Chất lượng tài sản của ngân hàng vẫn nằm trong tầm kiểm soát

11-08-2022 14:44|Thu Trang

Nhiều ngân hàng đã trích lập toàn bộ các khoản nợ và sẽ không cần trích lập trong thời gian tới nữa.

Tỷ lệ nợ xấu và bao phủ nợ tiếp tục được cải thiện

Các chuyên gia phân tích tại BSC cho rằng, mặc dù có sự ảnh hưởng giảm chất lượng tài sản do ảnh hưởng bởi Nghị Định 153 và kết thúc Thông Tư 14 về tái cơ cấu nợ bị ảnh hưởng do COVID-19, với chính sách kiểm duyệt tín dụng chặt chẽ và tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao, các ngân hàng có thể quản lý chất lượng tài sản tốt và giữ ở mức như hiện nay (~1.4% - 1.5% NPLs).

anh-chup-man-hinh-2022-08-11-luc-11.14.33.png

Một số ngân hàng đã tăng trích lập dự phòng, và cải thiện mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu. Điều này giúp các ngân hàng có bộ đệm dự phòng lớn, phòng trừ rủi ro do biến động thị trường trong thời gian tới.

Nợ tái cơ cấu giảm mạnh, và từ 80%-90% các DN và cá nhân phải tái cơ cấu đã trở lại hoạt động SXKD bình thường. Điều này giúp cho các ngân hàng sẽ không tăng mạnh nợ xấu trong thời gian tới do nghi ngại về suy giảm chất lượng tài sản của các khoản nợ này.

Trong kịch bản bình thường, BSC cho rằng sẽ có 10% dư nợ tái cơ cấu trở thành nợ xấu, từ đó làm tăng NPLs của toàn hệ thống lên mức ~0.1%. Nhiều ngân hàng đã trích lập toàn bộ các khoản nợ này và sẽ không cần trích lập trong thời gian tới nữa.

Do đó, việc kết thúc thông tư 14 sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến chi phí tín dụng và chất lượng tài sản của toàn ngành.

Tỷ lệ CAR Basel II tiếp tục được giữ ở mức cao, và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giữ ở mức an toàn. Các tỷ lệ đều đảm bảo tốt tỷ lệ yêu cầu của SBV, và BSC kỳ vọng điều này sẽ được giữ vững trong tương lai với các kế hoạch tăng vốn, từ đó giúp tăng trưởng quy mô và LN của các ngân hàng.

Dự báo KQKD ngành ngân hàng năm 2022

Trong năm 2022, chúng tôi điều chỉnh dự báo của toàn ngành lên mức 39.4%, chủ yếu do lợi nhuận từ VPB đã ghi nhận trong nhưng tháng đầu năm 2022.

Ngành ngân hàng được dự báo đang có mức định giá hấp dẫn trên sàn giao dịch chứng khoán so với mức tăng trưởng về LN, cùng nhiều catalyst có thể diễn ra sẽ giúp các cổ phiếu ngành ngân hàng tăng trưởng vượt trội hơn so với mặt bằng chung của VN-Index.

Nhận định chứng khoán 19/4: Thị trường tìm kiếm điểm cân bằng

Nhận định chứng khoán 17/4: Thận trọng phiên đáo hạn phái sinh

Khối ngoại bán ròng 11/12 tháng gần nhất, tổng giá trị bán 41.330 tỷ đồng ngay trước thềm nâng hạng TTCK

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chat-luong-tai-san-cua-ngan-hang-van-nam-trong-tam-kiem-soat-143909.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chất lượng tài sản của ngân hàng vẫn nằm trong tầm kiểm soát
POWERED BY ONECMS & INTECH