Chỉ 26.000 đồng, bạn đã được trải nghiệm chuyến tàu điện ngầm sang - xịn - mịn theo chuẩn quý tộc
Riyadh Metro trị giá 22,5 tỷ USD trải dài 176 km với sáu tuyến và 85 nhà ga, được vận hành hoàn toàn tự động.
Hệ thống tàu điện Riyadh Metro tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia bắt đầu khai trương giai đoạn đầu vào tháng 12/2024 và hoàn tất đưa toàn bộ 6 tuyến vào hoạt động theo kế hoạch đầu năm 2025. Các lần mở tuyến theo từng đợt nhằm đảm bảo vận hành an toàn.

Việc vận hành không người lái giúp giảm sai số và tăng tần suất. Trong giờ cao điểm, tàu chạy với tần suất khoảng 3–4 phút.

Nhiều nhà ga được dựng lên như những “kiệt tác” kiến trúc công cộng. Điển hình là Qasr Al Hokm do Snøhetta thiết kế, có diện tích gần 20.000–22.500 m², sâu khoảng 40 m và được mô tả như một mái vòm thép khổng lồ phản chiếu cảnh quan đô thị.

Ga KAFD (King Abdullah Financial District) nổi bật với mặt tiền uốn lượn, kết hợp không gian trưng bày nghệ thuật và kết nối đa phương thức.
Những nhà ga này đồng thời được thiết kế theo tiêu chí bền vững, tận dụng thu năng lượng mặt trời và hệ thống tiết kiệm năng lượng.


Bên trong đoàn tàu, công ty thiết kế nội thất Avant Première (Pháp) đã chia toa theo ba loại: hạng nhất (first/VIP), toa gia đình và toa đơn dành cho nam, phù hợp đặc thù xã hội và nhu cầu hành khách. Toàn bộ hệ thống cấm ăn uống để giữ vệ sinh và tạo trải nghiệm “sạch sẽ, yên tĩnh”.

Riyadh Metro ghi nhận mức tăng lưu lượng hành khách nhanh chóng sau khai trương, khoảng 1,9 triệu lượt ngay trong tuần đầu và đạt gần 18 triệu lượt trong vòng khoảng 75 ngày. Chỉ chưa đầy 9 tháng sau khai trương, tàu đã đón hành khách thứ 100 triệu.

Một bất ngờ với người dùng là mức giá vé tương đối rẻ so với chuẩn quốc tế. Vé cơ bản bắt đầu từ 4 SAR (khoảng 1 USD) cho lượt đi 2 giờ, vé tháng tiêu chuẩn vào khoảng 140 SAR (khoảng 37 USD).
Hệ thống bán vé điện tử qua ứng dụng “Darb” và cho phép mua nhiều loại vé (2 giờ, 3 ngày, 7 ngày, 30 ngày), đồng thời tích hợp với mạng lưới xe buýt để tối ưu.

Riyadh Metro không chỉ là dự án giao thông mà còn là công cụ thay đổi bộ mặt đô thị, giúp giảm ùn tắc, nâng tầm không gian công cộng và mở ra các trung tâm phát triển mới. Theo bộ trưởng và lãnh đạo dự án Ibrahim bin Mohammed Al Sultan, thành tựu về lượng hành khách và hiệu suất vận hành là bước ngoặt giúp Riyadh “định hình lại hình ảnh thủ đô” và nâng cao chất lượng sống cho cư dân lẫn du khách.