Doanh nghiệp

CEO VNG Lê Hồng Minh: Từ game thủ đến nhà sáng lập công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam

Huy Hoàng 07/09/2024 00:04

Sau 20 năm phát triển, VNG đã trở thành một tập đoàn toàn cầu với hơn 4.000 thành viên đến từ 21 quốc gia.

Ông Lê Hồng Minh, sinh ngày 27/9/1977 tại Hà Nội, là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng tại Đại học Monash, Úc, ông trở về nước vào năm 2001. Công việc đầu tiên của ông là tại PWC - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, sau đó ông chuyển sang làm việc tại VinaCapital.

Ông từng được biết đến là “game thủ” rất mê chơi game, đến mức từng chơi game suốt 48 tiếng liên tục hồi còn là sinh viên. Năm 2003, ông Minh cùng một vài người bạn mở quán game có các dịch vụ kinh doanh liên kèm theo.

Một năm sau đó, năm 2004, ông quyết định từ bỏ công việc ổn định tại VinaCapital để sáng lập Công ty Vinagame, khởi đầu cho một hành trình đầy táo bạo trong ngành công nghệ Việt Nam.

CEO VNG Lê Hồng Minh: Từ game thủ đến nhà sáng lập công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam
Ông Lê Hồng Minh - Founder & CEO của VNG

>> Nóng: VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc

Với sự dẫn dắt của ông Lê Hồng Minh, Vinagame nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường game online Việt Nam, đặc biệt sau khi ra mắt tựa game “Võ lâm truyền kỳ” – game nhập vai trực tuyến chủ đề kiếm hiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Thành công này đã mang lại nguồn lợi nhuận lớn và củng cố tên tuổi của Vinagame. Với đà phát triển, công ty tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực mạng xã hội, thương mại điện tử, nội dung số và thanh toán điện tử, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng để trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Năm 2009, ông Minh quyết định đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần VNG, khẳng định tầm nhìn và định hướng phát triển vượt ra ngoài lĩnh vực trò chơi điện tử.

Dưới sự lãnh đạo của ông Minh, VNG đã phát triển mạnh mẽ với các sản phẩm công nghệ tiên phong như Zing TV, Zing MP3, Zalo, Zalo Pay, Cloud Server, và Tape Backup.

>>'Kỳ lân công nghệ' VNG (VNZ) bị phạt nặng do 'ém' thông tin thế chấp khoản vay

Những đóng góp này không chỉ giúp VNG trở thành “ông lớn” trong ngành công nghệ Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, năm 2014, ông Lê Hồng Minh đã được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen và công ty cũng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba từ Chủ tịch nước.

CEO VNG Lê Hồng Minh: Từ game thủ đến nhà sáng lập công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam
Đại diện NASDAQ và VNG ký Bản ghi nhớ ngày 30/5/2017

Năm 2017, ông Minh tiếp tục ghi dấu ấn với sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ với Nasdaq, thể hiện khát vọng đưa VNG trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Hoa Kỳ. Không chỉ là nhà lãnh đạo tài ba, ông còn được biết đến như một diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp.

CTCP VNG (VNZ) ban đầu có vốn điều lệ 15 tỷ đồng. Những cổ đông sáng lập là những thanh niên trẻ, nhiệt huyết gồm: Ông Lê Hồng Minh - Founder & CEO của VNG; ông Vương Quang Khải - Co-founder. Ngày 1/1/2023, công ty miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Hồng Minh, ông Võ Sỹ Nhân là người được bổ nhiệm vào vị trí này thay thế. Ông Lê Hồng Minh tiếp tục là Tổng Giám đốc VNG.

Sau 20 năm phát triển, VNG đã trở thành một tập đoàn toàn cầu với hơn 4.000 thành viên đến từ 21 quốc gia, cùng chung tay kiến tạo công nghệ.

CEO VNG Lê Hồng Minh: Từ game thủ đến nhà sáng lập công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam
Kết quả kinh doanh CTCP VNG năm 2023 (Nguồn: Báo cáo thường niên VNG)

Công ty hiện có 14 văn phòng đặt tại 11 thành phố trên toàn cầu. Doanh thu thuần của VNG năm 2023 đạt 8.605 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ thị trường quốc tế đạt 1.744 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2022. Đáng chú ý, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty tăng vọt lên 897 tỷ đồng, gấp 11 lần so với năm trước đó.

Trong năm 2023, VNG cũng đã đóng góp 1.107 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đặc biệt là hỗ trợ kết nối cơ quan nhà nước với người dân thông qua hơn 15.000 tài khoản Zalo Official Account, ghi nhận 1,6 tỷ tương tác và 54 triệu lượt quan tâm.

>>Chân dung ông Vương Quang Khải, cánh tay phải của sếp VNG, từng 3 lần khiến FPT 'muối mặt'

Kỳ lân công nghệ VNG (VNZ) đang kinh doanh ra sao?

Cổ phiếu VNZ của 'kỳ lân công nghệ' VNG giảm sốc hơn 10%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-vng-le-hong-minh-tu-game-thu-den-nha-sang-lap-cong-ty-cong-nghe-hang-dau-viet-nam-247913.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CEO VNG Lê Hồng Minh: Từ game thủ đến nhà sáng lập công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH