Bất động sản

Chính phủ chỉ đạo khẩn về đầu tư sân bay tại hòn đảo xinh đẹp thứ 9 trên thế giới ít người biết

Khuê Vân 17/08/2024 15:15

Hòn đảo xinh đẹp của Việt Nam vừa được tạp chí danh tiếng TimeOut gọi tên trong danh sách 9 hòn đảo đẹp ít người biết đến trên thế giới.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 5843/VPCP-CN gửi Bộ GTVT, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về kiến nghị của Bộ GTVT liên quan đến phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thực hiện theo các chỉ đạo trước đó của Chính phủ (theo Công thư số 302/LĐCP ngày 11/8/2022 và Thông báo số 110/TB-VPCP ngày 4/4/2023), đồng thời rà soát phương án đầu tư tổng thể cho Cảng hàng không Côn Đảo. Mục tiêu là đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải, phù hợp với Đề án huy động vốn xã hội đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Công văn cũng nêu rõ, Bộ GTVT cần trao đổi và thống nhất phương án đầu tư với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, và báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/8/2024.

5_2

Hiện nay chỉ có duy nhất hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác đường bay Côn Đảo. Ảnh internet

Trong lần rà soát đầu tiên vào tháng 5/2023, Cục Hàng không Việt Nam đã khẳng định rằng phương án quy hoạch theo hướng giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện tại là tối ưu nhất.

>> Lộ diện hình hài cây cầu bắc qua sông Cấm đến 'đảo trong phố' duy nhất Việt Nam

Để khai thác đầy đủ trọng tải thương mại của các dòng máy bay tầm trung như A321, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh thêm khoảng 860m ra phía biển (hướng Đông) để đạt chiều dài tổng cộng 2.400m.

Theo ước tính, chi phí đầu tư phát triển Cảng hàng không Côn Đảo sẽ vào khoảng trên 10.000 tỷ đồng. Cụ thể, chi phí đầu tư khu bay khoảng 10.600 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng khoảng 2.100 tỷ đồng, các công trình bảo đảm hoạt động bay khoảng 350 tỷ đồng, và cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không khoảng 150 tỷ đồng.

Hiện tại, sau khi Bamboo Airways tạm dừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo để tái cơ cấu, chỉ còn Vietnam Airlines duy trì các chuyến bay kết nối Côn Đảo - TP. HCM với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày và đường bay Côn Đảo - Cần Thơ với 5 chuyến khứ hồi/tuần.

Vào những dịp lễ hội, mùa du lịch, nhu cầu đến Côn Đảo luôn tăng cao, nhưng số lượng chuyến bay hạn chế khiến giá vé leo thang, làm giảm số lượng du khách đến hòn đảo này.

Trong khi đó, Côn Đảo vừa được tạp chí danh tiếng TimeOut gọi tên trong danh sách 9 hòn đảo đẹp ít người biết đến trên thế giới. "Việt Nam có hàng chục hòn đảo xinh đẹp, nhưng Côn Đảo vẫn còn là một bí mật đối với phần lớn du khách quốc tế. Quần đảo này cuốn hút với những bãi cát trắng mịn màng, hàng cây cọ lả lướt trong gió biển, và hệ sinh vật biển phong phú" - Theo tạp chí TimeOut. Vì vậy việc phát triển sở hạ tầng phục vụ du lịch tại Côn Đảo càng trở nên cấp thiết.

trung-tam-con-dao

Côn Đảo có cảnh quan xinh đẹp xứng đáng là "hòn ngọc giữa biển Đông". Ảnh internet

Trước tình trạng giá vé máy bay đến Côn Đảo tăng cao, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không. Kết quả kiểm tra cho thấy, giá vé máy bay trên các đường bay đến Côn Đảo vẫn tuân thủ đúng quy định về khung giá vận chuyển hành khách nội địa.

Bộ GTVT cũng khuyến cáo hành khách nên mua vé từ các kênh bán vé chính thức của các hãng hàng không như phòng vé, đại lý, trang thương mại điện tử, ứng dụng... và nên lên kế hoạch mua vé sớm để có nhiều sự lựa chọn với giá cả hợp lý.

Để nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietnam Airlines tăng cường khai thác các chuyến bay đến Côn Đảo, đồng thời khuyến khích các hãng hàng không khác tìm kiếm loại máy bay phù hợp với hạ tầng sân bay Côn Đảo, và xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay mới.

Việc các hãng hàng không khác tham gia khai thác đường bay đi/đến Côn Đảo sẽ giúp tăng cường cung ứng dịch vụ, tạo thêm lựa chọn cho hành khách, giải quyết tình trạng khan hiếm vé trong các giai đoạn cao điểm, và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Côn Đảo là một quần đảo nằm ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ và cũng là đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam. Quần đảo này cách TP. Vũng Tàu 97 hải lý theo đường biển.

Với hàng loạt bãi tắm đẹp, nhiều thắng cảnh ngoạn mục, hệ sinh thái động thực vật phong phú, những địa điểm du lịch tâm linh và văn hoá địa phương độc đáo, quần đảo này còn được biết đến với cái tên "hòn ngọc giữa biển Đông".

>> Sân bay từng là tập đoàn cứ điểm của Pháp trên vùng trời Tây Bắc sẽ được 'tái sinh' trong năm 2025

Kích hoạt 9.000 tấn thuốc nổ san phẳng gần 400 ngọn núi, xây siêu sân bay quốc tế 1,4 triệu m2, được xếp hạng cao nhất cho một cảng hàng không

Lộ diện vị trí đề xuất các cảng hàng không tiềm năng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-phu-co-chi-dao-khan-ve-viec-dau-tu-san-bay-tai-hon-dao-xinh-dep-thu-9-tren-the-gioi-it-nguoi-biet-d130707.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ chỉ đạo khẩn về đầu tư sân bay tại hòn đảo xinh đẹp thứ 9 trên thế giới ít người biết
POWERED BY ONECMS & INTECH