Quốc tế

Chiếc xe điện thứ 5 triệu xuất xưởng, hãng xe điện Trung Quốc đặt mục tiêu mới

Thuỷ Tiên 11/08/2023 06:27

Đó là phát biểu của tỷ phú Wang Chuanfu, nhà sáng lập hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD, người đang nắm giữ khối tài sản ròng trị giá 19,3 tỷ USD (theo Forbes).

Kể từ khi thành lập vào năm 1995, BYD đã nhanh chóng vươn lên trở thành nhà sản xuất lớn trên toàn cầu, đặc biệt là về xe điện và công nghệ pin. Thời điểm này, cái tên BYD đã hiện diện ở 400 thành phố trên hơn 70 quốc gia.

Ngày 9/8, tại buổi lễ chứng kiến chiếc xe điện thứ 5 triệu xuất xưởng - vốn là một kỳ tích trong ngành công nghiệp ô tô, ông Wang Chuanfu, người sáng lập kiêm chủ tịch BYD, đã cam kết BYD sẽ không chỉ tăng thị phần bên ngoài Trung Quốc mà còn đặt mục tiêu lọt vào nhóm các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, giành được sự công nhận và đánh giá cao như nhiều tên tuổi lâu năm khác, theo South China Morning Post (SCMP).

Chiếc xe điện thứ 5 triệu xuất xưởng, hãng xe điện Trung Quốc đặt mục tiêu mới

Buổi lễ chứng kiến chiếc xe điện thứ 5 triệu lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Thâm Quyến ngày 9/8.

Tham vọng vươn ra thế giới

“Trung Quốc vẫn chưa tạo ra được điểm nhấn riêng cũng như nhận được sự công nhận trên toàn cầu”, ông Wang phát biểu, “đã đến lúc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần phải thay đổi trật tự của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và vạch ra con đường riêng, mở ra lãnh thổ mới cho mình”.

Chia sẻ của nhà sáng lập kiêm Chủ tịch BYD phản ánh tham vọng của hãng trong việc bán nhiều ô tô điện hơn ở nước ngoài. Qua đó thể hiện sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện.

Mặc dù hãng xe điện này nhận được sự hậu thuẫn từ tập đoàn Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warren Buffett, đồng thời vượt qua gã khổng lồ xe điện Tesla để trở thành nhà chế tạo xe điện lớn nhất thế giới (tính theo doanh số bán hàng) vào năm ngoái.

Thế nhưng, phần lớn doanh số bán hàng của hãng lại đến từ thị trường nội địa Trung Quốc - vốn là thị trường xe điện số một thế giới. Năm 2022, tổng doanh số bán xe điện ở quốc gia này chiếm tới khoảng 60% tổng doanh số bán xe điện toàn cầu.

Chủ tịch Wang cho biết BYD và các hãng xe điện Trung Quốc khác đặt mục tiêu biến mình thành những "ông lớn" như General Motors, Volkswagen và BMW, từ đó đưa sản phẩm của họ tới tay nhiều người dùng trên toàn thế giới.

“Điều quan trọng sống còn đối với BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác là tạo ra một số lượng lớn xe được bán bên ngoài Trung Quốc nếu họ quyết tâm trở thành những người chơi lớn trên toàn cầu", theo David Zhang, một giáo sư tại Trường Cao đẳng Khoa học và Công nghệ Huanghe.

Chìa khóa thành công

Theo chiến lược công nghiệp “Made in China 2025”, chính quyền Bắc Kinh muốn hai nhà sản xuất xe điện hàng đầu của đất nước tạo ra 10% doanh số bán hàng của họ từ thị trường nước ngoài vào năm 2025.

Chiếc xe điện thứ 5 triệu xuất xưởng, hãng xe điện Trung Quốc đặt mục tiêu mới
Người sáng lập kiêm chủ tịch BYD Wang Chuanfu.

Bằng cách bán các dòng xe có giá không quá 100.000 nhân dân tệ (13.874 USD), BYD đã trở thành thương hiệu được nhiều người dùng Trung Quốc ưa chuộng, giúp hãng có lợi thế hơn các đối thủ ngoại quốc như Volkswagen, Toyota và Honda.

Ngày nay, trên thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng, BYD được biết tới là đơn vị cung cấp các mẫu xe điện có giá dưới 200.000 nhân dân tệ, rẻ hơn khoảng 30% so với các mẫu xe cao cấp của Tesla hay các đối thủ "đồng hương" như Nio và Xpeng.

Nhắc lại quá trình 20 năm phát triển của BYD, Chủ tịch Wang nhấn mạnh quyết tâm chi mạnh tay cho nghiên cứu và phát triển là chìa khóa thành công của BYD.

“Chúng tôi hiện đủ mạnh để dẫn đầu quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô điện trên toàn cầu. Trung Quốc có thể là thị trường cốt lõi đối với quá trình điện khí hóa trong ngành ô tô”, nhà sáng lập BYD cho biết.

Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc cũng đã bắt đầu tích cực khai thác các thị trường bên ngoài Trung Quốc vào năm ngoái, với kế hoạch bán ô tô do Trung Quốc sản xuất hoặc thành lập các nhà máy lắp ráp ở địa phương để sản xuất ô tô cho thị trường quốc tế.

BYD đã công bố kế hoạch đầu tư 620 triệu USD vào một khu liên hợp công nghiệp ở bang Bahia, phía đông bắc Brazil hồi tháng 7 năm nay. Hãng cũng đang xây dựng một nhà máy ở Thái Lan, dự kiến công suất hàng năm là 150.000 xe khi hoàn thành vào năm tới.

Tháng 5 năm nay, BYD đã ký thỏa thuận sơ bộ với chính phủ Indonesia để sản xuất ô tô điện tại nước này. Ngoài ra, công ty cũng đang xây dựng một nhà máy lắp ráp ở Uzbekistan.

Cũng vào tháng 5/2023, ông Wang Chuanfu trong cuộc gặp gỡ với đại diện chính phủ Việt Nam cho hay hãng này có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam và mong có sự hỗ trợ từ chính phủ. BYD cũng có kế hoạch xây dựng chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp phụ trợ cho dự án ô tô điện tại Việt Nam.

Mỹ khó thoát phụ thuộc vào pin xe điện Trung Quốc

Ông lớn xe điện Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn soán ngôi Tesla?

Đua đòi giảm giá cạnh tranh với Tesla, tài sản của tỷ phú xe điện Trung Quốc “bốc hơi” 80%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chiec-xe-dien-thu-5-trieu-xuat-xuong-hang-xe-dien-trung-quoc-dat-muc-tieu-moi-196024.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiếc xe điện thứ 5 triệu xuất xưởng, hãng xe điện Trung Quốc đặt mục tiêu mới
POWERED BY ONECMS & INTECH