Thế giới

CEO Goldman Sachs ‘quay xe’, dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay

Diệp Thảo 31/07/2024 - 15:25

Trước đó, vị CEO dự đoán sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay, nhưng hiện ông cho biết đã có nhiều dữ liệu khả quan hơn.

Hai tháng trước, CEO của Goldman Sachs, David Solomon, nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khó có thể cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ông dự đoán sẽ có một hoặc hai lần cắt giảm vào mùa thu năm nay khi dữ liệu kinh tế trở nên khả quan hơn.

"Tôi đã thận trọng hơn về việc cắt giảm lãi suất trong cả năm so với sự đồng thuận chung", ông nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Ba (30/7) . "Khi tôi xem xét dữ liệu và cách mọi thứ đang diễn ra, viễn cảnh cắt giảm một hoặc hai lần vào mùa thu có vẻ khả thi hơn".

Solomon giải thích rằng ông trở nên lạc quan hơn về triển vọng cắt giảm lãi suất khi các báo cáo thu nhập gần đây cho thấy người tiêu dùng đang điều chỉnh thói quen của mình để ứng phó với lạm phát.

CEO Goldman Sachs ‘quay xe’, dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay - ảnh 1
David Solomon. Ảnh: Getty Images

Solomon cho biết: "Không còn nghi ngờ gì nữa, hành vi của người tiêu dùng đang có sự thay đổi. Áp lực lạm phát kéo dài mặc dù đang giảm bớt nhưng vẫn đang ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng".

Ông đặc biệt nhắc đến báo cáo thu nhập của McDonald's. Báo cáo này cho thấy khách hàng đã trở nên mệt mỏi vì giá cao do lạm phát. Đối với McDonald's, điều đó làm doanh số bán hàng tăng chậm lại khi khách hàng có thu nhập thấp không muốn ăn ngoài.

Tuy nhiên, Solomon cho biết ông vẫn còn do dự khi đưa ra bất kỳ suy đoán mạnh mẽ nào về việc cắt giảm lãi suất vì quỹ đạo của nền kinh tế vẫn chưa rõ ràng trong 12 đến 18 tháng tới.

Dù vậy, ông cho biết môi trường kinh tế hiện tại "tương đối lành mạnh" và có khả năng sẽ vẫn lành mạnh "trừ khi có một cú sốc nào đó khác xảy ra vào cuối năm".

Solomon nói thêm rằng ông không kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất sẽ thay đổi chính sách quá nhiều.

"Hãy nghĩ về chính sách hiện tại. Liệu bạn có thực sự cho rằng một hoặc hai đợt cắt giảm sẽ tạo ra một bức tranh chính sách hoàn toàn khác so với hiện tại?", ông nói.

Theo Business Insider

>> Tuần quan trọng của thị trường tài chính: Dữ liệu quyết định Fed có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không sẽ được công bố vào ngày 2/8?

Mong đợi gì từ cuộc họp hôm nay của Fed?

Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt như dự báo, tạo điều kiện cho Fed sớm cắt giảm lãi suất

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ceo-goldman-sachs-quay-xe-du-doan-fed-se-cat-giam-lai-suat-2-lan-trong-nam-nay-124782.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CEO Goldman Sachs ‘quay xe’, dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH