Thế giới

Chỉ báo 'thần thánh' của Warren Buffett nhấp nháy ‘báo động đỏ’: S&P 500 sắp lao dốc không phanh?

Diệp Thảo 21/07/2024 - 21:57

Chỉ số Buffett cho thấy cổ phiếu Mỹ có thể đang bị định giá quá cao.

Chỉ báo thị trường mà nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett yêu thích vừa chạm mức cao kỷ lục, báo hiệu rằng cổ phiếu có thể đang được định giá quá cao.

Chỉ số Buffett, được tính bằng cách lấy tổng vốn hóa thị trường chia cho GDP của Mỹ, đã đạt mức đỉnh điểm mọi thời đại là 200% vào đầu tuần này, vượt qua mức cao kỷ lục là 197% đạt được vào tháng 11/2021.

Nói cách khác, tổng vốn hóa của thị trường chứng khoán Mỹ là khoảng 55 nghìn tỷ USD, được đo bằng chỉ số Wilshire 5000, gấp đôi GDP hàng năm của Mỹ, vào khoảng 27 nghìn tỷ USD.

Thị trường chứng khoán đã trải qua một giai đoạn thị trường giá xuống đau đớn kéo dài cả năm ngay sau khi chỉ số Buffett đạt đỉnh vào tháng 11/2021.

Trong bài báo trên tạp chí Fortune năm 2001, CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway từng đánh giá chỉ số Buffett “có lẽ chính là chỉ số tốt nhất ở bất kỳ thời điểm nào”.

Trong thời kỳ bong bóng dot-com, chỉ số này đã tăng vọt lên 190% và trở thành “tín hiệu cảnh báo cực mạnh” về cú sập sẽ sớm bao trùm thị trường chứng khoán Mỹ.

Buffett nhận định các cổ phiếu Mỹ đang ở mức giá hợp lý nếu như chỉ số này ở mức 100%. Nếu chỉ số nằm trong khoảng 70 – 80%, nhà đầu tư hãy mua vào. Ngược lại, ông cảnh báo nhà đầu tư sẽ “đùa với lửa” nếu mua vào khi chỉ số này ở quanh mức 200%.

Chỉ báo 'thần thánh' của Warren Buffett nhấp nháy ‘báo động đỏ’: S&P 500 sắp lao dốc không phanh? - ảnh 1

Warren Buffett. Ảnh: Getty Images

Đến năm 2024, có vẻ như các nhà đầu tư đang "chơi đùa với lửa".

Trong một ghi chú vào thứ Năm (18/7), chiến lược gia Paul Dietrich của B. Riley đã chỉ ra rằng mức chưa từng có của chỉ số Buffett là lý do vì sao các nhà đầu tư nên thận trọng với cổ phiếu.

Trong cuộc trò chuyện với Business Insider tuần này, nhà quản lý quỹ Chris Bloomstran của Semper Augustus cho biết mặc dù chỉ số Buffett có phần không hoàn hảo nhưng vẫn đáng để nhà đầu tư chú ý.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần phải áp dụng một "kênh xu hướng đi lên" cho chỉ số này để tính đến những thay đổi của nền kinh tế ngày nay so với nền kinh tế trong các thời kỳ trước.

Nền kinh tế Mỹ hiện nay có cấu trúc khác biệt so với vài thập kỷ trước, với biên lợi nhuận doanh nghiệp cao hơn đáng kể, nhiều doanh nghiệp sử dụng ít tài sản hơn nhờ vào lĩnh vực công nghệ, nền kinh tế toàn cầu hóa hơn và mức lãi suất và lạm phát khác biệt đáng kể.

Bloomstran giải thích: "Vì vậy, nếu lợi nhuận cao hơn, biên lợi nhuận cũng cao hơn, tất nhiên là giá bạn phải trả cho lợi nhuận, tức là bội số P/E, nếu bạn giữ nguyên P/E, bạn đang áp dụng nó cho biên lợi nhuận cao hơn, do đó, điều này sẽ thúc đẩy vốn hóa thị trường của bạn tăng so với GDP".

Bloomstran nói thêm: "Bạn không thể so sánh thị trường ngày nay với năm 2000 hoặc năm 1929 vì các số liệu này rất khác nhau ở những khoảng thời gian khác nhau".

Bất chấp những hạn chế của chỉ số Buffett, theo Bloomstran, nó đang phát ra một tín hiệu cảnh báo lớn cho các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán ở mức hiện tại.

"Tôi nghĩ rằng nó đang hét lên rằng thị trường chứng khoán được tính theo vốn hóa, chỉ số Wilshire 5000 và S&P 500, đang cực kỳ nguy hiểm. Bạn sẽ gặp rắc rối", ông nói.

Theo Markets Insider

>> Chuyên gia dự báo ‘bong bóng lớn nhất trong lịch sử loài người’ sắp vỡ, TTCK chuẩn bị đón cú sụp đổ kinh hoàng

Warren Buffett bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu của ngân hàng top đầu nước Mỹ

Hàng loạt tỷ phú họp mặt 'bí mật' nhưng Warren Buffett, Elon Musk bất ngờ không đến: Sắp có thỏa thuận lịch sử trị giá hàng tỷ USD?

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chi-bao-than-thanh-cua-warren-buffett-nhap-nhay-bao-dong-do-sp-500-sap-lao-doc-khong-phanh-124389.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ báo 'thần thánh' của Warren Buffett nhấp nháy ‘báo động đỏ’: S&P 500 sắp lao dốc không phanh?
POWERED BY ONECMS & INTECH