Thế giới

Chiến lược 'đường tắt' giúp ô tô Trung Quốc tiến nhanh vào thị trường châu Âu, vượt mặt đối thủ Nhật – Hàn

Minh Quân 12/08/2025 20:23

Việc đi qua Biển Đỏ và Suez giúp rút ngắn 14–18 ngày cho mỗi chuyến khứ hồi giữa châu Á và châu Âu so với vòng qua châu Phi, giảm chi phí nhiên liệu, nhân công và khấu hao tàu.

Các tàu chở ô tô của Trung Quốc đang rẽ sóng qua Biển Đỏ và kênh đào Suez để tới châu Âu, trong bối cảnh phần lớn tàu quốc tế vẫn vòng qua vòng qua châu Phi - tuyến đường dài và tốn kém hơn.

Theo phân tích mới của Lloyd’s List Intelligence (Anh), chỉ riêng tháng trước đã có ít nhất 14 tàu chở ô tô rời cảng Trung Quốc và cập bến châu Âu theo tuyến Biển Đỏ – Suez; con số này gần tương tự tháng 6.

Giới phân tích hàng hải cho rằng Bắc Kinh đã đạt được một thỏa thuận ngầm với Iran hoặc Houthi để các tàu chở ô tô từ Trung Quốc không bị nhắm mục tiêu. “Có vẻ như Trung Quốc đã tìm ra cách để xử lý vấn đề với lực lượng Houthi và được đảm bảo rằng tàu của họ sẽ không bị tấn công”, ông Daniel Nash, Giám đốc phụ trách định giá và phân tích tại hãng dữ liệu hàng hải Veson Nautical, nhận định.

Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí

screenshot-2025-08-12-154952.png
Tàu BYD Explorer No. 1 chở 5.000 xe điện và dừng tại Singapore năm ngoái trên hành trình tới Hà Lan

Việc đi qua Biển Đỏ và Suez giúp rút ngắn 14–18 ngày cho mỗi chuyến khứ hồi giữa châu Á và châu Âu so với vòng qua châu Phi, giảm chi phí nhiên liệu, nhân công và khấu hao tàu. Điều này tương đương tiết kiệm hàng trăm USD cho mỗi chiếc xe. Ngược lại, tuyến vòng qua châu Phi khiến chủ tàu tốn thêm nhiên liệu, tăng lượng khí thải và đẩy giá bán ô tô mới lên cao.

Khoản tiết kiệm này giúp các hãng xe Trung Quốc cạnh tranh tốt hơn tại thị trường châu Âu so với đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu - vốn vẫn dựa vào các hãng tàu không sử dụng tuyến Biển Đỏ.

Dù vậy, các hãng xe Trung Quốc vẫn chịu thêm áp lực từ thuế nhập khẩu hàng nghìn USD/xe do Liên minh châu Âu áp lên xe điện từ Trung Quốc năm ngoái. Một số hãng như BYD đã tìm cách “né” một phần mức thuế này bằng cách xuất khẩu xe lai (hybrid) - chủ yếu dùng động cơ điện nhưng có thêm động cơ xăng nhỏ dự phòng.

Ngoài tàu thuộc sở hữu Trung Quốc, một số tàu chở ô tô của doanh nghiệp Hàn Quốc hoặc liên doanh giữa Abu Dhabi và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã sử dụng tuyến Biển Đỏ – Suez trong tháng 6 và 7, sau khi nhận hàng tại các cảng Trung Quốc.

Trung Quốc hiện mua gần như toàn bộ lượng dầu thô xuất khẩu của Iran - chiếm 6% nền kinh tế nước này và tương đương một nửa ngân sách hàng năm của Chính phủ Tehran. Bắc Kinh luôn cho rằng các lệnh cấm vận dầu mỏ Iran do phương Tây áp đặt là “không có giá trị pháp lý quốc tế” vì không được Liên Hợp Quốc thông qua.

Tham khảo NYT

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chien-luoc-duong-tat-giup-o-to-trung-quoc-tien-nhanh-vao-thi-truong-chau-au-vuot-mat-doi-thu-nhat-han-148765.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chiến lược 'đường tắt' giúp ô tô Trung Quốc tiến nhanh vào thị trường châu Âu, vượt mặt đối thủ Nhật – Hàn
    POWERED BY ONECMS & INTECH