Chi phí nhiên liệu xe điện chỉ bằng 1/5 xe xăng

13-06-2022 11:38|Thuỷ Tiên

Những chiếc xe điện ngày càng khẳng định được giá trị của mình trước thị trường xe xăng quá rộng lớn.

Giá xăng liên tục leo thang theo ngày đã khiến nhiều người nghĩ đến việc mua một chiếc xe điện. Không có gì phải bàn cãi khi xe điện tốn ít nhiên liệu hơn nhiều so với các mẫu xe chạy bằng xăng, đặc biệt là với giá xăng trung bình khoảng gần 5 USD/gallon, tờ CNN (Mỹ) nhận định.

Tuy nhiên, gần như người tiêu dùng sẽ không bao giờ mua một chiếc xe mới chỉ vì nó giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe mới, xe điện có thể là một lựa chọn tuyệt vời, CNN bình luận.

Nhà phân tích chính sách cấp cao của Consumer Reports, ông Chris Harto cho biết: “Các báo cáo của chúng tôi đã chỉ ra rằng, từ góc độ tài chính, nếu bạn đang mua một chiếc xe mới, thì hầu hết mọi người đều cân nhắc kỹ lưỡng về một chiếc xe điện nếu nó phù hợp với phong cách sống của họ".

Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ ước tính mỗi năm, một người Mỹ trung bình sẽ tốn khoảng 2.900 USD để mua nhiên liệu cho một chiếc BMW 430i sedan đời 2022.

Nhưng nếu là xe chạy hoàn toàn bằng điện, về cơ bản, người dùng sẽ chỉ cần bỏ ra khoảng 600 USD cho một năm. Tức chỉ bằng 1/5 chi phí nếu sử dụng xe xăng.

Đây là một sự khác biệt rất lớn nếu giả định giá xăng vẫn ở mức cao như hiện nay. Tất nhiên, giá xăng và giá điện đều dao động và thay đổi tùy theo từng nơi, nhưng nói chung, ô tô điện rẻ hơn rất nhiều so với ô tô chạy xăng tính theo số tiền phải bỏ ra trên mỗi dặm đường.

Điều này có được là do một phần động cơ điện hiệu quả hơn nhiều so với động cơ xăng. Hơn 85% năng lượng đi qua động cơ điện được chuyển thành chuyển động.

Đối với động cơ xăng aa, con số đó là khoảng 40%. Vì vậy, ngay cả khi chi phí điện và nhiên liệu hoàn toàn ngang nhau, về lý thuyết, một chiếc ô tô điện sẽ rẻ hơn một chiếc ô tô chạy xăng.

Tuy nhiên, vấn đề là xe điện thường có giá đắt đỏ hơn xe xăng khi mua ban đầu. Giá của chiếc BMW i4 chạy điện cao hơn khoảng 10.000 USD so với mẫu BMW 4-series cơ bản với động cơ xăng.

Dù vậy, theo CNN, BMW i4 chạy điện cũng đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 USD, giảm mức chênh lệch giá cuối cùng xuống chỉ còn 2.500 USD. Và đó là còn chưa kể đến các khoản giảm thuế của tiểu bang hoặc các ưu đãi khác mà ô tô điện có thể được hưởng.

Ở một số tiểu bang, với các ưu đãi của liên bang và tiểu bang kết hợp, ô tô điện thậm chí có thể có giá thấp hơn ô tô chạy bằng xăng, dựa trên giá niêm yết.

Tuy nhiên, không phải tất cả các ô tô điện đều đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế liên bang đó. Ví dụ, ô tô của Tesla và General Motors không còn đủ điều kiện nữa.

Ô tô điện có xu hướng đắt hơn ô tô chạy xăng chủ yếu là do chi phí pin cao. Đó là một lý do tại sao có rất nhiều lựa chọn xe điện giữa các thương hiệu hạng sang. Ngoài ra các thương hiệu như Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5, Chevrolet Bolt EV,... hiện cũng đã trở lại thị trường với mức giá thấp hơn.

Toyota gần đây cũng đã ra mắt chiếc EV của riêng mình, BZ4X , tương tự như chiếc SUV EV mới của Subaru, Solterra. Ngay cả những mẫu xe phổ thông này cũng có xu hướng đắt hơn một chút, về giá niêm yết, so với những người anh em chạy bằng xăng của chúng.

Tuy nhiên, theo Consumer Reports, xe điện có thể tốn ít chi phí bảo dưỡng hơn - nhận định được đưa ra dựa trên phép ngoại suy từ dữ liệu khảo sát của chủ sở hữu. Vì xe điện có ít bộ phận chuyển động bị mài mòn và cần bôi trơn hơn nên chi phí bảo dưỡng ô tô điện có thể chỉ bằng 1/2 so với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.

Cuối cùng, câu hỏi về giá trị chiếc xe điện sau khi bán lại vẫn chưa có lời giải. Theo các chuyên gia, trong khi Tesla vẫn giữ được giá trị của chúng rất tốt, thì những chiếc xe điện khác có dải pin tương đương đã không có mặt trên thị trường đủ lâu để biết liệu chúng có giá tương tự trên thị trường ô tô đã qua sử dụng hay không.

Giá xăng lao dốc, RON 95 giảm còn hơn 23.000 đồng/lít

Quỹ bình ổn xăng dầu: Thiếu cơ chế giám sát của người tiêu dùng

Giá xăng dầu hôm nay 16/5: thế giới tăng, trong nước giảm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-phi-nhien-lieu-xe-dien-chi-bang-15-xe-xang-135241.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chi phí nhiên liệu xe điện chỉ bằng 1/5 xe xăng
POWERED BY ONECMS & INTECH