Thế giới

CEO Nvidia: Một trong những ‘bài học sâu sắc nhất trong đời tôi’ đến từ một người thợ làm vườn

Quỳnh Vân 16/06/2024 - 20:10

Trong một bài phát biểu gần đây, Jensen Huang nói rằng cách làm vườn đã dạy ông về tầm quan trọng của việc tạo ra những điều kiện tốt nhất để giúp một thứ gì đó phát triển.

Bài học lớn nhất trong sự nghiệp của Jensen Huang không đến từ một người cố vấn hay một CEO công nghệ khác, CNBC cho biết. Nó đến từ một người làm vườn mà ông gặp trong một chuyến đi nước ngoài.

Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Viện Công nghệ California hôm 14/6, CEO của công ty chip máy tính Nvidia chia sẻ: “Mỗi mùa hè, tôi thường dành một tháng để làm việc tại một trong những chi nhánh quốc tế của công ty. Khi lũ trẻ còn ở tuổi thiếu niên, thì chúng tôi đã trải qua một mùa hè ở Nhật Bản. Vào một ngày cuối tuần, chúng tôi đến thăm Kyoto và đền Silver Temple”.

Tại đó, Huang tình cờ gặp một người đàn ông đang làm việc trong một khu vườn rộng lớn. Ông nhớ lại, thời tiết hôm đó “nóng bức, ẩm ướt đến ngột ngạt”. Nhưng người đàn ông vẫn siêng năng chăm sóc rêu bất chấp cái nóng oi bức.

CEO Nvidia: Một trong những ‘bài học sâu sắc nhất trong đời tôi’ đến từ một người thợ làm vườn
Ông Huang phát biểu tại trường Đại học Đài Loan (Trung Quốc) vào năm 2023. Ảnh: Xinhua

Người này thậm chí chỉ dùng một chiếc nhíp tre để sàng lọc những tán lá rụng, điều này khiến Huang ban đầu rất ngạc nhiên và hỏi người này đang làm gì vậy.

Người thợ làm vườn đáp: “Tôi đang nhặt bỏ những lá rêu chết. Tôi đang chăm sóc khu vườn của mình”.

Khi vị tỷ phú 61 tuổi cho rằng khu vườn này quá lớn, ông nhận được câu trả lời rằng: “Tôi đã chăm sóc khu vườn được 25 năm rồi. Tôi có rất nhiều thời gian".

Mặc dù cuộc trò chuyện của họ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, nhưng theo Huang, những lời nói của người làm vườn đã trở thành một trong những “bài học sâu sắc nhất trong cuộc đời tôi”.

Nhà đồng sáng lập Nvidia nói: “Nó thực sự đã dạy cho tôi một điều quan trọng. Người làm vườn này đã cống hiến hết mình cho nghề này, cho công việc cả đời của ông ấy. Và khi bạn làm điều đó, bạn có rất nhiều thời gian”.

Bằng cách ưu tiên thời gian một cách khôn ngoan, Huang cho biết ông có thể tập trung vào điều quan trọng nhất với mình - giúp nhân viên trưởng thành và phát triển.

“Tôi dành mỗi buổi sáng theo cùng một cách,” ông tiết lộ. “Tôi bắt đầu bằng việc thực hiện công việc ưu tiên cao nhất của mình trước tiên. Và sau khi đã hoàn thành việc quan trọng nhất, tôi có thể dành cả ngày để giúp đỡ người khác. Khi mọi người xin lỗi vì phải làm phiền đến tôi, tôi luôn nói mình có nhiều thời gian. Và đúng là vậy”.

“Tìm một nghề mà bạn muốn cống hiến cả đời để thành thạo”

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với ý kiến này của CEO Nvidia. Trong đó, Rainer Strack, một đối tác cấp cao của Boston Consulting Group, cho rằng mọi người thường không dành đủ thời gian cho những ưu tiên hàng đầu của họ. Ông nói thêm, điều này có thể gây ra sự bất hạnh, căng thẳng và kiệt sức.

CEO Nvidia: Một trong những ‘bài học sâu sắc nhất trong đời tôi’ đến từ một người thợ làm vườn
Một trong những bài học sâu sắc nhất trong cuộc đời của CEO Nvidia đến từ một người làm vườn. Ảnh: Fortune

Để giải quyết vấn đề, Strack khuyên tất cả nên ghi ra các hoạt động hàng ngày của mình và đánh giá chúng theo thang điểm từ 1 đến 10, dựa trên tầm quan trọng và mức độ hài lòng mà chúng mang lại cho họ. Sau đó, hãy nghĩ xem bản thân họ thực sự dành bao nhiêu thời gian trong tuần cho mỗi hoạt động.

Nếu nhận thấy niềm đam mê của mình đang bị bỏ quên, hãy thực hiện một số thay đổi cần thiết trong lịch trình hàng ngày, theo lời khuyên của Strack.

Kể từ khi Nvidia thành lập cách đây 31 năm, doanh nghiệp này đã chuyển mình thành một gã khổng lồ công nghệ cung cấp sản phẩm cho những hãng như Apple, Microsoft, Google, Tesla và OpenAI.

Huang, Giám đốc điều hành duy nhất của công ty, đã phải đối mặt với nhiều trở ngại. Bộ xử lý đồ họa đầu tiên của Nvidia suýt đưa công ty vào bờ vực phá sản, trong khi một số thỏa thuận hợp tác trong quá trình này cũng gặp thất bại nặng nề.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của ông, Nvidia tuần trước đã trở thành một trong số ít công ty trên thế giới vượt qua mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD.

Sự kiên định của Huang còn được thể hiện trong lời khuyên cuối cùng mà ông chia sẻ trong bài phát biểu.

Ông nói: “Tôi hy vọng các bạn sẽ tìm được một nghề mà các bạn muốn cống hiến cả đời để trở nên thành thạo, rèn luyện các kỹ năng cho công việc của đời mình. Hãy ưu tiên cuộc sống của bạn. Có rất nhiều điều đang diễn ra, có rất nhiều việc phải làm, nhưng hãy ưu tiên cuộc sống của mình. Bạn sẽ có thời gian”.

>> Cổ phiếu tăng ‘như vũ bão’, các sếp lớn Nvidia đồng loạt bán chốt lời

‘Đánh bại’ Apple, Nvidia trở thành công ty giá trị top 2 thế giới, vốn hóa vượt mốc 3.000 tỷ USD

Đòn trừng phạt và siêu phẩm của Nvidia khiến Trung Quốc 'hụt hơi' trong cuộc đua cường quốc AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-nvidia-mot-trong-nhung-bai-hoc-sau-sac-nhat-trong-doi-toi-den-tu-mot-nguoi-tho-lam-vuon-238821.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Nvidia: Một trong những ‘bài học sâu sắc nhất trong đời tôi’ đến từ một người thợ làm vườn
POWERED BY ONECMS & INTECH