Bất động sản

Chính phủ ban hành quy định mới 'gỡ khó' cho việc khai thác nhà, đất công không dùng để ở

Thanh Sơn 28/08/2024 20:05

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định 108 về việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà đất, tài sản công không dùng để ở.

Nghị định 108 của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác nhà đất, tài sản công không dùng để ở.

Theo đó, nhà và đất công không dùng để ở sẽ được phép cho thuê lại sử dụng vào mục đích khác như sản xuất, kinh doanh với thời hạn tối đa 5 năm qua đấu giá.

Trước khi ban hành Nghị định này, pháp luật chỉ có cơ chế xác định giá cho thuê nhà, đất để ở.

Trong khi đối với quỹ nhà, đất chuyên dùng (không dùng để ở) lại chưa có cách tính giá trị khi cho thuê.

>> Thị trường BĐS lộ thời gian đảo chiều, WB đưa ra cảnh báo tới nhà đầu tư

Bộ Tài chính cho rằng, giá thuê tài sản công loại này được các tổ chức quản lý, kinh doanh áp theo giá của nhà, đất công thông thường; điều này dẫn đến việc bất tiện khi thực hiện, vi phạm pháp luật.

Nhà và đất công không dùng để ở sẽ được phép cho thuê lại sử dụng vào mục đích khác. Ảnh: Internet

Nhà và đất công không dùng để ở sẽ được phép cho thuê lại sử dụng vào mục đích khác. Ảnh: Internet

Ở nhiều địa phương, do thiếu cơ chế cho thuê, không ít cơ sở đất "vàng" bị bỏ trống, gây lãng phí trong khi nhu cầu thuê lớn.

Mỗi địa phương lại thực hiện không thống nhất về phương thức đấu giá và bảng giá thuê, do đó giới chuyên môn cho rằng Nghị định 108 sẽ giúp gỡ vướng cho quản lý, khai thác quỹ nhà, đất chuyên dùng, tránh lãng phí nguồn lực.

Nghị định mới được ban hành sẽ siết chặt việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công chuyên dùng, giải quyết nhu cầu để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; các nhà chức trách cũng sẽ giám sát, thanh tra và kiểm toán các hoạt động này.

Giá thuê nhà, đất công không dùng để ở sẽ được xác định qua đấu giá. Ảnh: Internet

Giá thuê nhà, đất công không dùng để ở sẽ được xác định qua đấu giá. Ảnh: Internet

Giá thuê nhà, đất công sẽ được xác định qua đấu giá với thời hạn cho thuê tối đa 5 năm. Đối với trường hợp nhà, đất thuộc diện tạm quản lý trong khi chờ gỡ vướng mắc, thời hạn thuê không quá 3 năm. Hợp đồng sẽ được gia hạn nhưng không quá thời gian cho thuê liền kề trước đó.

Trong trường hợp bên thuê là tổ chức hội nghề nghiệp chưa có trụ sở hoặc tiền thuê dưới 50 triệu đồng/năm thì mức thuê sẽ áp dụng theo phương thức niêm yết giá.

Theo Nghị định 108, nhà, đất công sẽ còn bố trí cho cơ quan, tổ chức sử dụng tạm thời trong thời gian sửa chữa, nâng cấp trụ sở chính; điều này giúp các đơn vị không phát sinh thêm chi phí khi đi thuê trụ sở bên ngoài.

Các tổ chức, cá nhân cho thuê cần phải nộp đủ tiền cho bên quản lý, kinh doanh đúng với thời hạn. Trong trường hợp quá hạn thanh toán, bên thuê sẽ phải trả tiền chậm nộp và tiền này sẽ được địa phương nộp vào ngân sách.

Quỹ nhà chuyên dùng, tức không sử dụng vào mục đích ở bắt nguồn từ việc tiếp quản sau giải phóng Thủ đô, miền Nam; hay nhà, đất được xác lập sở hữu toàn dân, hoặc được nhận giao lại từ chủ đầu tư các KĐT mới.

Theo như số liệu thống kê của Bộ Tài chính, cả nước hiện có gần 88.000 cơ sở nhà, đất công được giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà ở tại địa phương.

Tổng diện tích của loại nhà, tài sản này hơn 23,7 triệu m2, chủ yếu tại TP. Hà Nội và TP. HCM, trong đó đất ở chiếm 90% và nhà chiếm 82%.

>> Vì sao cá nhân không được giao dịch BĐS quá 10 lần/năm?

Tăng tiến độ dự án căn hộ cao cấp đầu tiên tại thành phố lớn nhất vùng hạ lưu sông Mê Kông

Đồng Nai xin hỗ trợ 643 tỷ làm đường nối sân bay Long Thành với đoạn cao tốc hơn 12.000 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-phu-ban-hanh-quy-dinh-moi-go-kho-cho-viec-khai-thac-nha-dat-cong-khong-dung-de-o-d131654.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ ban hành quy định mới 'gỡ khó' cho việc khai thác nhà, đất công không dùng để ở
POWERED BY ONECMS & INTECH