Sống

Chiêm ngưỡng tòa Đại giảng đường trên núi lớn nhất thế giới tại Việt Nam, sức chứa lên tới 15.000 người

Quỳnh Như 05/09/2023 16:00

Đại giảng đường thuộc Chùa Ba Vàng - nơi nổi tiếng với sự linh thiêng và mang vẻ đẹp của một công trình kiến trúc Phật giáo trang nghiêm, bề thế.

Chùa Ba Vàng (tên chữ là Bảo Quang tự) do Đại Đức Thích Trúc Thái Minh làm Trụ trì từ năm 2007. Ngôi chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng ở độ cao 340m, với cảnh sắc sơn thuỷ hữu tình cùng địa thế Rồng chầu Hổ phục trở thành nơi hội tụ Linh Khí chốn Thiền môn. Hiện nay, Chùa trở thành địa điểm du lịch tâm linh thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, ngôi chùa còn là một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất tại miền Bắc với hàng nghìn tín đồ Phật tử tề tựu về sinh hoạt và tu tập.

Empty
Toàn cảnh chùa Ba Vàng.

Không những là “ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất tại Đông Dương”, chùa Ba Vàng còn là một trung tâm Phật giáo lớn thu hút đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài nước về chùa tu học định kỳ. Những buổi tu học Phật Pháp giúp quý Phật tử và nhân dân thập phương được kết duyên lành với chính Pháp, nghe học chân lý đạo Phật, để hoàn thiện bản thân, hướng con người tới chân - thiện - mỹ, mang lại cuộc sống tốt đẹp, an vui.

Theo lý giải của Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Phó Ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì Chùa cho biết hai chữ “Ba Vàng” mang ý nghĩa chỉ ba ngôi vị quý báu là: Phật Bảo, Pháp Bảo và Tăng Bảo. Đây là tên gọi giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi với những người dân từ thuở khai sơn lập địa nhưng không làm mất đi sự cao quý vốn có của Tam Bảo nơi chốn thiền môn thanh tịnh, thể hiện niềm tôn kính của họ đối với ba ngôi báu Phật - Pháp - Tăng.

Tháng 5 vừa qua, trong Đại lễ Phật Đản 2023, Chùa Ba Vàng đã chính thức khánh thành Tòa Giảng đường trên núi lớn nhất Thế giới. Đại diện Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA) đã tham dự và trao chứng nhận Kỷ lục Thế giới đến Chùa Bà Vàng trong khuôn khổ sự kiện.

Empty

Để đáp ứng nhu cầu tu học của đại chúng và phục vụ Nhân dân, chư Tăng bổn tự đã lên kế hoạch xây dựng giai đoạn 2, gồm các hạng mục tòa Đại giảng đường cùng các công trình khác như Đại Trai đường, nhà bếp, khu nhà Phật tử, Cầu Vàng, tượng đài Phật dân sinh…

Công trình Đại giảng đường là một trong những điểm nhấn quan trọng bởi quy mô rộng lớn và thiết kế độc đáo, với sức chứa lên tới 13.000 -15.000 người. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2016, với mục đích trở thành nơi sinh hoạt chính của Phật tử, để nghe Kinh giảng Phật và tổ chức các Đại lễ của Chùa.

Với thiết kế 2 tầng, tổng diện tích mặt sàn 11.904m2 trong đó mặt sàn tầng 1 là 5.832m2, mặt sàn tầng 2 là 6.072m2. Chiều cao nơi cao nhất là 31,880m, chiều dài nơi dài nhất là 90,73m và chiều rộng nơi rộng nhất là 71,85m.

Công trình được xây dựng bề thế bằng vật liệu bê tông cốt thép, mặt đứng ốp đá Marble Tây Ban Nha, cột và hành lang ốp lát bằng đá Granite. Bên cạnh đó, cùng với những tiêu chí đặc biệt như được xây dựng trên lưng chừng núi; nằm tách biệt với Chùa; hoàn toàn sử dụng không gian trong nhà là nơi thuyết giảng Phật pháp và sinh hoạt chính của Phật tử; thiết kế 2 tầng với phần mái đặc biệt và cầu kỳ, sức chứa lên tới 15.000 người...

dai giang duong ba vang

Với công trình tâm linh Phật giáo quy mô và đồ sộ này cũng tại buổi lễ, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) đã chính thức công nhận Kỷ lục thế giới đến chùa Ba Vàng với nội dung: "Chùa Ba Vàng - Nơi có tòa đại giảng đường Phật 2 tầng nằm trên núi, với tổng diện tích sàn lớn nhất thế giới".

Ngoài ra, Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (World Record Association) cũng chính thức ghi nhận chùa Ba Vàng là ngôi tự viện có Tòa đại giảng đường Phật giáo trên núi 2 tầng với diện tích lớn nhất thế giới.

Tòa Đại giảng đường trên núi tại Chùa Ba Vàng có thể nói là một công trình kiến trúc Phật giáo bề thế và trang nghiêm của Việt Nam cũng như thế giới, đáp ứng thêm nhu cầu về cơ sở vật chất, sự tu học của Phật tử, nhân dân khi đến với chùa.

Việt Nam sắp có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng ngọc phỉ thúy lớn nhất thế giới: Chế tác từ khối ngọc hơn 35 tấn lấy từ mỏ ngọc lớn nhất Myanmar, giá trị hơn 120 tỷ

Tỉnh ở Việt Nam sở hữu tượng Phật Bà cao nhất châu Á đúc từ 170 tấn đồng đỏ, tọa lạc trên đỉnh núi cao gần 1.000m

Loạt đại gia đình đám Việt Nam tin theo đạo Phật: Có người tuyên bố xuất gia, để lại nghìn tỷ cho quỹ phi lợi nhuận

Bi kịch cuộc đời tỷ phú phất lên nhờ "buôn vàng", bay sạch tài sản trong chớp nhoáng, tuổi xế chiều vào tù ra tội

Tỉnh ở Việt Nam sở hữu tượng Phật Bà cao nhất châu Á đúc từ 170 tấn đồng đỏ, tọa lạc trên đỉnh núi cao gần 1.000m

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-toa-dai-giang-duong-300-ty-tren-nui-lon-nhat-the-gioi-tai-viet-nam-suc-chua-len-toi-15000-nguoi-d108054.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng tòa Đại giảng đường trên núi lớn nhất thế giới tại Việt Nam, sức chứa lên tới 15.000 người
POWERED BY ONECMS & INTECH