Cha đẻ của “Unikey” chính thức đầu quân cho “kỳ lân” MoMo

20-01-2022 20:12|Minh Vũ

Với vị trí Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển AI tại MoMo, nhiều người kỳ vọng, Phạm Kim Long và “kỳ lân” này sẽ tạo ra những sản phẩm công nghệ gây sức ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Ngày 20/1/2021, MoMo chính thức giới thiệu Hội đồng AI (AI Committee) quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). AI Committee của MoMo được kỳ vọng sẽ giúp công ty thực hiện chiến lược AI-First với mục tiêu chung là "bình dân hóa AI" hướng đến phục vụ số đông người dùng.

Theo đó, cái tên được chú ý trong Hội đồng AI của MoMo là Phạm Kim Long, cha đẻ "phần mềm quốc dân Việt Nam" Unikey .

Phạm Kim Long là một nhân vật kín tiếng trong giới công nghệ. Ông tốt nghiệp loại giỏi ngành công nghệ thông tin tại Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1996. Sau đó, ông có 10 năm học tập và làm việc tại Cộng hòa Séc.

Ông Long được người Việt nhắc đến nhiều nhất với danh xưng “cha đẻ” của bộ gõ Unikey. Ông chính người đã tạo ra bộ gõ tiếng Việt siêu nhỏ gọn Unikey khi mới chỉ là sinh viên năm cuối Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Trở lại Việt Nam, Phạm Kim Long đầu quân cho IBM Việt Nam, FPT Telecom, gần đây nhất là VNG với vị trí Giám đốc Zalo AI.

Chia sẻ về quãng thời gian làm việc tại VNG, ông Long cho biết, "sau 8 năm làm việc tại công ty cũ, tôi cũng xác định mình nên có sự thay đổi mới mẻ hơn, thách thức hơn trong công việc, tạo ra những sản phẩm có sức ảnh hưởng hơn".

Phạm Kim Long cho biết, trước đây ông cũng không biết nhiều về MoMo, tuy nhiên, sau khi được tiếp xúc cùng ban điều hành của “kỳ lân” này, ông Long nhận thấy tầm nhìn và hướng đi của MoMo thật sự gắn liền với cuộc sống hàng ngày của hàng chục triệu người dân. “Với tầm nhìn đó, tôi tin đây là một công việc hấp dẫn, tạo ra giá trị cho đông đảo người dùng”.

Bàn về vai trò của AI trong các sản phẩm công nghệ, ông Long cho rằng, AI là phần lõi quan trọng, hoặc phần tạo nên khác biệt của nhiều sản phẩm, nhưng để một sản phẩm thành công còn cần rất nhiều thành phần khác, mà công sức bỏ ra có thể lớn hơn nhiều so với phần lõi AI. “Nếu dùng AI làm những thứ cao xa, với công nghệ mới nhất, các chỉ số mô hình AI đẹp nhất, nhưng cuối cùng trải nghiệm người dùng không "mượt mà", người dùng không thích, thì cũng là thất bại.”

Với vị trí Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển AI tại MoMo, nhiều người kỳ vọng, Phạm Kim Long và “kỳ lân” này sẽ tạo ra những sản phẩm công nghệ gây lên sức ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Về MoMo, công ty này vừa hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (Series E) với số tiền đầu tư trị giá khoảng 200 triệu USD từ các nhà đầu tư toàn cầu. Sau 5 vòng gọi vốn, MoMo đã huy động thành công số vốn ước tính lên tới 433 triệu USD.

CTO MoMo Thái Trí Hùng: Nâng cao nhận thức của người dùng về phòng chống lừa đảo trên mạng là trách nhiệm của doanh nghiệp

Việt Nam có 3.800 startup, trong đó 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD

Đại diện MoMo: Chúng tôi bị lợi dụng hình ảnh, không hợp tác với game cờ bạc

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cha-de-cua-unikey-chinh-thuc-dau-quan-cho-ky-lan-momo-121803.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cha đẻ của “Unikey” chính thức đầu quân cho “kỳ lân” MoMo
POWERED BY ONECMS & INTECH