị định giá thấp trước khi được tách khỏi tập đoàn Fiat Chrysler vào năm 2016.
Tại cuộc họp báo thu nhập hàng quý của Ford hồi đầu tháng 2, Jonas bình luận rằng: “Tôi nhớ khi Ferrari vẫn thuộc của sở hữu Fiat và nó được định giá khoảng 4 tỷ USD. Giờ đây, Ferrari trị giá tới 80 tỷ USD và khi nằm dưới sự quản lý của Fiat, doanh nghiệp này hoàn toàn bị phớt lờ bởi các nhà đầu tư”.
Ông Jonas, một người ủng hộ Tesla lâu năm, cho rằng hoạt động kinh doanh của Ford Pro bị bỏ qua vì lợi nhuận từ dịch vụ này đang được dùng để tài trợ cho “dự án nghiên cứu xe điện” của Ford.
Giám đốc điều hành của Ford trước đây từng thảo luận về khả năng Ford trở thành đối thủ cạnh tranh của Tesla về phương tiện và công nghệ của hãng, nhưng điều đó nhìn chung vẫn chưa xảy ra.
Công ty hiện đang trong quá trình phát triển xe điện thế hệ tiếp theo mà họ hứa hẹn sẽ có lãi trong vòng 1 năm kể từ khi được bán ra.
Được biết các hoạt động Pro là một phần quan trọng trong kế hoạch tái cơ cấu và phát triển “Ford+” của Farley.
CEO này nói rằng: “Chúng tôi luôn có một doanh nghiệp chuyên nghiệp siêu thành công nhưng chưa thực sự được chú ý. Tôi nghĩ mọi người mới bắt đầu nhìn nhận chúng tôi rõ hơn”.
>> Các hãng xe Mỹ muốn thoát khỏi phụ thuộc vào Trung Quốc, trừ Ford
Cách Trung Quốc xây dựng BYD, “kẻ hủy diệt” Tesla
Dự đoán 'cuộc chiến xe điện' có thể kéo dài 3 năm, BYD muốn hợp tác với Tesla