CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ: 'Chúng tôi giữ nguyên cảnh báo về hàng loạt bất ổn lớn'

13-04-2024 17:31|Minh Nguyệt

Cảnh báo được đưa ra khi hàng loạt ngân hàng lớn nước Mỹ: JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo công bố kết quả kinh doanh trong quý đầu tiên.

Chia sẻ với CNBC hôm thứ Sáu (12/4), CEO JPMorgan Chase, Jamie Dimon cảnh báo nhiều thách thức đang đe dọa nền kinh tế, chủ yếu là lạm phát và xung đột.

Cảnh báo được đưa ra khi JPMorgan Chase – cũng như các đối thủ cạnh tranh lớn như Citigroup và Wells Fargo báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên. JPMorgan có mức tăng lợi nhuận khiêm tốn 6% trong khi Wells Fargo báo cáo lợi nhuận giảm so với năm trước, mặc dù kết quả này vượt qua kỳ vọng của Phố Wall. Thu nhập của Citigroup cũng giảm.

CEO ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất nước Mỹ cho biết: “Nhiều chỉ số kinh tế tiếp tục thuận lợi. Tuy nhiên, nhìn về tương lai, chúng tôi vẫn giữ nguyên cảnh báo về hàng loạt bất ổn lớn".

Ông cho biết, các cuộc chiến tranh và bạo lực, là một trong những yếu tố gây ra sự bất ổn cho cả hoạt động kinh doanh của JPMorgan và nền kinh tế nói chung.

Bên cạnh đó, ông lưu ý rằng áp lực lạm phát dai dẳng có thể tiếp diễn.

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ: 'Chúng tôi giữ nguyên cảnh báo về hàng loạt bất ổn lớn'
CEO JPMorgan Chase, Jamie Dimon (Ảnh: CNBC)

CEO JPMorgan cũng cho biết Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang nỗ lực rút bớt tài sản mà họ đang nắm giữ trên bảng cân đối kế toán trị giá 7,5 nghìn tỷ USD.

Dimon nói: “Chúng tôi chưa bao giờ thực sự trải nghiệm được toàn bộ tác động của việc thắt chặt định lượng ở quy mô này”.

Đây là quy trình mà Fed đang sử dụng để giảm mức trái phiếu kho bạc và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp mà Fed đang nắm giữ.

Fed hiện đang để cho 95 tỷ USD trái phiếu tự động đáo hạn mỗi tháng mà không dùng tiền đó để tái đầu tư, dẫn đến lượng nắm giữ giảm 1,5 nghìn tỷ USD kể từ tháng 6/2022. Chương trình này là một phần trong nỗ lực của Fed nhằm thắt chặt các điều kiện tài chính, với hy vọng nhằm giảm bớt áp lực lạm phát.

Mặc dù Fed dự kiến ​​sẽ giảm tốc độ thắt chặt định lượng trong vài tháng tới nhưng bảng cân đối kế toán sẽ tiếp tục thu hẹp.

Tổng hợp lại, CEO JPMorgan cho biết ba vấn đề này đặt ra những ẩn số đáng kể phía trước.

Ông nói: “Chúng tôi không biết những yếu tố này sẽ diễn ra như thế nào, nhưng chúng tôi phải chuẩn bị cho công ty nhiều loại môi trường tiềm năng để đảm bảo rằng có thể luôn ở đó phục vụ khách hàng”.

Bình luận được đưa ra trong bối cảnh lo ngại mới về lạm phát. Mặc dù tốc độ tăng giá đã tăng cao so với mức đỉnh tháng 6/2022, nhưng dữ liệu cho đến năm 2024 cho thấy lạm phát luôn cao hơn kỳ vọng và cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Kết quả là, thị trường đã phải thay đổi đáng kể kỳ vọng về việc giảm lãi suất. Trong khi các thị trường vào đầu năm đã dự đoán tới 7 lần cắt giảm, tương đương 1,75 điểm phần trăm, thì dự đoán hiện nay chỉ là 1 hoặc 2 lần cắt giảm, tổng cộng tối đa là nửa điểm phần trăm.

Lãi suất cao hơn thường được coi là tích cực đối với các ngân hàng, miễn là chúng không dẫn đến suy thoái kinh tế. JPMorgan đã báo cáo doanh thu tăng 8% trong quý đầu tiên, nhờ thu nhập từ lãi mạnh hơn và số dư cho vay cao hơn. Tuy nhiên, ngân hàng cảnh báo thu nhập lãi ròng trong năm nay có thể thấp hơn một chút so với mức mà Phố Wall mong đợi và cổ phiếu đã giảm gần 2% trong giao dịch trước giờ mở cửa.

>> CEO JPMorgan cảnh báo lãi suất của Fed có khả năng tăng vọt lên 8% trong thời gian tới

CEO JPMorgan cảnh báo lãi suất của Fed có khả năng tăng vọt lên 8% trong thời gian tới

JPMorgan: Bitcoin đã vượt qua vàng trong phân bổ danh mục đầu tư

Một tỷ phú 'gom mạnh' 2 tỷ USD Bitcoin trong 6 tháng, JPMorgan cảnh báo bất ổn gia tăng trên thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-ngan-hang-lon-nhat-nuoc-my-chung-toi-giu-nguyen-canh-bao-ve-hang-loat-bat-on-lon-230633.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ: 'Chúng tôi giữ nguyên cảnh báo về hàng loạt bất ổn lớn'
POWERED BY ONECMS & INTECH