Chứng khoán

Chỉ đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII những dự án không sai phạm

Hải Băng 15/08/2024 - 10:06

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp về việc cập nhật, bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII, nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển các dự án điện gió, thủy điện, và điện mặt trời trong bối cảnh có nhiều vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ.

Chiều 14/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp để thảo luận về việc cập nhật và bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII).

Theo Bộ Công Thương, các dự án nguồn điện đã được thẩm tra và cập nhật vào dự thảo Quyết định phê duyệt bao gồm 110 dự án điện gió (công suất 6.665,3 MW), 128 dự án thủy điện nhỏ (1.362,98 MW), 21 dự án điện sinh khối (414 MW), và 34 dự án điện rác (621,1 MW).

Bộ Công Thương đã phối hợp với Thanh tra Chính phủ để rà soát các dự án chưa được đưa vào kế hoạch do vướng mắc liên quan đến sai phạm về đất đai và quy hoạch. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và bộ ngành để khắc phục các sai phạm này.

Lãnh đạo một số địa phương đã báo cáo về tình hình xử lý các vấn đề tồn tại, nhằm hoàn thiện hồ sơ và tiếp tục triển khai các dự án. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, nhiều dự án điện mặt trời chưa được cập nhật vào kế hoạch do đang chờ kết luận từ cơ quan điều tra về việc phê duyệt bổ sung không đúng quy hoạch.

Chỉ đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII những dự án không sai phạm
Quang cảnh buổi làm việc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh nguyên tắc chỉ đưa vào kế hoạch những dự án không có sai phạm hoặc đã khắc phục xong các vi phạm. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh báo cáo kịp thời về tình hình thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra để cập nhật kế hoạch. Liên quan đến 154 dự án điện mặt trời đang vướng mắc pháp lý, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương và doanh nghiệp phối hợp với Bộ Công Thương và cơ quan điều tra để giải quyết nhanh chóng.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về các đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện than sang điện khí, tăng công suất nhà máy thủy điện, và xử lý các dự án điện gió chồng lấn với khu vực khai thác khoáng sản.

Năm 2023, Thanh tra Chính phủ nêu kết luận, Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung và tham mưu Thủ tướng phê duyệt bổ sung 154 dự án điện mặt trời với tổng công suất lên đến 13.837 MW không có căn cứ, cơ sở pháp lý về quy hoạch.

Trong số này đã phê duyệt 123 dự án với tổng công suất 8.496 MW có tiến độ vận hành trong giai đoạn 2016-2020.

Theo Thanh tra Chính phủ, đây là nguyên nhân chính dẫn đến mất cân đối giữa nguồn và lưới điện, mất cân đối về cơ cấu nguồn điện, vùng miền gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành hệ thống điện, gây lãng phí nguồn lực xã hội…

>> Danh sách 32 nhà máy điện bị Bộ Công an yêu cầu cung cấp tài liệu phục vụ điều tra, một công ty niêm yết dính 4 dự án

Lợi nhuận của 27 ngân hàng bằng gần 1.000 công ty niêm yết cộng lại

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 15/8

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-dua-vao-ke-hoach-thuc-hien-quy-hoach-dien-viii-nhung-du-an-khong-sai-pham-245431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII những dự án không sai phạm
POWERED BY ONECMS & INTECH