Chính phủ khuyến khích mở đường bay quốc tế đến điểm du lịch truyền thống Việt Nam
Chính phủ tập trung vào phương châm lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm, từ đó kỳ vọng tạo ra những sản phẩm du lịch sáng tạo và độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.
Chính phủ vừa gửi báo cáo đến Thường vụ Quốc hội về việc triển khai Nghị quyết chất vấn liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, tập trung vào phát triển ngành du lịch bền vững và hiệu quả.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt, Chính phủ xác định sẽ phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao và chuyên nghiệp. Các giải pháp chính bao gồm việc tăng cường liên kết vùng thông qua hợp tác phát triển sản phẩm du lịch chung, xây dựng các tuyến du lịch xuyên suốt nhiều địa phương.
Đặc biệt, Chính phủ chú trọng việc gắn phát triển du lịch với bảo tồn giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xây dựng các điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện. Đồng thời, nghiên cứu mở thêm các đường bay quốc tế nhằm thu hút du khách quốc tế. Chính phủ tập trung vào phương châm lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm, từ đó kỳ vọng tạo ra những sản phẩm du lịch sáng tạo và độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam nhằm nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi và phát triển ấn tượng. Năm 2023, Việt Nam đón 12,5 triệu lượt khách quốc tế, hơn 108 triệu lượt khách nội địa, doanh thu từ du lịch đạt 672.000 tỷ đồng, vượt mục tiêu đề ra. Việt Nam cũng nhận được hai giải thưởng từ Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA): "Điểm đến hàng đầu châu Á" và "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á".
Tiếp tục đà tăng trưởng, trong 7 tháng đầu năm 2024, du lịch Việt Nam ghi nhận các số liệu tích cực. Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng năm 2024 đạt gần 10 triệu lượt (tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023) và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%).
Hiện nay đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, nhưng lượng khách từ các thị trường châu Âu trong tháng 7 vẫn gia tăng so với tháng trước. Đây là tín hiệu rất tích cực, cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam. Ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.