Bất động sản

Việt Nam chính thức có tuyến đường bộ vận tải tới thẳng Trung Quốc

Chi Chi 14/05/2025 22:30

Với tuyến vận tải đường bộ quốc tế này, lần đầu tiên xe chở hàng Trung Quốc đi thẳng vào nội địa Việt Nam.

Theo TTXVN, sáng 14/5, những đoàn xe đầu tiên chở linh kiện điện tử, rau quả tươi và hàng bách hóa từ Nam Ninh (Quảng Tây) và Côn Minh (Vân Nam) đã đồng loạt khởi hành, vượt qua các cửa khẩu Hà Khẩu, Hữu Nghị Quan, tiến thẳng vào nội địa Việt Nam. Đây là lần đầu tiên xe chở hàng Trung Quốc đi thẳng vào Hà Nội theo các hiệp định vận tải trong khuôn khổ Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hợp tác thương mại và logistics khu vực.

Việc khai trương tuyến vận tải đường bộ quốc tế từ Trung Quốc tới Hà Nội giúp luồng hàng hóa không còn phải trung chuyển nhiều lần hay thay đổi phương tiện tại cửa khẩu – những yếu tố vốn làm tăng chi phí, kéo dài thời gian và ảnh hưởng đến tính ổn định của chuỗi cung ứng.

Chính thức khai trương tuyến đường bộ vận tải quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc- Ảnh 1.
Tuyến đường bộ Chính thức khai trương tuyến đường bộ vận tải quốc tế Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Với phương thức vận tải "một thùng hàng đến đích" và "một xe tải đến đích", mỗi chuyến xe có thể rút ngắn khoảng một ngày vận chuyển và tiết kiệm chi phí từ 800-1.000 nhân dân tệ (tương đương 2,8-3,6 triệu đồng). Đây là con số đáng kể với các doanh nghiệp logistics, sản xuất và xuất nhập khẩu.

>> Cung đường đèo ven biển đẹp nhất Việt Nam, sở hữu hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, chi phí đầu tư xây dựng hơn 3.000 tỷ đồng

Bên cạnh giá trị song phương, tuyến đường bộ này còn là một phần của mạng lưới GMS rộng lớn hơn, mở ra khả năng hình thành hành lang kinh tế liên kết giữa Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia và Myanmar, góp phần thúc đẩy thương mại nội khối và kết nối với thị trường toàn cầu.

Việc triển khai thành công mô hình "xe tải xuyên quốc gia" là tiền đề quan trọng cho các tuyến vận tải tương tự trong tương lai, kết nối các trung tâm sản xuất với thị trường tiêu dùng và các điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực.

Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội này, Việt Nam cần đồng bộ nhiều nỗ lực: nâng cấp hạ tầng cửa khẩu, số hóa quy trình thông quan, tăng cường năng lực kiểm dịch và điều phối luồng hàng hóa. Bên cạnh đó, việc chủ động kết nối doanh nghiệp với các chuỗi vận tải mới, phát triển dịch vụ logistics giá trị gia tăng cao cũng là yếu tố then chốt.

>> Sắp có tuyến đường bộ cao tốc nối thông Đà Lạt với cửa ngõ kinh tế biển Nam Trung Bộ, rút ngắn thời gian từ 4 giờ còn 2 giờ

Việt Nam sắp ‘xóa sổ’ một sân vận động lâu đời tại tỉnh miền núi giáp Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư khu công nghiệp 1.000ha tại tỉnh có đường biên giới ngắn nhất với Campuchia

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chinh-thuc-khai-truong-tuyen-duong-bo-van-tai-quoc-te-giua-viet-nam-trung-quoc-202250514161732018.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam chính thức có tuyến đường bộ vận tải tới thẳng Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH