Tất cả các tuyến đường ở phía Đông TP. HCM đều sẽ được mở rộng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Thời gian qua, TP. HCM đã triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông với mục đích "hóa giải" tình trạng tắc đường trên toàn thành phố.
Vậy hiện nay, ở khu vực phía Đông TP. HCM, những dự án nào đang được triển khai?
Quốc lộ 13
Dự án Quốc lộ 13 kết nối TP. HCM qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Ở phía Bình Dương, tuyến quốc lộ này khang trang, thông thoáng khi nhiều lần được nâng cấp và đang mở rộng từ 6 lên 8 làn xe.
Sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép thành phố áp dụng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với các công trình nâng cấp đường hiện hữu, HĐND TP. HCM thông qua chủ trương mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 6km theo hình thức này.
Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 53-60m, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 13.851 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỷ đồng.
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai. Dự án sẽ khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Đường Võ Chí Công
Đường Võ Chí Công (từ cầu Phú Mỹ tới cầu Phú Hữu dài gần 8km) thuộc Vành đai 2 TP. HCM. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối các cảng biển của TP. HCM và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhưng hiện chỉ có 6 làn xe nên thường xuyên ùn tắc.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa đề xuất UBND TP. HCM bố trí ngân sách gần 3.400 tỷ đồng mở rộng đường Võ Chí Công, chia làm 2 đoạn.
Đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy dài khoảng 2,3km sẽ được mở rộng từ 6 lên 12 làn xe, tổng vốn gần 1.126 tỷ đồng.
Đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu dài 5,6km mở rộng từ 6 lên 12 làn xe; xây dựng một đơn nguyên cầu Phú Hữu 4 làn xe, dài 600m, tổng vốn 2.259 tỷ đồng. Dự án đề xuất triển khai giai đoạn 2024-2028.
Đường Nguyễn Thị Định
Đường Nguyễn Thị Định từ nút giao An Phú đến phà Cát Lái là một trong những tuyến đường huyết mạch ra vào cảng Cát Lái.
Trong đó, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy chỉ rộng từ 6-8m sẽ được mở rộng lên 30m, tổng vốn 2.075 tỷ đồng (chi phí xây dựng 295 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng gần 1.800 tỷ đồng).
Hiện TP Thủ Đức đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư khởi công dự án năm 2025, hoàn thành năm 2026.
Còn đoạn đường Nguyễn Thị Định từ nút giao Mỹ Thủy đến Phà Cát Lái dài khoảng 2km, rộng từ 4-6 làn xe đang được Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đề xuất mở rộng lên 60m với 12 làn xe, tổng vốn hơn 1.145 tỷ đồng. Dự án được đề xuất triển khai giai đoạn 2024-2029.
Đường Đỗ Xuân Hợp
Dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh) dài 1,8 km được HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 4.2016.
Đoạn đường này sẽ được mở rộng lên 30m cho 6 làn xe lưu thông, tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2017-2021.
Dù khởi công năm 2018, nhưng đến nay mới triển khai mở rộng đoạn từ nút giao cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đến cầu Nam Lý dài khoảng 1,4km.
Đoạn còn lại khoảng 400m từ cao tốc đến đường Nguyễn Duy Trinh chưa thi công do vướng mặt bằng.
Do dự án chậm tiến độ khiến tổng mức đầu tư đã tăng lên 868 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng tăng lên 508 tỷ đồng. Dự án sẽ trình HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay, thi công phần còn lại và hoàn thành năm 2025.
Đường Hoàng Hữu Nam
Năm 2015 TP. HCM triển khai dự án mở rộng đường Hoàng Hữu Nam (từ bến xe Miền Đông mới đến nút giao Xa lộ Hà Nội) dài 1,7km. Đoạn đường được mở rộng từ 7m lên 30m. Dự án cũng nâng cấp đường D400 và số 13. Tổng mức đầu tư dự án hơn 402 tỷ đồng.
Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án do vướng mặt bằng nên phải tạm ngưng. Đến tháng 5.2023, công trình mới khởi động lại và hoàn thành nâng cấp đường D400 và số 13. Riêng đường Hoàng Hữu Nam vẫn dang dở do chưa có đủ mặt bằng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức (chủ đầu tư), để triển khai dự án cần thu hồi hơn 47.550m2 đất của 154 hộ dân, tổ chức. Hiện, phần lớn mặt bằng đã được giải tỏa, chỉ còn vướng mắc chính ở hơn 20 hộ dân chưa xong thủ tục bàn giao. Nếu các hộ này được giải tỏa xong sớm, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành dịp 30/4/2025.
>> Hé lộ vị trí khu công nghiệp sắp ‘mọc lên’ tại tuyến đường bộ ven biển Nam Định
Tỉnh 'sát vách' TP. HCM sắp có dự án 1 tỷ USD, quy tụ 3 tập đoàn hàng trăm năm của Nhật Bản tham gia