Hạ tầng - Chính sách

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về triển khai 3 luật liên quan đến bất động sản

Quốc Chiến 14/08/2024 - 10:11

Mục tiêu của chỉ đạo là tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 79/CĐ-TTg vào ngày 13/8/2024, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả việc thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, và Luật Kinh doanh bất động sản.

Mục tiêu của công điện là tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Trong Công điện, Thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai các Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, và Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng các bộ, ngành và địa phương đã nhanh chóng xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, đồng thời với thời điểm các luật này chính thức có hiệu lực.

Thủ tướng ra công điện chỉ đạo việc triển khai bộ ba Luật liên quan tới bất động sản

Thủ tướng ra công điện chỉ đạo việc triển khai bộ ba Luật liên quan tới bất động sản

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương, trân trọng sự tham gia của các Ủy ban của Quốc hội, ý kiến phản biện và góp ý tâm huyết từ Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, chuyên gia, nhà khoa học, và toàn thể nhân dân.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp có thêm gần 2.500 căn nhà ở xã hội, giá dự kiến 700 triệu đồng/căn

Những đóng góp này đã giúp ban hành các văn bản quy định chi tiết một cách thống nhất, khả thi, và phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đồng thời có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với dự kiến ban đầu là ngày 1/1/2025.

Để đảm bảo các chính sách mới trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở, và Luật Kinh doanh bất động sản được triển khai hiệu quả trong thực tiễn, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, các Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện ngay một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội cần khẩn trương hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các địa phương về các chính sách mới được quy định trong các Luật và các văn bản quy định chi tiết, nhằm đảm bảo việc thi hành đạt hiệu quả và đưa các chính sách mới vào cuộc sống.

- Chỉ đạo việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn ban hành các văn bản quy định chi tiết theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2024.

- Rà soát, công bố và hướng dẫn các địa phương công khai thủ tục hành chính trên Cổng thông tin dịch vụ công của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của các Bộ, ngành, địa phương, và niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận thủ tục hành chính để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện và giám sát.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kiều bào ở nước ngoài về những thay đổi quan trọng trong chính sách pháp luật đất đai, nhà ở, và kinh doanh bất động sản. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào quyền tiếp cận đất đai, nhà ở; quyền lợi, nghĩa vụ; phân cấp, phân quyền; cải cách thủ tục hành chính; ưu đãi, thu hút đầu tư và giá đất. Đồng thời, xây dựng các ấn phẩm pháp luật, cẩm nang hỏi đáp, kể cả bằng tiếng dân tộc, để phổ biến rộng rãi trong cộng đồng.

2. Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được phân công cần chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra việc tổ chức thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản; đồng thời kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

3. HĐND và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung nguồn lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để chỉ đạo tổ chức thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, đặc biệt là thực hiện thẩm quyền và nhiệm vụ mới được quy định trong các Luật này.

Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết các vướng mắc, đồng thời báo cáo Chính phủ và Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền, tránh gây ách tắc, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

- Đối với các địa phương chưa ban hành các văn bản quy định chi tiết theo thẩm quyền, cần khẩn trương hoàn thành trước ngày 20/8/2024.

- UBND các cấp cần tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về các quy định mới của pháp luật liên quan đến đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản, đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong thực thi pháp luật và giám sát thực hiện.

4. Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam cùng các cơ quan thông tấn, báo chí có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến nội dung của các luật mới, đồng thời mở các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về những thay đổi quan trọng trong Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

5. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các tổ chức thành viên như Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các đoàn thể khác tổ chức các chương trình phổ biến pháp luật về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản tới các hội viên.

6. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà được giao trách nhiệm trực tiếp theo dõi và chỉ đạo việc thực hiện Công điện này.

7. Văn phòng Chính phủ sẽ thường xuyên theo dõi tình hình, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng phụ trách về những vấn đề đột xuất, phát sinh.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ được ‘ông lớn’ đến từ Đài Loan ‘chọn mặt gửi vàng’ xây nhà máy 100 triệu USD

Luật Đất đai 2024 dự sẽ tạo nên cú hích lớn cho thị trường BĐS

Luật Đất đai gỡ khó cho những dự án giao thông

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chi-dao-moi-nhat-cua-thu-tuong-chinh-phu-ve-trien-khai-3-luat-lien-quan-den-bat-dong-san-d130411.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về triển khai 3 luật liên quan đến bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH